คาราบาวแดงเจาะคนรุ่นใหม่ มั่นใจขึ้นเบอร์1ตลาดชูกำลังใน3ปี

23 ก.ย. 2561 | 06:36 น.
“คาราบาวแดง” เร่งเครื่องเจาะลูกค้าคนรุ่นใหม่ ทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาท เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา “ทำให้สุดฝีมือ” ขยายกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ มีดีเอ็นเอนักสู้ มุ่งสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ มั่นใจขึ้นผู้นำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเมืองไทยใน 3 ปี

การเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดล่าสุด “ทำให้สุดฝีมือ” ของบริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกำลัง “คาราบาวแดง” ที่ลอนช์ออกมาปลุกให้ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังซึ่งมีมูลค่ารวม 3.5 หมื่นล้านบาทกลับมาคึกคักอีกครั้ง

นายกฤษณ์พงษ์ นิลวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัททุ่มงบการตลาด 50 ล้านบาทในการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “ทำให้สุดฝีมือ” ซึ่งเป็นหนึ่งในแคมเปญหลักที่จะใช้รุกตลาดในครึ่งปีหลังซึ่งบริษัทเตรียมใช้งบการตลาดราว 100 ล้านบาทในการสื่อสารและสร้างแบรนด์ไปยังกลุ่มลูกค้าเดิม พร้อมกับขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังคนรุ่นใหม่ที่มีอายุตั้งแต่ 25-35 ปี ผ่านทุกช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์

โดยภาพยนตร์โฆษณาชุดทำให้สุดฝีมือนี้ จะเป็นการตอกยํ้าความเป็นสินค้าระดับโลก แบรนด์ระดับโลก หรือThe World Class Product, World Class Brand โดยมุ่งสื่อสารไปยังทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตโดยสอดแทรกดีเอ็นเอความเป็นนักสู้ของแบรนด์ภายใต้ message “ทำให้สุดฝีมือ” ที่เป็นคำในหัวใจของคนที่สู้เพื่อชัยชนะ เพื่อความสำเร็จ เพื่อการเป็นที่หนึ่งโดยไม่ย่อท้อ ซึ่งคาราบาวต้องการสนับสนุน และกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายทำทุกอย่างให้เต็มที่ และสุดความสามารถ เพื่อให้ได้มาซึ่งเป้าหมายที่ต้องการ MP34-3402-A* เนื้อหาของโฆษณาจึงสะท้อนเรื่องราวของตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่แสวงหาชัยชนะ ความสำเร็จและความก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็นผู้ช่วยเชฟ พนักงานออฟฟิศ นักฟุตบอล ฯลฯ ซึ่งแต่ละเส้นทางของทุกคนล้วนต้องเจออุปสรรคที่แตกต่างกันออกไป แต่เมื่อทำให้สุดฝีมือ ทำให้สิ่งที่รัก ทำในสิ่งที่เชื่อ ก็ก้าวไปสู่เป้าหมายได้สำเร็จ ซึ่งการทำโฆษณานี้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ คาราบาวแดงให้ทันสมัยขึ้น

ด้านกลยุทธ์การทำตลาดของคาราบาวแดงจะเน้นการสื่อสารผ่านการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออฟไลน์และออนไลน์ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียและอินฟลูเอ็นเซอร์ระดับโลกอย่างนักเตะเชลซีรวมถึง ไอคอนของคนรุ่นใหม่ตลอดจนการทำกิจกรรมต่างๆ อาทิ ดนตรี งานศิลปะ กราฟิกตี และการใช้ พรีเซนเตอร์ที่กำลังมาแรงในขณะนี้อย่าง TwoPee Southside (Rapper ชื่อดังของไทย) ที่เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์

นอกจากนี้ในครึ่งปีหลังบริษัทเน้นการขยายช่องทางการจำหน่ายคาราบาว แคน ซึ่งเปิดตัวเมื่อกลางปีที่ผ่านมา พร้อมวางจำหน่ายเอ็กซ์คลูซีฟในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเป็นเวลา 3 เดือน และหลังจากเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป จะเริ่มขยายช่องทางการจำหน่ายไปยังโมเดิร์นเทรดและเทรดิชันนัลเทรด ทั้งนี้พบว่าผู้บริโภคให้การตอบรับเป็นอย่างดี สามารถสร้างยอดขายในกลุ่มลูกค้าที่มีอายุตํ่ากว่า40ปีเพิ่มขึ้น 15% ทำให้บริษัทมั่นใจ พร้อมกับวางเป้าหมายที่จะมีสัดส่วนช่องทางขายในโมเดิร์นเทรด 80% และเทรดิชันนัลเทรด 20% ในปีหน้าด้วย

090861-1927-9-335x503

อย่างไรก็ดี ล่าสุดคาราบาวกรุ๊ป ได้ทุ่มงบลงทุนกว่า 2,200 ล้านบาทในการร่วมทุนกับบริษัท SHOWA DENKO Group ประเทศญี่ปุ่น ในการก่อสร้างโรงงานผลิตกระป๋อง เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันคาราบาว กรุ๊ป มีโรงงานผลิตขวดแก้ว มีกำลังการผลิต 640 ตันต่อปี โรงงานบรรจุสินค้าเครื่องดื่มชูกำลัง แบบขวดกว่า 1,600 ล้านขวดต่อปี เน้นส่งออกไปจีนและเมียนมา และแบบกระป๋องเพื่อส่งออกอีกปีละกว่า 1,500 ล้านกระป๋อง

สำหรับเป้าหมายของแบรนด์คาราบาว คือการก้าวขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ของตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเมืองไทยภายใน 3 ปี โดยในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้รวม 1.5 หมื่นล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาด 25% เป็นอันดับ 2 รองจาก M-150

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3402 ระหว่างวันที่ 20 - 22 กันยายน 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว