'ไฮเนเก้น' แข่งนวัตกรรม ปั้น "มอลต์ไร้แอลกอฮอล์"

10 มี.ค. 2562 | 04:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เทรนด์สุขภาพมาแรง 'ไฮเนเก้น' แตกไลน์สูตร 0.0 เครื่องดื่มมอลต์ไร้แอลกอฮอล์ ชงไทยตลาดใหม่แห่งที่ 2 ต่อจากสิงคโปร์ หวังสานต่อกลยุทธ์การดื่มอย่างรับผิดชอบ ยํ้า! จุดแข็งด้านผู้นำนวัตกรรมเครื่องดื่ม

นางสาวเมาด์ ฮา.เก. เมย์โบม์-ฟาน เวิล ผู้อำนวยการ แบรนด์ไฮเนเก้น ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า ปัจจุบัน แนวโน้มการดื่มแอลกอฮอล์อย่างรับผิดชอบถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์และกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยม ขณะเดียวกัน จากปีที่ผ่านมา ได้สำรวจการตลาดในประเทศไทย พบว่า ปัจจุบัน ผู้บริโภคชาวไทยสนใจในเรื่องสุขภาพ จึงมองหาเครื่องดื่มที่เหมาะสม จากผลการทดลอง 98% ผู้บริโภคชอบสินค้าที่มีคุณภาพ และกว่า 50% มีความพยายามบริโภคเครื่องดื่มที่ไม่มีนํ้าตาล ล่าสุด บริษัทจึงได้เปิดตัวเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ ตราไฮเนเก้น 0.0 (ไฮเนเก้น ศูนย์จุดศูนย์) ในประเทศไทย เป็นแห่งที่ 2 ในเอเชียแปซิฟิก หลังจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา  ได้เปิดตัวไปแล้วที่ประเทศสิงคโปร์ โดยก่อนหน้านั้นได้มีการเปิดตัวไปแล้ว 38 แห่งทั่วโลก และจะเปิดตัวในตลาดอื่นในอีก 4 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย เป็นต้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะของความนิยมและสภาพตลาดด้วย
 

\'ไฮเนเก้น\' แข่งนวัตกรรม ปั้น \"มอลต์ไร้แอลกอฮอล์\"
⇲ เมาด์ ฮา.เก. เมย์โบม์-ฟาน เวิล


ทั้งนี้ แนวทางการทำตลาดของไฮเนเก้น 0.0 จะเน้นสื่อสารแบรนด์ควบคู่กับไฮเนเก้น เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้กิจกรรมทางการตลาด ที่ชื่อว่า "Heineken® 0.0 Barcade" ที่ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการสื่อสารทางการตลาดของเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ โดยจะให้ความรู้เกี่ยวกับเสริมสร้างความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ใหม่แก่ผู้บริโภค ควบคู่กับการแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างในวงกว้างแก่ผู้บริโภคในพื้นที่ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ พื้นที่สำนักงานต่าง ๆ คาเฟ่ และร้านกาแฟ พื้นที่ที่มีชุมชนคับคั่งช่วงเวลาทำงาน โดยจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือน มี.ค. นี้
 

"บริษัทจะใช้สื่อที่มีความหลากหลายในการสร้างการรับรู้และความสนใจในผลิตภัณฑ์ใหม่นี้แก่ผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น สื่อนอกบ้านทั่วประเทศ และภายในตึกสำนักงานในรูปแบบจอ จำนวนกว่า 2,300 จอ นอกจากนี้ ยังมีภาพยนตร์โฆษณาที่จะออกอากาศทางโทรทัศน์และทางโซเชียลมีเดีย โดยในโซเชียลมีเดียจะให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ คาดหวังว่าจะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ถึงจำนวน 16 ล้านคนในปีนี้ โดยในไทยจะเป็นการทดลองตลาดก่อนที่ขยายตลาดอย่างต่อเนื่องในอนาคต"

อย่างไรก็ตาม การเข้ามาของไฮเนเก้น 0.0 ในประเทศไทย นั่นถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการสร้างแบรนด์ในไทยให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ยังเป็นการสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดีและมีสินค้าที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ขณะเดียวกัน ยังเป็นการยํ้า Position ของบริษัท ที่มีจุดแข็งในการเป็นผู้นำทางนวัตกรรม ดังนั้น การเปิดตัวเครื่องดื่มดังกล่าวในประเทศไทยไม่ใช่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ทดแทน แต่เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค โดยตลาดเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์นั้นเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มมาก


หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3451 ระหว่างวันที่ 10 - 13 มีนาคม 2562

\'ไฮเนเก้น\' แข่งนวัตกรรม ปั้น \"มอลต์ไร้แอลกอฮอล์\"