‘ชานมไข่มุก’ฟีเวอร์! แห่ผุดสาขาดันตลาดพุ่ง 2,500ล้าน

11 พ.ค. 2562 | 05:39 น.

านมไข่มุกฟีเวอร์! แบรนด์ไทย-เทศแห่ผุดเป็นดอกเห็ด ยึดพื้นที่ทำเลดังแข่งเปิดสาขา ดันตลาดรวมมูลค่าพุ่งทะลุ 2,500 ล้านบาท จับตาแบรนด์ดังตระกูลเสือ เตรียมสยายปีกพ่นไฟไปต่างแดนประเดิมมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ จีน สหรัฐอเมริกา

สะเทือนวงการเครื่องดื่มอีกครั้งกับการหวนคืนบัลลังก์ไอเท็ม ยอดนิยมของคนไทย สำหรับ “ชานมไข่มุก” หลังจากเข้ามาทำตลาดในไทยครั้งแรกเมื่อปี 2543 และเติบโตอย่างรวดเร็ว จนยักษ์ใหญ่อย่าง “ปตท.” ขอเอี่ยว ด้วยการสร้างแบรนด์ชานมไข่มุก “Pearly Tea” ก่อนกระแสจะหมดไปตามกาลเวลา กลายเป็นเครื่องดื่มแฟชั่นที่มาเร็ว ไปไว แต่ต้องยอมรับว่าในช่วง 2-3 ปีนี้ กระแส “ชานมไข่มุก” หวนกลับมาสร้างปรากฏ การณ์ฮิตติดลมบนอีกครั้ง จนผลักดันให้ตลาดที่มีมูลค่าหลักร้อยล้านบาท ทะยานสูงขึ้นเป็นกว่า 2,500 ล้านบาท ในปี 2561

แน่นอนว่าการกลับมาครั้งนี้ย่อมยิ่งใหญ่กว่าครั้งที่ผ่านๆมา ไม่ว่าจำนวนแบรนด์ที่เพิ่มมากขึ้นจนนับกันไม่ไหว และกลายเป็นจุดขายที่ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาเยือน ไม่ว่าจะเป็น สยามสแควร์ที่มีร้านชาไข่มุกเปิดให้บริการถึง 42 ร้าน ไล่มาตั้งแต่ในตลาดแมสที่มีราคาไม่กี่สิบบาท ไปจนถีงตลาดพรีเมียมในราคาเกือบ 200 บาทต่อแก้ว หรือจะเป็น “เซ็นทรัลเวิลด์” ที่ชั่วโมงนี้ชูจุดขาย “เดสติเนชั่น ชานมไข่มุกเมืองไทย” ศูนย์รวมชานม ไข่มุกมากที่สุด และจากความนิยมที่ล้นหลามทำให้ “ไข่มุก” ถูกครีเอตขึ้น เป็นนวัตกรรมสุดลํ้า เมื่อร้านอาหารชื่อดังหลายร้านนำไข่มุกมาเป็นส่วนผสมสำคัญในการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็น “คั่วไก่ไข่มุก” จากร้านเพ้งโภชนา ที่นำเม็ดไข่มุกสีขาวมาเป็นวัตถุดิบหลักในเมนูคั่วไก่ หรือจะเป็น “ก๋วยเตี๋ยวเรือใส่ไข่มุก” ที่ร้านเรือตกนํ้า หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา นั่นเอง

นายกฤตพณ ทัพพะรังสี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แอนด์ ดริ๊งค์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้บริหารร้านชานมไข่มุก “CoCo Fresh Tea & Juice” ประเทศ ไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้มีแบรนด์ชานมไข่มุกในไทย และต่างประเทศเกิดใหม่มากมาย แต่ก็มีบางแบรนด์ที่หายไปจากตลาดเช่นกัน สำหรับ CoCo Fresh Tea & Juice ปัจจุบันเปิด ให้บริการแล้ว 13 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยลูกค้าหลักเป็นผู้หญิงอายุ 18-34 ปี เป็นนักศึกษา พนักงานบริษัท และนักท่องเที่ยว

