นายกฯ “ยังไม่เห็น”กรณีคลังเสนอแจกเงินเที่ยวเมืองรอง

24 เม.ย. 2562 | 03:36 น.

พล.อ.ประยุทธ์ บอกยังไม่เห็นเรื่องคลังเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแจกเงิน 1,500 บาทเที่ยวเมืองรอง ด้าน วีระศักดิ์ คาดเข้าครม.สัปดาห์นี้หรือไม่ก็สัปดาห์หน้า

  นายกฯ “ยังไม่เห็น”กรณีคลังเสนอแจกเงินเที่ยวเมืองรอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่มีกระแสข่าวกระทรวงการคลังจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ให้พิจารณาโครงการ ยิ่งเที่ยว ยิ่งเท่ ช่วยเปย์ เมืองรองเป็นการแจกเงินให้ประชาชนตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป คนละ 1,500 บาท นำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อีเพย์เมนท์ในเมืองรอง 55 จังหวัด โดยใช้งบประมาณกลางจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท ว่ายังไม่เห็นวาระดังกล่าว

  นายกฯ “ยังไม่เห็น”กรณีคลังเสนอแจกเงินเที่ยวเมืองรอง

ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง มาตรการที่จะมอบเงิน1,500บาทส่งเสริมเที่ยวเมืองรองว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นเอกสาร จึงยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็น และยังไม่ทราบว่ามาตรการดังกล่าวจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้าหรือไม่ หรือหน่วยงานใดเป็นผู้เสนอ แต่ที่ทราบน่าจะเป็น 2-3 มาตรการ คือด้านการคลัง เป็นการต่อขยายเก็บใบเสร็จที่ให้ท่องเที่ยวเมืองรอง ที่นำมาลดหย่อนภาษีไม่เกิน 15,000 บาท เป็นการสานต่อนโยบายและจูงใจให้ท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น ส่วนมาตรการ 1,500 บาท เป็นมาตรการด้านการเงิน  ที่ส่วนตัวยังไม่เห็นเอกสาร และมาตรการเกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมือง ที่ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยววันแรงงานและวันชาติของจีน ที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาเที่ยวในไทย ด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า โดยคาดว่า มาตรการดังกล่าวจะเป็นการช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยววันหยุดวันแรงงาน ยาวไปจนถึงวันชาติของจีน ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทย

 

นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวว่า ส่วนตัวดีใจที่ฝ่ายเศรษฐกิจมองเห็นว่า เรื่องการท่องเที่ยวจะช่วยพยุงและส่งเสริมด้านเศรษฐกิจของไทยได้ ซึ่งการส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวเมืองรอง ถือเป็นนโยบายที่กระทรวงให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่าเงินที่เข้าไปใช้จ่ายในเมืองรองเพิ่มมากขึ้น ทำให้คนในพื้นที่มีรายได้ไม่ต้องโยกย้ายถิ่นฐาน ส่วนการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ไม่ได้อยู่ช่วงไฮซีซั่น ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรทำมากกว่าช่วงที่คนนิยมไปท่องเที่ยว

นายกฯ “ยังไม่เห็น”กรณีคลังเสนอแจกเงินเที่ยวเมืองรอง