กกพ. เยียวยาผู้ประสบภัยพายุโซนร้อน 'ปาบึก'

07 ม.ค. 2562 | 06:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ. ได้สั่งการให้สำนักงาน กกพ. ประสานงานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อบรรเทาภาระผู้ใช้ไฟ โดยการผ่อนผันระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าในพื้นที่ประสบภัยเกินกำหนด รวมทั้งให้งดตัดไฟและเรียกเก็บค่าไฟฟ้าตามจริง

"กกพ. ห่วงใยและต้องการช่วยเหลือเยียวยาบรรเทาภาระประชาชนในพื้นที่ประสบภัย จึงได้ประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในฐานะผู้จำหน่ายไฟฟ้ารับอนุญาตจาก กกพ. โดยให้ดำเนินการผ่อนผันระยะเวลาการชำระไฟฟ้า รวมทั้งขอความร่วมมือไม่ให้ตัดกระแสไฟฟ้า รวมทั้งกำชับให้พิจารณาค่าไฟฟ้าให้มีความเป็นธรรมกับประชาชนอย่างเต็มที่" นางสาวนฤภัทร กล่าว

สำหรับรายละเอียดการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยที่อาจได้รับผลกระทบตามมา อันเกิดจากไฟฟ้าดับในพื้นที่ประสบภัย หรือ การเกิดน้ำท่วมสูง มาตรการเยียวยาที่มีผลทันที ได้แก่ การขยายระยะเวลาชำระค่าไฟฟ้า การงดตัดไฟฟ้าและการไม่เรียกเก็บค่าไฟฟ้าที่เกิดการกระแสไฟฟ้ารั่วลงน้ำในพื้นที่

 

[caption id="attachment_371133" align="aligncenter" width="503"] นฤภัทร อมรโฆษิต นฤภัทร อมรโฆษิต[/caption]

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกพ.ประจำเขตในพื้นที่จังหวัดในความรับผิดชอบ ได้แก่ เขต 10 (ราชบุรี) เขต 11 (สุราษฎร์ธานี) และเขต 12 (สงขลา) ให้ดูแลและติดตามสถานการณ์ในจังหวัดต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด โดยประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ โทร. 1204

อย่างไรก็ตาม กกพ. พร้อมสนับสนุนข้อมูลและเสริมมาตรการให้กระทรวงพลังงานในการเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าภาคใต้ ตลอดจนการดูแลการใช้เชื้อเพลิงสำหรับการผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซธรรมชาติในช่วงที่แท่นขุดเจาะก๊าซหยุดผลิตและจ่ายก๊าซ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน 'ปาบึก' โดยมุ่งพิจารณาให้กระทบต่อการเพิ่มขึ้นของค่าบริการไฟฟ้าให้น้อยที่สุด เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าน้อยที่สุด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว