ไทยจัดบิวตี้ โชว์รับตลาดอาเซียนโต

13 มิ.ย. 2562 | 12:22 น.

ตลาดความงามคึกคัก “ไอซีเว็กซ์” เดินหน้าจัดงาน Bangkok Beauty Show ครั้งที่ 2 คาดเงินสะพัดกว่า 1,280 ล้านบาท ด้านคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทยระบุ 2 เดือนแรกไทยส่งออกเครื่องสำอางเพิ่มขึ้น 20%

ประเทศไทยถือเป็น 1 ในประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีศักยภาพที่โดดเด่นมีอัตราการเติบโตของธุรกิจความงามและเครื่องสำอางสูงสุดเป็นอันดับ 1 และที่ผ่านมาตลาด เครื่องสำอางในไทยมีแนวโน้มขยายตัวและเติบโตได้ต่อเนื่อง ซึ่งจากการเติบโตดังกล่าวจึงได้มีงาน Bangkok Beauty Show 2018 ขึ้นโดยในงานดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีจากบริษัทต่างประเทศจำนวนมาก และมีมูลค่าเงินสะพัดในงานกว่า 820 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้บริษัท ไอซีเว็กซ์ จำกัด ยังเห็นอัตราการเติบโตจึงได้จัดงาน Bangkok Beauty Show 2019 อีกครั้ง

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ไอซีเว็กซ์ จำกัด (ICVeX)ในเครือ บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับงาน Bangkok Beauty Show 2019 ปีที่ 2 มีผู้ประกอบการจาก 10 ประเทศ อาทิ ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และประเทศไทย ร่วมจัดแสดงบนพื้นที่ 5,480 ตารางเมตร ซึ่งการจัดงานครั้งนี้คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมกว่า 1 หมื่นคนทั้งในและต่างประเทศและเกิดการซื้อขายเม็ดเงินสะพัดไม่ตํ่ากว่า 1000 ล้านบาท

 

“ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ทั้งการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเก่าและใหม่ รวมทั้งมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจส่งเสริมผู้ประกอบการสู่ตลาดสากล มี Buyer ศักยภาพรายใหญ่ในประเทศและต่างประเทศมากกว่า 200 บริษัท อาทิ ห้างดังจากเกาหลี Lotte Home Shopping และบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศไทยอย่าง CP All และ Central Group ช่วยสร้างโอกาสในการส่งออกให้กับผู้ประกอบการไทยและผู้ที่ร่วมออกบูธในงาน”

ไทยจัดบิวตี้ โชว์รับตลาดอาเซียนโต

เกรียงไกร กาญจนะโภคิน

ปัจจุบันตลาดความงามและเครื่องสำอางของประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 5.7 หมื่นล้านบาทเติบโตจากปีที่ผ่านมา 3.8% กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าเติบโตมากที่สุดเนื่องจากการเข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคดังนั้นในการทำการตลาดและการประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งสำคัญช่วยผลักดันสินค้าเครื่องสำอางไทยให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ วิธีการสร้าง Brand Awareness หรือ Product Awareness ในสื่อดิจิทัลจะทำให้แบรนด์และผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยนำ influencer มาใช้รีวิวสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างแรงจูงใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้บริโภคควบคู่ไปกับ Content Marketing ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ

ด้านนายธนธรรศ สนธีระ รองประธานคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทยภายใต้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็น Gate Way ของเอเชียสู่ทั่วโลกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของไทยได้รับความนิยมในต่างประเทศ เนื่องจากความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานการผลิตและความปลอดภัย และจากตัวเลขมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งในไทยและทั่วโลกสามารถสร้างรายได้เป็นจำนวนมากจากตลาดเครื่องสำอาง ประเทศไทยได้เปรียบที่มีวัตถุดิบโดยเฉพาะที่มาจากธรรมชาติมีการใช้นวัตกรรมการผลิตที่หลากหลายทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3478 ระหว่างวันที่ 13-15 มิถุนายน 2562