'พฤกษา' ลุยคอนโดฯ ยึด 'บางกะปิ' ยกเวิ้ง!!

12 ก.ย. 2561 | 07:36 น.
120961-1407

ยักษ์อสังหาฯ 'พฤกษา' ยึดทำเลบางกะปิยกเวิ้ง! ปักหมุด 3 โครงการ มูลค่ากว่า 10,000 ล้าน รวมเกือบ 4,000 หน่วย รับรถไฟฟ้า 3 สาย เดินหน้ารื้อตลาดแฮปปี้แลนด์ เสียบพลัมคอนโด 2 เฟส ขายดีเดย์ไตรมาส 4 ปี 62 พร้อมเปิดตัว 'เดอะ ทรี' ต.ค. นี้ ติดเดอะมอลล์บางกะปิ

การขยายตัวที่อยู่อาศัยแนวดิ่งขยับออกนอกเมืองมากขึ้น จากการก่อสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้า และทำเลยอดนิยมเวลานี้ คงหนีไม่พ้น 'ย่านบางกะปิ' ฮับใหญ่ทางรางโซนตะวันออก ที่มีรถไฟฟ้า 3 สาย มาบรรจบกัน เชื่อมโยงการเดินทางสู่กรุงเทพฯชั้นในได้อย่างสะดวกง่ายดาย ขณะเดียวกัน การเดินทางด้วยล้อยางยังวิ่งทะลุหลายเส้นทาง ด้วยถนนสายศักยภาพอย่าง สุขาภิบาล, ลาดพร้าว, ศรีนครินทร์, รามคำแหง, รัชดาฯ และพระราม 9 ฯลฯ อีกทั้งยังเป็นศูนย์ชุมชนขนาดใหญ่ เมืองที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมชั้นนำ ที่ผังเมืองกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ปักหมุดไว้ ส่งผลให้ดีเวลอปเปอร์ยักษ์ใหญ่ชิงปักหมุดขึ้นโครงการคอนโดมิเนียมกันมาก โดยเฉพาะตลาดสดแฮปปี้แลนด์ เรียกเสียงฮือฮา หลังค่ายพฤกษาทุ่มซื้อที่แปลงงาม มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท จากบริษัท แฮปปี้แลนด์ จำกัด


1159088


ปักหมุด "ตลาดแฮปปี้แลนด์"
นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท แวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงแผนพัฒนาโครงการบนที่ดินตลาดแฮปปี้แลนด์ (เก่า) ย่านบางกะปิ กว่า 10 ไร่ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท เตรียมพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม โครงการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่แห่งใหม่ ภายใต้แบรนด์ 'พลัม' จำนวน 2 เฟส 6 อาคาร โดยคาดเฟสแรกมีจำนวน 1,000 หน่วย จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดการขายได้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 ขณะที่ เฟส 2 อีกจำนวน 1,000 หน่วย จะเริ่มดำเนินการหลังจากนั้น รวมมูลค่าโครงการทั้งหมด 4 พันล้านบาท

ล่าสุด อยู่ระหว่างรออนุมัติการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)

"ที่ดินแปลงนี้มีศักยภาพสูง เป็นที่ดินผืนยาวติดต่อกัน ซึ่งสามารถพัฒนาได้ระยะยาว และเป็นทำเลใกล้ศูนย์การค้าชั้นนำ แหล่งชุมชนขนาดใหญ่"


 

[caption id="attachment_316310" align="aligncenter" width="413"] ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท แวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท แวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)[/caption]

สำหรับราคาขาย 2 ล้านบาทต้น ๆ ต่อหน่วย หรือเฉลี่ย 8-9 หมื่นบาทต่อตารางเมตร เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าพนักงานออฟฟิศ ที่มีรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 2 หมื่นบาทขึ้นไป มองว่า ปัจจุบันเซ็กเมนต์ระดับราคา 2-3 ล้านบาท ถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีฐานลูกค้ามากที่สุดในตลาด และพฤกษาเป็นเจ้าตลาด มีสัดส่วนต่อปีที่ 17-18% จากหน่วยรวมที่ออกสู่ตลาดประมาณ 20,000 หน่วยต่อปี มูลค่าตลาดประมาณ 5 หมื่นล้านบาทต่อปี


ได้ที่ดินติด 'เดอะมอลล์'
ขณะเดียวกัน บริษัทยังซื้อที่ดินแปลงใหญ่ติดกับห้างเดอะมอลล์บางกะปิ เพื่อขึ้นโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์ "เดอะ ทรี" ซึ่งเป็นทำเลที่ดีที่สุดอีกแปลง สามารถเชื่อมเข้าห้างเดอะมอลล์และแหล่งช็อปปิงโดยรอบได้สะดวก ระดับราคา 2 ล้านบาทกลาง ๆ ต่อหน่วย จำนวน 700-800 หน่วย โดยจะเปิดตัวช่วงเดือน ต.ค. นี้

