'บีโอไอ' โชว์ผลงานมาตรการดึงดูดลงทุนในประเทศไทย

04 มี.ค. 2562 | 05:41 น.

นางดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ที่ผ่านมา บีโอไอนำเสนอมาตรการพิเศษต่าง ๆ เพื่อต้อนรับปีแห่งการลงทุน ประกอบด้วย มาตรการสำคัญ 2 ด้าน คือ มาตรการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและมาตราการเพื่อดความเหลื่อมล้ำ อาทิ มาตราการปีแห่งการลงทุน สมาร์ทซิตี้ มาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก มาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยว เป็นต้น มั่นใจมาตรการเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของไทย

นอกจากนี้ ยังมีหลายมาตรการที่ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในไทย ล่าสุด ที่ประชุมบอร์ดบีโอไอปรับปรุงเงื่อนไขในการให้ส่งเสริมกิจการฐานความรู้ อาทิ กิจการปรับปรุงพันธุ์พืช หรือ สัตว์ กิจการวิจัยและพัฒนา กิจการบริการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ กิจการออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ กิจการบริการออกแบบทางวิศวกรรม และกิจการซอฟต์แวร์ เป็นต้น โดยกิจการดังกล่าวจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินเดือนบุคลากรเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า 1.5 ล้านบาทต่อปี หรือ มีเงินลงทุนขั้นต่ำที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับกิจการฐานความรู้ไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท (ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน) อย่างใดอย่างหนึ่ง
 

'บีโอไอ' โชว์ผลงานมาตรการดึงดูดลงทุนในประเทศไทย


ขณะที่ การแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 บอร์ดบีโอไอได้พิจารณามาตรการเพื่อช่วยลดปัญหาดังกล่าว ซึ่งเร่งรัดให้โรงกลั่นน้ำมันปรับปรุงคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5 เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการโรงกลั่นทั้ง 6 ราย ในประเทศไทย เร่งรัดการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันจากมาตรฐานยูโร 4 ในปัจจุบันเป็นมาตรฐานยูโร 5 ภายในสิ้นปีนี้ จะะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร

สำหรับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซี บีโอไอก็กำหนดมาตรการพิเศษ การให้สิทธิประโยชน์ เพื่อกระตุ้นการลงทุนในพื้นที่อีอีซี รวมทั้งมาตรการเพิ่มส่งเสริมการลงทุนอื่น ๆ อาทิ การส่งเสริมการลงทุนกิจการพัฒนาเมืองอจัฉริยะ (Smart City) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และการขยายระยะเวลาการขอรับสิทธิประโยชน์ตามนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ 10 จังหวัด (ตาก ตราด มุกดาหาร สระแก้ว สงขลา เชียงราย หนองคาย นครพนม กาญจนบุรี และนราธิวาส) ออกไปจนถึงวันที่ 30 ธ.ค. 2563 เพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนมากขึ้น

'บีโอไอ' โชว์ผลงานมาตรการดึงดูดลงทุนในประเทศไทย