เงินบาทนิ่งเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.82 บ.ต่อดอลลาร์ จับตาตัวเลขส่งออกมี.ค.วันนี้

22 เม.ย. 2562 | 03:00 น.

ธนาคารกรุงไทยระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.82 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อน

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกวันที่ 22 - 26 เมษายน มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาดังนี้

ฝั่งสหรัฐฯ คาดว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทน (Durable Goods Orders) ที่จะรายงานในวันพฤหัส จะปรับตัวลดลง 1.0% จากเดือนก่อนเพราะสินค้ากลุ่มเครื่องบินจากปัญหาโบอิ้ง 737 Max 8 อย่างไรก็ดี ในวันศุกร์ ก็จะมีการรายงานจีดีพีไตรมาสที่ 1 ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ถึง 2.4% จากไตรมาสก่อนหน้า (ปรับเป็นรายปี) โดยรวมภาพเศรษฐกิจสหรัฐยังถือว่ามีความแข็งแกร่ง

ฝั่งเอเชีย ตลาดจะจับตาไปที่การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันพฤหัส แม้ทั้งตลาดกำลังมองว่า BOJ จะ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Policy Balance Rate) ที่ระดับ -0.1% แต่มองว่า BOJ อาจจะแสดงความกังวลแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อมากขึ้น และย้ำว่านโยบายการเงินยังสามารถ “ผ่อนคลายได้อีก” ทั้งในรูปแบบของการ ลดอัตราดอกเบี้ยหรือเพิ่มปริมาณการทำ QE ถ้าเศรษฐกิจญี่ปุ่นหรือเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด

ฝั่งไทย เราคาดว่ายอดการส่งออกในเดือนมีนาคมที่จะรายงานวันนี้ จะหดตัวราว 3.0% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยจากการส่งออกไปยังจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง นอกจากนี้มองว่า ยอดนำเข้าในเดือนมีนาคมจะหดตัว 4.0% เช่นเดียวกันเนื่องจากความต้องการสินค้าในภาคส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้ผู้ผลิตไม่จำเป็นต้องเร่งรีบนำเข้าวัตถุดิบ

นอกเหนือจากนี้ ตลาดจะจับตาการพบปะกันระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำญี่ปุ่น ที่มีกำหนดพบปะกันในวันศุกร์ คาดว่าจะมีการหารือในประเด็น ข้อตกลงทางการค้า และการรับมือปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลี

ในส่วนของค่าเงินบาท ช่วงนี้สังเกตว่าเงิยบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบเท่านั้น เรามองว่าตลาดยังมีความสงสัยในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอยู่ ขณะที่ค่าเงินอาเซียนอื่นๆ ก็ไม่ได้ฟื้นตัวชัดเจนเช่น อินโดนีเซียรูปี (IDR) ที่เป็นสกุลเงินดอกเบี้ยสูงแม้การเมืองจะมีเสถียรภาพหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ก็กลับไม่แข็งค่านัก ขณะที่มาเลเซียริงกิต (MYR) กลับอ่อนค่าลงจากความกังวลว่าสินทรัพย์อาจถูกลดสัดส่วนการลงทุนลงจากนักลงทุนทั่วโลก ภาพดังกล่าว ถือว่าค่อนข้างผสมผสาน และส่งผลให้ผู้ค้าส่วนใหญ่ไม่กลับเข้าลงทุนในสกุลเงินเอเชียแม้ตลาดจะเปิดรับความเสี่ยง (Risk On)


กรอบเงินบาทในวันนี้ 31.77 ถึง 31.87 บาทต่อดอลลาร์

กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.70 ถึง 32.20 บาทต่อดอลลาร์