‘ชานมไข่มุก’ฟีเวอร์! แห่ผุดสาขาดันตลาดพุ่ง 2,500ล้าน

กฤตพณ ทัพพะรังสี

สำหรับจุดเด่นของแบรนด์จะอยู่ที่การคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพสูง นำเข้าจากไต้หวันเกือบ 100% ต้มเม็ดแป้งไข่มุก และเตรียมท็อปปิ้งทุกชนิด สดใหม่ที่สาขา โดยจะเก็บไว้จำหน่ายในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หากเกินเวลาจะทิ้งทันที และเตรียมใหม่เพื่อรักษาคุณภาพ รสชาติ และความสดใหม่ มีราคาเริ่มต้นที่ 40-85 บาท ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงได้ พร้อมการันตีความคุ้มค่า คุ้มราคาแน่นอน พร้อมแจกบัตรสะสมคะแนน เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ พร้อมโปรโมชันเมนูใหม่ทุกๆ ไตรมาส หรือเมนูพิเศษช่วงเทศกาลต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า

ด้านนายเสรีชัย ชมภูพาส ผู้จัดการโครงการอาวุโส บริษัท มาย ฟุกุ มัทชะ จำกัด กล่าวว่า ร้านฟูกุ มัทชะ ปัจจุบันมี 51 สาขา เปิดขายมากว่า 10 ปี ทำให้มีฐานลูกค้าประจำเป็นจำนวนมาก มีราคาเริ่มต้น 45-135 บาท เฉลี่ยยอดขาย 300-350 แก้วต่อสาขาต่อวัน ซึ่งกลยุทธ์การทำตลาดจะเน้นการพัฒนาเมนูใหม่ออกทำตลาดอย่างต่อเนื่อง สอดรับกับนางสาวนริศรา ศรีจามร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนมิโมโน จำกัด หรือ ร้านชาไข่มุก Nomi Mono กล่าวยอมรับว่า วันนี้ตลาดชานมไข่มุกมีการแข่งขันสูงมาก ส่งผลให้บริษัทได้มีการปรับรสชาติให้มีความโดดเด่นและแตกต่าง พร้อมกิจกรรมการตลาดเพื่อสร้างฐานลูกค้า

‘ชานมไข่มุก’ฟีเวอร์! แห่ผุดสาขาดันตลาดพุ่ง 2,500ล้าน

ขณะที่ร้านชานมไข่มุกเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ก็ยังมีแบรนด์ที่เกิดใหม่และสร้างความฮือฮา อย่าง “Seoulcial Club” กับชานม ซิกเนเจอร์สุดโด่งดัง “เสือพ่นไฟ” เจ้าของเอกลักษณ์ชานมซีรีส์ เสือสายพันธุ์ฮิพ “เสือพ่นไฟ-เบบี้ไทเกอร์-ราชาเสือ-ราชินีเสือ” รายแรกในประเทศไทย ถือเป็นแบรนด์ ชานมไข่มุกสัญชาติไทย ที่สร้างสีสันโดดเด่น และมาแรงต่อเนื่องจน ก้าวเข้าสู่การเป็นผู้นำตลาดชานมไข่มุกในไทย แม้จะเพิ่งเปิดได้ปีเดียว และมีสาขาเพียง 5 สาขา

โดยนางสาวชุติมา เปรื่องเมธางกูร กรรมการ บริษัท รวยสบายสบาย จำกัด กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทมีแผนจะขยายอีก 3 สาขาในศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว, เมกา บางนา และสยามพารากอน และแผนระยะยาว จะนำแบรนด์ชานมเสือพ่นไฟเข้าจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์เมืองไทย รวมทั้งขยายตลาดไปเปิดให้บริการในต่างประเทศ ทั้งเอเชีย อเมริกาและยุโรป โดยในปีหน้าจะเริ่มเปิดให้บริการ Fire Tiger by Seoulcial Club ในประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ จีน สหรัฐอเมริกาและอังกฤษด้วย 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3468 ระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2562

‘ชานมไข่มุก’ฟีเวอร์! แห่ผุดสาขาดันตลาดพุ่ง 2,500ล้าน