"เบลเยียม" ยัน! ไม่พบหลักฐาน 'หัวเว่ย' สอดแนม

16 เม.ย. 2562 | 03:51 น.


รายงานข่าวจาก "รอยเตอร์" เมื่อวันที่ 15 เม.. ที่ผ่านมา ศูนย์เพื่อความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเบลเยียม ระบุ ไม่พบหลักฐานว่า อุปกรณ์โทรคมนาคมที่จัดหาโดย "หัวเว่ย เทคโนโลยี" ถูกใช้สำหรับการสอดแนมตามคำกล่าวหาของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม "นี่ยังไม่ใช่รายงานสรุปสุดท้ายในเรื่องนี้ เราจะเดินหน้าตรวจสอบต่อไป"

ศูนย์เพื่อความปลอดภัยทางไซเบอร์เบลเยียมมีหน้าที่วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของภัยคุกคามที่อาจมาพร้อมกับ 'หัวเว่ย' บริษัทจัดหาอุปกรณ์โทรคมนาคมแก่เหล่าผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในเบลเยียม ไม่ว่าจะเป็น พร็อกซิมุส, ออเรนจ์ เบลเยียม และเทเลเน็ต โดยรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรีเบลเยียม

เมื่อ มี.ค. ที่ผ่านมา "ปีเตอร์ อัลต์ไมเออร์" รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี ให้สัมภาษณ์ในรายการของสถานีโทรทัศน์ ZDF ยืนยันว่า รัฐบาลเบอร์ลินจะไม่กีดกันบริษัทไหนทั้งสิ้น เมื่อพิธีกรตั้งคำถามว่าจะมีการสั่งแบนหัวเว่ยไม่ให้เข้าร่วมประมูลโครงข่าย 5G เนื่องจากสายสัมพันธ์ที่บริษัทแห่งนี้มีกับรัฐบาลจีนหรือไม่

เยอรมนีได้กำหนดเกณฑ์ด้านความปลอดภัยกับบริษัทผู้จัดหาอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมให้เข้มงวดยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ได้กล่าวโจมตีหัวเว่ยและยังบอกด้วยว่า กฎเกณฑ์เดียวกันนี้จะบังคับใช้กับผู้จัดหาทุกราย

'หัวเว่ย' ยักษ์ใหญ่ของจีน ตกเป็นเป้าหมายเล่นงานจากสหรัฐฯ ที่พยายามวิ่งเต้นล็อบบี้ชาติพันธมิตรให้แบนอุปกรณ์ของหัวเว่ย จากการพัฒนาระบบ 5G โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่จะถูกจีนสอดแนม เพราะบริษัทแห่งนี้มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่ง