ไม่จบ! ปมส่งมอบที่ดิน รถไฟเลื่อนเซ็น“ไฮสปีด”

07 มิ.ย. 2562 | 03:21 น.

        ร.ฟ.ท. เผยนัดถก“ซีพี” อีกรอบสัปดาห์หน้า เหตุจากปมยังไม่สรุปแผนส่งมอบที่ดินรถไฟความเร็วสูง ชี้เซ็นสัญญาไม่ทัน 15 มิ.ย.นี้
         การลงนามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กับกิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ที่กำหนดภายในวันที่ 15 มิถุนยน 2562 ต้องเลื่อนออกไปเพราะติดปัญหา 2 ประเด็นแผนส่งมอบที่ดินล่าช้าและยังต้องเจรจากันต่อในวันที่ 14 มิถุนายนนี้
          นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ  การรถไฟแห่งประเทศไทย ( ร.ฟ.ท.)เผยว่า คณะทำงานของ ร.ฟ.ท.และกลุ่มซีพี กำลังหารือสรุปรายละเอียดส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าพร้อมส่งมอบ 70-80% ของพื้นที่ทั้งหมด
          "ขณะนี้ต้องกางแผนแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง มาดูอย่างละเอียด เพื่อสรุปทีละจุดว่าจุดไหนพร้อมส่งมอบได้ และจุดใดยังไม่พร้อมเพราะมีการบุกรุก ซึ่งคณะทำงาน ร.ฟ.ท.และกลุ่มซีพี หารือกันต่อเนื่อง และจะประชุมอีกครั้งในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ และต้องหารือว่าซีพีต้องการรับมอบ พื้นที่ส่วนใดก่อน และ ร.ฟ.ท.พร้อมส่งมอบหรือไม่” 
  ไม่จบ! ปมส่งมอบที่ดิน รถไฟเลื่อนเซ็น“ไฮสปีด”    

           ส่วนกรอบเวลาเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะลงนามไม่เกินวันที่ 15  มิถุนายนนี้หากไม่ทันไม่ถือเป็นเรื่องผิดเพราะที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.และซีพีทำงานร่วมกัน ต่อเนื่อง ซึ่งเอกชนคงเข้าใจว่าอยู่ขั้นตอนใดและก้าวหน้าอย่างไร รวมทั้งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้มีกรอบกำหนดชัดเจนว่าต้องลงนาม สัญญาเมื่อใด 
           “จากการตรวจสอบ เบื้องต้น พบว่าพื้นที่พร้อมส่งมอบทันที ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สถานีมักกะสัน ซึ่งจะส่งมอบเพื่อพัฒนาเป็นสถานีหลักและเชิงพาณิชย์รอบสถานี 100 ไร่ หลังจากนั้น ร.ฟ.ท.ทยอยส่งมอบอีก 50 ไร่ ภายใน 5 ปี ส่วนพื้นที่อื่นยอมรับว่ามีปัญหา คือ การเวนคืนที่ดินและพื้นที่ถูกบุกรุกที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่แนวสถานีรถไฟใกล้กรุงเทพฯ” นายวรวุฒิ กล่าว
            อย่างไรก็ดีในส่วนพื้นที่ที่ยังส่งมอบไม่ได้แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ 1.พื้นที่ถูกบุกรุก ซึ่งกลุ่มนี้เป็น ปัญหาใหญ่ 2.พื้นที่ต้องเวนคืน กลุ่มนี้แก้ปัญหา ได้แต่อาจใช้เวลาเจรจากับเจ้าของพื้นที่ 3.พื้นที่ปล่อยเช่า 4.พื้นที่ตั้งสาธารณูปโภค เช่น ท่อน้ำมัน
            ทั้งนี้หากได้ข้อสรุปของความพร้อมในการส่งมอบแต่ละพื้นที่แล้ว ร.ฟ.ท.จะต้องระบุรายละเอียดไว้ในแนบท้ายสัญญา เพื่อ ลงนามสัญญาร่วมกลุ่มซีพี โดยเป็นการทำตาม ข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเสนอให้ทำรายละเอียดการส่งมอบพื้นที่แนบท้ายสัญญา เพื่อป้องกันเหตุของการผิดสัญญาและการจ่ายค่าชดเชยให้เอกชน