อคส.ฟันคดีข้าวถุงสมัยยิ่งลักษณ์ ไล่ออกรองผู้อำนวยการพันทุจริต

07 พ.ค. 2562 | 04:08 น.

"อคส.ปิดคดี"ข้าวถุงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ บอร์ดสั่งลงโทษวินัยไล่ออกรองผอ.พัวพันทุจริต พร้อมฟันพนักงานที่เกี่ยวข้องกราวรูด 

นางอินทิรา โภคปุณยารักษ์ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ได้เร่งรัดส่งการตรวจสอบคดีค้างเก่าของพนักงาน อคส. จนเกือบจะเสร็จสิ้นหมดแล้ว หลังจากก่อนหน้า มีการฟ้องร้องว่าพนักงาน อคส. หลายรายมีส่วนเกี่ยวข้องหรืออาจเข้าข่ายมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรของรัฐบาล และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของ อคส. รวมถึง อคส. ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงมาอย่างต่อเนื่อง 

ล่าสุดได้มีการเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) อคส. พิจารณาลงโทษทางวินัยแล้ว เช่น กรณีรองผู้อำนวยการ อคส. รายหนึ่ง ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในการนำข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลมาจัดทำข้าวถุงเพื่อช่วยประชาชน และได้ถูกสั่งพักงานมาตั้งแต่ปี 2557 ในระหว่างที่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดยบอร์ด อคส. ได้พิจารณาตามที่คณะกรรมการชุดล่าสุดได้ตรวจสอบแล้วสรุปว่า รองผอ.อคส. รายนั้นมีความผิดจริง และเสนอให้บอร์ดลงโทษทางวินัยสูงสุดให้ไล่ออกแล้ว

ทั้งนี้ ยังมีอีกหลายกรณีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรของรัฐบาลที่ผ่านมา ที่ได้ตรวจสอบเสร็จแล้ว โดยผลสรุปมีทั้งพนักงาน อคส. มีความผิด และไม่มีความผิด ตามที่ถูกร้องเรียนหรือถูกกล่าวหา ซึ่งในรายที่พบมีความผิดจริง ได้เสนอให้บอร์ดพิจารณาลงโทษทางวินัยแล้ว มีโทษตั้งแต่หนักไปหาเบา ทั้งให้ออก ภาคทัณฑ์ เป็นต้น

อคส. ยังได้ปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี และนาปรัง รวม 6 โครงการ ตั้งแต่ปี 2555/56 เป็นต้นมา โดยได้ปิดบัญชีแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมี.ค.2562 ตามที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.)สั่งการ ซึ่งในส่วนของ อคส. ไม่ได้เป็นผู้จัดทำบัญชีเพื่อดูว่าแต่ละโครงการขาดทุนหรือไม่ อย่างไร เพียงแค่จัดทำงบการเงิน และตรวจสอบว่าเงินที่ใช้ในแต่ละโครงการตรงกับสินค้าที่มีในสต๊อกหรือไม่

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

รายงานข่าวระบุว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีรองผู้อำนวยการ อคส. เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปลายปี 2556 โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวถึง 3 ชุด ได้แก่ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงของ อคส. ที่แต่งตั้งโดยกระทรวงพาณิชย์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อวันที่ 27-28 พ.ย.2556 ที่ระบุว่า รัฐบาลสมัยนั้น (น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี) ได้อนุมัติให้ อคส. นำข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลมาจัดทำข้าวสารบรรจุถุงขายราคาถูกให้กับประชาชน อาจมีการทุจริตเกิดขึ้น และมีการล็อกสเปกให้เอกชนรายใดรายหนึ่ง ขณะเดียวกัน บอร์ดอคส. ยังได้สั่งแต่งตั้งอีก 1 ชุด และผู้อำนวยการ อคส. ได้สั่งแต่งตั้งอีก 1 ชุด

 คณะกรรมการทั้ง 3 ชุดสรุปผลการตรวจสอบที่ต่างกัน โดยชุดที่แต่งตั้งโดยกระทรวงพาณิชย์ สรุปว่ารองผู้อำนวยการ อคส. มีความผิดจริง แต่ชุดของ อคส. สรุปว่าไม่ผิด  อคส. จึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่อีกชุดตรวจสอบซ้ำอีกเสร็จเมื่อปี 2562 และสรุปว่ามีความผิดจริง และบอร์ด อคส. ได้สั่งลงโทษทางวินัยให้ไล่ออกแล้ว