พับแผนบุกทำเนียบ- ค้างคืนกล่อมเจรจานัดพบ'กรมประมง'

04 ก.พ. 2562 | 15:49 น.
S__3620890-503x336 นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้รับรายงานจากนายบุญธรรม เจริญกล้า แกนนำกลุ่มเรือขาว-แดง ว่าทางกลุ่มจะไม่พักที่หน้าสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ (ส.ป.ก.) ที่ติดอยู่กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว โดยได้แยกย้ายกันไปพักที่โรงแรมใกล้เคียง และพรุ่งนี้จะไม่เดินทางไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่จะไปติดตามที่กรมประมงแทน

97721

"ยืนยันว่าหลักในการพิจารณานำเรือออกนอกระบบ จะพิจารณาจากความเดือดร้อนของชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการต่างๆของภาครัฐในการจัดการระบบประมงที่ถูกกฎหมายโดยจะได้นำข้อมูลกลุ่มเรือประมงที่ภาครัฐเคยสำรวจและจัดทำข้อมูลไว้ในปี 2558-2560 มาพิจารณาเป็นกลุ่มแรกเร่งด่วนที่จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาจะต้องเป็นชาวประมงเจ้าของเรือที่ไม่เคยกระทำผิดกฎหมายรวมทั้งไม่เคยใช้เรือและเครื่องมือที่ผิดกฎหมายในการประกอบอาชีพประมงมาก่อน

97720
โดยจะแบ่งเป็นกลุ่มๆตามความเดือดร้อน อาทิ ระยะเวลาหยุดทำการประมง โอกาสที่จะได้รับการอนุญาตทำการประมงต่อไปรวมทั้งความสมัครใจในการประกอบอาชีพประมงต่อไปหรือไม่อย่างไรด้วย ปัจจุบันคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯสามารถกำหนดกลุ่มเรือประมงเป้าหมายที่จะนำออกนอกระบบได้แล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความมีอยู่จริงและประเมินมูลค่าเรือประมงของชาวประมงที่จะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาว่ามีสภาพอย่างไรเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาจ่ายเงินชดเชยเรือประมงกลุ่มเป้าหมายที่จะนำออกนอกระบบต่อไปโดยจะต้องคำนึงถึงความเป็นธรรมแก่ชาวประมงรวมทั้งความถูกต้องโปร่งใสที่เป็นไปตามระเบียบแบบแผนของทางราชการด้วย

S__53280808

สอดคล้องกับนายบุญธรรม เจริญกล้า แกนนำกลุ่มเรือขาว-แดง ว่า พึงพอใจท่าทีรัฐมนตรีเกษตรฯ ที่ได้แสดงความจริงใจออกมา พร้อมที่จะเปิดโต๊ะเจรจาใหม่ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 5 ก.พ. 62) เวลา 14.00 ที่กรมประมง โดยทางคณะที่มาจากจังหวัดไกลจะเดินทางมาสมทบเพิ่มเติมอีก จะรอจนกว่าจะได้รับคำตอบ!

e-book-1-503x62