 

[caption id="attachment_316313" align="aligncenter" width="503"] ©thetreecondo.pruksa.com ©thetreecondo.pruksa.com[/caption]

"ปัจจุบัน พฤกษามีโครงการคอนโดฯ ในทำเลดังกล่าวเบื้องต้นแล้ว 2 โครงการ คือ โครงการพลัมคอนโด รามฯ 60 อินเตอร์เชนจ์ ใกล้แยกลำสาลี จำนวน 700 หน่วย เจาะตลาด 1 ล้านบาทกลาง ๆ และโครงการเดอะ ทรี หัวหมาก อยู่ด้านข้างเดอะมอลล์บางกะปิ ในระดับราคา 2 ล้านบาทกลาง ๆ"

ทั้ง 2 โครงการ ได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างดีจากกำลังซื้อกลุ่มพนักงานและกลุ่มลูกค้าต่างชาติ เฉลี่ยประมาณ 20% ต่อโครงการ เนื่องจากทำเลลาดพร้าว-บางกะปิ เริ่มเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติเช่นกัน ซึ่งในพื้นที่เริ่มมีการแข่งขันด้านซัพพลายจากดีเวลอปเปอร์หลายรายกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะรายใหญ่ อย่าง บริษัทศุภาลัยฯ ที่เตรียมเปิดขายคอนโดฯ อีกประมาณ 2,000 หน่วย


Exterior-Bird2__365x228


รถไฟฟ้ามา ศักยภาพเปลี่ยน
ขณะเดียวกัน นายปิยะ ยังสะท้อนมุมมองว่า ปัจจุบัน ผู้พัฒนาเริ่มกว้านซื้อที่ดิน โดยเฉพาะที่ตลาดสด เพื่อเปลี่ยนเป็นโครงการที่อยู่อาศัยทั่วกรุงเทพฯ หลายแห่ง ว่า ต้องยอมรับ เมื่อราคาที่ดินแต่ละทำเลพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะเกิดการขึ้นของระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าหลายเส้น ทำให้ศักยภาพของที่ดินเปลี่ยน การประกอบธุรกิจบางอย่างอาจไม่คุ้มค่า และจำเป็นต้องหายไป เช่น ทำเลลาดพร้าว-บางกะปิ ที่กำลังจะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีส้ม สามารถเข้าออกเมืองได้หลายทิศทาง ทำให้ในอนาคตจะดึงคนเข้ามาอยู่อาศัยในทำเลดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบในแง่ของผลตอบแทนทางรายได้ การพัฒนาที่ดินเป็นอสังหาริมทรัพย์มีความห่างจากการทำเป็นเพียงตลาดสดมากกว่า 3-4 เท่าตัว โดยที่ผ่านมา พบว่า ตลาดสดแฮปปี้แลนด์เป็นที่ต้องการของเหล่าดีเวลอปเปอร์หลายราย เจรจาซื้อขายกันเป็นเวลานานแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ พฤกษายังเผยมุมมองต่อตลาดที่อยู่อาศัยไทย ในปี 2561 ว่า ตลาดรวมน่าจะมีการเติบโตมากกว่าปีที่แล้วที่อยู่ประมาณ 20% ขณะที่ ตลาดคอนโดฯ ประมาณ 30%


ทยอยรื้อแล้วร้านค้า
"ฐานเศรษฐกิจ" ลงพื้นที่สำรวจความเคลื่อนไหว บริเวณตลาดกลางแฮปปี้แลนด์ พบว่า บริเวณร้านค้าด้านหลังอยู่ระหว่างรื้อถอน

ขณะค่ายศุภาลัยเตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมติดสถานีราชมังคลา รถไฟฟ้าสายสีส้ม ทำเลรามคำแหง ระดับราคา 1.89 ล้านบาท 2,000 หน่วย บนทำเลทอง 15 ไร่


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,399 วันที่ 9-12 ก.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ศุภาลัย' ชน 'พฤกษา' !! ชิงผุดคอนโดสถานีราชมังคลา - "PS" ลุยแฮปปี้แลนด์
คอนโดฯหรูริมน้ำฮิต! 3 บิ๊กเนม "พฤกษา-เสนา-เพอร์เฟค" ลุยย่านเจริญนคร


เพิ่มเพื่อน
e-book-1-503x62