ทำ Google AdWords ด้วยตัวเองได้หรือไม่?

22 ก.พ. 2562 | 00:59 น.
ทุกวันนี้หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจหรือเริ่มสนใจในการลงทุนด้วยการตลาดดิจิทัล คงจะเห็นโค้ชสอนการตลาดออนไลน์หลายเจ้า ซึ่งเกือบจะทั้งหมดดูจะหนักไปทาง Facebook ซะหน่อยมาก แน่นอนว่าการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันนั้นโอกาสจะประสบความสำเร็จโดยการทำเพียงแค่วิธีใดวิธีนึงนั้นยากมาก เพราะนอกจาก Facebook ที่คนไทยใช้กันเป็นหลักแล้วการทำ Google AdWords ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าการทำ Google AdWords มันคืออะไร ก็ขออธิบายสั้นๆ ว่าเป็นการซื้อโฆษณาผ่านทาง Google นั่นเอง ซึ่งข้อดีของการซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้คือคุณจะสามารถกระจายเพิ่มฐานลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น แถม Google เองก็มีพันธมิตรกับเว็บไซต์ทั่วทั้งโลกและจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ไม่ว่าจะมีอะไรสงสัยก็ถาม Google เอาไว้ก่อน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมทำ Google AdWords แล้วถึงมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น ก็เพราะมีจำนวนคนเห็นเพิ่มขึ้นนั่นเอง

ทำ Google AdWords ด้วยตัวเองได้มั้ย
ตอบแบบง่ายๆ สั้นๆ เลยว่า “ได้” แต่… หยุดอ่านสักชั่วครู่ก่อนจะเปิดคอมแล้วตั้งหน้าตั้งตาทำ แท้จริงแล้ว Google AdWords ก็คือแพลตฟอร์มบริการสำหรับเป็นพื้นที่โฆษณาให้แก่แบรนด์สินค้า บริการและธุรกิจทั่วโลก แน่นอนว่าการจะทำ Google AdWords ด้วยตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่คุณจำเป็นต้องรู้เทคนิคเฉพาะต่างๆ รวมถึงภาษาที่ใช้เรียกเครื่องมือและองค์ประกอบต่างๆ ด้วย โดยอาจเริ่มจากใช้งบน้อยๆ ก่อน พอคล่องเครื่องมือแล้วก็ค่อยๆ เขยิบงบขึ้นเรื่อยๆ ที่สำคัญก็อย่าลืมวัดผลการทำ Google AdWords ในแคมเปญของคุณด้วยล่ะ

แล้วทำ Google AdWords กับ Facebook Ads อันไหนดีกว่ากัน
คำถามนี้หากคุณเป็นคนในวงการดิจิทัล คงรู้สึกไม่ต่างจากการถูกถามว่า “ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน” ส่วนคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับเรื่องนี้คือ “ไม่มีคำว่าดีที่สุด” ถูกต้องเพราะสิ่งที่ดีที่สุดในการทำการตลาดออนไลน์คือการทำหลายๆ ช่องทาง เท่ากับว่าจะทำ Google AdWords หรือ Facebook Ads ก็ดีเหมือนกันทั้งคู่ แต่อาจต้องมาดูเรื่องความเหมาะสมของกลุ่มเป้ามายในธุรกิจคุณว่าพวกเขาอยู่บนแพลตฟอร์มใดมากกว่ากัน

ทำ Google AdWords ด้วยตัวเองได้หรือไม่?

อยากทำ Google AdWords เป็นต้องเรียนรู้อะไรบ้าง
สำหรับคนที่อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องการตลาดดิจิทัลสักเท่าไหร่ อย่างแรกที่คุณจะเรียนรู้เลยคือ “การตลาดดิจิทัลหรือการตลาดออนไลน์” เพราะสิ่งนี้จะบอกคุณได้ว่ารูปแบบการทำงานในสายงานนี้มีแบบไหนบ้าง แตกออกไปได้กี่แขนง แล้วหลังจากนั้นเมื่อรู้พื้นฐานแล้วการจะกันมาทำ Google AdWords ได้คุณก็อาจต้องมีพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์แล้วเรียนรู้พวกเรื่อง Digital Matric ต่างๆ การอ่านค่าตัวเลข ไปจนถึงการวิเคราะห์คีย์เวิร์ด

แน่นอนว่าเรื่องเหล่านี้อาจต้องหาศึกษาจากนอกรั้วโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยแทน ปัจจุบันก็มีโค้ชการตลาดมากมายที่พร้อมจะสอนให้คนทั่วไปสามารถทำ Google AdWordsเองได้ แต่หากใครต้องการทำเป็นกิจลักษณะหรือทำงานด้านนี้จริงๆ จังๆ ก็อาจลองมองหามหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขาการตลาดดิจิทัลซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกไม่น้อย อาทิ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นต้น