'เพนต์เฮาส์' ทะลัก! ไม่สนคุมเข้มปล่อยกู้

07 ต.ค. 2561 | 02:47 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ซัพพลายเพนต์เฮาส์ทั่วกรุงเทพฯ 5 ปี ขยายตัวสูง แตะ 1.6 พันหน่วย เมินแบงก์ชาติคุมเข้มสินเชื่อ เชื่อปีนี้เกิดใหม่ 104 หน่วย ไฮไลต์กลุ่มหรู 44 หน่วย ขายออกแล้วเกินครึ่ง ขณะทำเลริมแม่นํ้าเจ้าพระยา 2 ฝั่ง เจ้าแบรนด์เนมแข่งแรง จ่อดันราคาขายทั้งตลาดพุ่งอีก 15-20% หลังผ่านมาปรับแล้ว 30%

นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจแอลแอล จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยถึงตลาดคอนโดมิเนียมกลุ่มราคามากกว่า 3.5 แสนบาทต่อ ตร.ม. ในทำเลกรุงเทพฯ ว่า คาดการณ์ตลาดดังกล่าวยังมีสัดส่วนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ซัพพลายกลุ่มห้องสูตเพนต์เฮาส์แตะ 4 แสนบาทต่อ ตร.ม. ห้องใหญ่สุดของโครงการ ขนาด 220-350 ตร.ม. ในระดับราคา 60-300 ล้านบาท เติบโตขึ้นเช่นกัน โดยในปี 2561 จะมีเพนต์เฮาส์สร้างเสร็จเกิดขึ้นราว 104 หน่วย ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 7% และสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่เติบโตปีละ 77 หน่วย ส่งผลให้ในช่วง 5 ปี ทั้งตลาดมีห้องสูตเพนต์เฮาส์รวมทั้งสิ้น 1,590 หน่วย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นของโครงการระดับหรู (ลักชัวรี-อัลตร้าลักชัวรี) ถึง 440 หน่วย (ปี 2561 มีจำนวน 44 หน่วย ขายออกแล้ว 50%) พบมักกระจุกตัวอยู่ในทำเลย่านธุรกิจสำคัญ หรือ ซีบีดี ทั้งเพลินจิต-วิทยุ-ทองหล่อ-สุขุมวิท-สาทร มีราคาขายปรับขึ้นกว่า 30% และจะสูงขึ้นอีก แม้แนวโน้มห้องสูตเพนต์เฮาส์ในโครงการเปิดใหม่จะมีขนาดห้องเล็กลงจากปัจจัยราคาที่ดิน แต่ยังขายออกในทุกช่วงเวลา แม้บางจังหวะที่ตลาดรวมจะชะลอตัวก็ตาม เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีจำนวนซัพพลายน้อยมาก


บันยันทรี

ทั้งนี้ ดีมานด์มาจากคนไทยระดับสูงและคนซื้อต่างชาติ ฮ่องกง จีน มีอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละปีบริษัทมียอดขายจากกลุ่มดังกล่าวราว 1 พันล้านบาท ส่วนกลุ่มราคาที่มักขายออกได้เร็วที่สุดจะอยู่ในช่วง 100-150 ล้านบาท

ขณะที่ ทำเลยอดฮิตและเริ่มมีการแข่งขันกันสูง คือ โครงการติดริมแม่นํ้าเจ้าพระยา เพราะมีเพนต์เฮาส์สร้างเสร็จใหม่และกำหนดสร้างเสร็จในอนาคต กระจุกตัวอยู่ในทำเลดังกล่าวหลายหน่วย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในโครงการหรู ที่มีแบรนด์โรงแรมชื่อดังบริหารให้แทบทั้งสิ้น เช่น โครงการโฟร์ซีซันส์, บันยันทรี เรสซิเดนซ์ และเดอะ เรสซิเดนซ์ ไอคอนสยาม เป็นต้น ซึ่งด้วยต้นทุน ชื่อเสียง และคุณภาพที่สูง ราคาขายน่าจะเกิน 5 แสนบาทต่อ ตร.ม. ซึ่งคาดจะดึงให้ราคาเฉลี่ยของเพนต์เฮาส์ทั้งตลาดสูงขึ้นอีกนับ 15-20%


ห้องหรู

"เดิมทีเพนต์เฮาส์ถูกตั้งราคาขายให้แพงกว่าห้องธรรมดา 20% สูงสุดอยู่ที่ 300 ล้านบาท แต่ซัพพลายหรูของเหล่าแบรนด์เนมต่าง ๆ ที่จะเติมเข้ามาอีกมาก โดยเฉพาะริมแม่นํ้าเจ้าพระยา ทั้งฝั่งเจริญกรุง-เจริญนคร น่าจะดึงราคาของกลุ่มนี้สูงขึ้นอีก 15-20%"

ด้าน นายเดชา ตั้งสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม่นํ้าเรสซิเดนท์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการแม่นํ้าเรสซิเดนท์ คอนโดมิเนียมหรูทำเลติดริมแม่นํ้าเจ้าพระยา กล่าวว่า อดีตตลาดลักชัวรี-อัลตร้าลักชัวรี กระจุกตัวอยู่ในย่านซีบีดี แต่ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำเลริมแม่นํ้าเจ้าพระยาได้รับความสนใจมากขึ้น จากการเกิดขึ้นของโครงการยักษ์ "ไอคอนสยาม" ที่มีกำหนดเปิดในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นตัวเปลี่ยนโฉมให้ 2 ฝั่งริมนํ้า ทั้งเจริญกรุงและเจริญนคร กลายเป็นซีบีดีของกรุงเทพฯ


หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,407 วันที่ 7-10 ตุลาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว