'เฮงเค็ล' สร้าง "ฟุตพรินต์สิ่งแวดล้อม" สู่ความยั่งยืน

07 เม.ย. 2562 | 05:10 น.


"ความยั่งยืน" คือ 1 ใน 5 ของคุณค่าองค์กร 'เฮงเค็ล' ที่มุ่งเน้นการเป็นผู้นำในเรื่องความยั่งยืน ภายในปี 2573 ด้วยการเพิ่มคุณค่าของบริษัทอีก 3 เท่า ผ่านการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับฟุตพรินต์ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Footprint) ของสินค้าและบริการ

 

'เฮงเค็ล' สร้าง "ฟุตพรินต์สิ่งแวดล้อม" สู่ความยั่งยืน

 

"อีริค อีเดลแมน" ประธาน บริษัทเฮงเค็ล ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การที่จะบรรลุเป้าหมายขององค์กร บริษัทจะมุ่งเน้นในกิจกรรม 6 เรื่องหลัก ใน 2 มิติ คือ "คุณค่าที่เพิ่มมากขึ้น" และ "ฟุตพรินต์ที่ลดลง" โดยมีเป้าหมายการเพิ่มคุณค่า "ความก้าวหน้าด้านสังคม" "ความปลอดภัยและสุขภาพ" และ "ผลการดำเนินงาน" ขณะเดียวกัน มุ่งลดการใช้ทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดฟุตพรินต์ทางนิเวศ (Ecological Footprint) ของสินค้าและบริการ ทั้งสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพฯ และโรงงาน 4 แห่ง

"... ที่ 'เฮงเค็ล' เป้าหมาย คือ การพัฒนานวัตกรรมที่สร้างคุณค่าที่ยั่งยืนสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัท โดยที่ความยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสร้างนวัตกรรม ดังนั้น จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่พัฒนาโดยเฮงเค็ลต้องสร้างความยั่งยืน" อีริค กล่าว

ขณะเดียวกัน ในอุตสาหกรรมยานยนต์ "เฮงเค็ล ประเทศไทย" กำลังทำงานกับบริษัทรถยนต์หลายแห่งในโครงการนวัตกรรมหลาย ๆ โครงการ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาด้านการขนส่งที่ยั่งยืน การใช้โซลูชันกาวของเฮงเค็ล ลูกค้าสามารถลดขั้นตอนในการผลิตและลดต้นทุนการดำเนินงาน แต่กลับสามารถทำให้รถยนต์มีนํ้าหนักเบา มีประสิทธิภาพ และสมรรถนะในการขับขี่สูงขึ้น

ตั้งแต่ปี 2555 โรงงานอัจฉริยะผลิตกาว ที่ จ.ชลบุรี ลดการใช้นํ้าลงได้ 20% ลดการสร้างของเสียหนัก 45% ลดการใช้พลังงาน 17% และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ลง 15% นอกจากนี้ ยังลดการใช้นํ้าและการสร้างของเสียลงได้ 43% ที่โรงงานกาว บางปู และที่โรงงานผลิตภัณฑ์ดูแลความงาม ที่ชลบุรี ลดการใช้พลังงานลงได้ 19% ลดการใช้นํ้า 20% และลดของเสียลง 32%

 

'เฮงเค็ล' สร้าง "ฟุตพรินต์สิ่งแวดล้อม" สู่ความยั่งยืน

 

ในแง่ของการส่งต่อความรู้สู่สังคม เฮงเค็ลสอนเด็กมากกว่า 1,000 คน รู้จักการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ตามคอนเซ็ปต์ "ลด ใช้ซํ้า และนำกลับมาใช้ใหม่" และยังสนับสนุนความคิดใหม่ ๆ เช่น ความร่วมมือกับ Trash Hero เพื่อทำความสะอาดชายหาดที่บ้านแสมสาร ชลบุรี และร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในการปลูกต้นโกงกาง 200 ต้น ที่บริเวณป่าชายเลน จ.ระยอง

ส่วนปัญหาขยะพลาสติก เฮงเค็ลให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคและใช้วัตถุดิบจำนวนน้อยที่สุด มีความยั่งยืนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมทั้งสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยปี 2568 เฮงเค็ลมีเป้าหมายที่จะใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่และย่อยสลายได้ 100% โดยไม่รวมสารตกค้างจากผลิตภัณฑ์กาวที่อาจมีผลกระทบต่อการรีไซเคิลได้ และยังให้ความสำคัญกับห่วงโซ่ คุณค่าหมุนเวียน (Circular Value Chain) ครอบคลุมการใช้วัตถุดิบจากแหล่งยั่งยืน การออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างชาญฉลาด

 

'เฮงเค็ล' สร้าง "ฟุตพรินต์สิ่งแวดล้อม" สู่ความยั่งยืน

 

"ความยั่งยืน" ทำให้เฮงเค็ลอยู่ในตำแหน่งที่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งสอดรับกับความต้องการของลูกค้าและนักลงทุนในตลาดทุน ที่ต่างให้ความสำคัญกับการดำเนินงานและพัฒนานวัตกรรมสู่ความยั่งยืน ทั้งในเรื่องคุณภาพและผลิตภัณฑ์ เพราะฉะนั้น นี่คือ เส้นทางที่ถูกต้อง ที่เฮงเค็ลพร้อมเดินหน้าต่อสู่องค์กรแห่งความยั่งยืน

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,458 วันที่  4 - 6  เมษายน พ.ศ. 2562

 

'เฮงเค็ล' สร้าง "ฟุตพรินต์สิ่งแวดล้อม" สู่ความยั่งยืน