บขส.เทงบ2พันล้านจัดหารถ413คันให้บริการปี63

03 มิ.ย. 2562 | 04:00 น.

บขส.เดินหน้าจัดเช่ารถคันใหม่ 314 คันและเร่งจัดซื้ออีก 99 คันรวมวงเงินเกือบ 2 พันล้านให้พร้อมบริการปี 63 พร้อมเตรียมเปิดตัวรถต้นแบบซีมูเลเตอร์ฝีมือคนไทยคันละ10 ล้านบาทล่าสุดจัดกิจกรรมเดินทางสุดคุ้มไปกับบขส. ด้วยโปรโมชั่นใหม่ลด 10% ตั้งแต่ 1 มิ.ย.- 30 ก.ย.62 เผยได้รับการตอบรับดีทุกเส้นทาง

 

นายจิรศักดิ์  เยาว์วัชสกุล  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทขนส่งจำกัด(บขส.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินโครงการจัดหารถใหม่เข้ามาป้อนสู่ระบบในเส้นทางต่างๆได้แก่โครงการจัดหาเช่ารถจำนวน 314 คันวงเงินเกือบ 1,000 ล้านบาทและจัดซื้อรถคันใหม่จำนวน 99 คันวงเงินเกือบ 700 ล้านบาท

 

ทั้งนี้บขส.มีความพยายามผลักดันโครงการจัดหารถคันใหม่ทั้งรูปแบบการเช่าและจัดซื้อแต่ยังอยู่ระหว่างกระบวนการดำเนินการตามขั้นตอนเร่งกำหนดราคาและสเปคให้ตรงตามความปลอดภัยสูงสุดอยากให้ได้สเปคและคุณสมบัติที่ดีที่สุดขณะนี้ทราบว่ามีผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจทั้งจากจีนเกาหลีญี่ปุ่นและโซนยุโรปโดยมองถึงเรื่องราคาและคุณภาพตามงบประมาณที่บขส.กำหนดไว้ 

บขส.เทงบ2พันล้านจัดหารถ413คันให้บริการปี63

“ใกล้ประกาศประกวดราคาในรูปแบบอี-บิดดิ้งในเร็วๆนี้คาดว่าภายในระยะเวลา 2 เดือนนี้จะจบขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างหลังจากนั้นจะเร่งเข้าสู่ขั้นตอนการประกอบตัวรถต่อไปโดยแต่ละขั้นตอนนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ของบขส.เข้าไปเรียนรู้ด้วยเพื่อให้ได้รถที่มีคุณสมบัติและตรงตามสเปคที่กำหนดไว้จริงซึ่งจะได้หารือร่วมกับผู้ชนะการประมูลในครั้งนี้อีกครั้ง”

 

ในส่วนการจัดซื้อจำนวน 99 คันวงเงินเกือบ 700 ล้านบาทซึ่งจะเป็นทรัพย์สินของบขส.นั้นยิ่งให้ความสำคัญต่อการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อให้ได้รถที่มีคุณสมบัติและสมรรถนะที่ดีปลอดภัยมากที่สุดโดยจะเร่งดำเนินการต่อเนื่องไปกับโครงการจัดเช่ารถขบวนใหม่ 314 คันคาดว่าภายในระยะเวลา 2 เดือนจะได้รถ 99 คันป้อนเข้าสู่ระบบต่อเนื่องกันไป

 

“ปัจจุบันมีรถที่บขส.เช่าไว้เป็นระยะ 8-9 ปีเมื่อได้รถคันใหม่จะนำมาทดแทนคาดว่าปลายปี 2563 จะได้รถคันใหม่ครบทั้งระบบซึ่งอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการนอกจากนั้นภายในสัปดาห์หน้าจะเร่งเปิดตัวรถต้นแบบจำลองรูปแบบซีมูเรเตอร์ฝีมือคนไทยเพื่อให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยของผู้ขับขี่เพื่อฝึกให้คนขับสามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัยมีทักษะในการขับขี่มากขึ้นโดยขณะนี้ตั้งอยู่ที่อู่รังสิตซึ่งรถต้นแบบดังกล่าวหากจัดซื้อสำเร็จรูปราคาคันละประมาณ 40 ล้านบาทแต่บขส.ร่วมกับภาคเอกชนสามารถผลิตเองได้ในราคาเพียง 10 ล้านบาทเท่านั้น”

 

นายจิรศักดิ์กล่าวอีกว่าขณะนี้บขส.ยังอยู่ระหว่างการมอบขนส่งความสุข...ทุกเส้นทางด้วยการลดค่าโดยสาร 10% เริ่มวันที่1 มิถุนายน- 30 กันยายน2562 โดยมีสิทธิและเงื่อนไขการใช้ส่วนลดค่าโดยสาร10 % ดังนี้1. ผู้ใช้สิทธิ์ส่วนลดต้องเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น 2. ผู้โดยสาร1 ท่านสามารถซื้อตั๋ว1 ใบต่อ1 วัน 3. ส่วนลด10% เฉพาะค่าโดยสารเท่านั้นไม่รวมค่าธรรมเนียมตามระเบียบบริษัทฯ 4. ไม่สามารถใช้ร่วมกับส่วนลดอื่นๆของบริษัทฯได้  แต่สามารถสะสมแลกสิทธิ์ตามเงื่อนไขของตั๋วอภินันทนาการได้5. ไม่สามารถคืนตั๋วได้ทุกกรณีแต่สามารถเลื่อนการเดินทางได้เพียง1  ครั้งภายในระยะเวลาที่บริษัทฯ  กำหนดเท่านั้น( มิ.ย. - ก.ย. 62) 6. สามารถใช้สิทธิ์ซื้อตั๋วโดยสารณสถานีขนส่งผู้โดยสารสถานีเดินรถโดยสารและจุดจำหน่ายตั๋วของบริษัทขนส่งจำกัดเท่านั้น7. บริษัทฯขอสงวนการใช้สิทธิ์สำหรับการเดินทางในวันศุกร์เสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 8. ไม่สามารถใช้ได้กับรถชานเมืองที่วิ่งระยะทางไม่เกิน100 กิโลเมตร, รถโดยสารที่มีการจำหน่ายตั๋วบนรถและรถโดยสารเส้นทางระหว่างประเทศ

บขส.เทงบ2พันล้านจัดหารถ413คันให้บริการปี63

“โปรโมชั่นนี้เฉพาะคนไทยเท่านั้นซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีปรากฎว่ามีประชาชนใช้บริการครบทุกเส้นทางและคาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องประกอบกับช่วงนี้อยู่ในช่วงโลว์ซีซันแต่ยังมีแนวโน้มที่ดีพร้อมกันนี้ได้โอกาสปรับปรุงคุณภาพของตัวรถควบคู่กันไปด้วยเร่งหารถคันใหม่ป้อนเข้ามาสู่ระบบมากขึ้น”

บขส.เทงบ2พันล้านจัดหารถ413คันให้บริการปี63