แกนนำชาวไร่อ้อย 4 องค์กร ยื่นหนังสือถึง "อุตตม" รับมือราคาอ้อยร่วง

16 ส.ค. 2561 | 08:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แกนนำชาวไร่อ้อย4องค์กร ยื่นหนังสือถึง “อุตตม”แล้ว ขอความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยฤดูการผลิตปี 2561/62

นายนราธิป อนันตสุข หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเมื่อวันที่15สิงหาคม2561 แกนนำชาวไร่อ้อยจาก4 องค์กร  ประกอบด้วย สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย,ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน,สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทยและสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ขอความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยฤดูการผลิตปี 2561/62 เนื่องจากขณะนี้ใกล้ฤดูการผลิตอ้อยและน้ำตาลทรายปี 2561/62 และก่อนการเปิดหีบอ้อยและน้ำตาลทรายจะต้องกำหนดราคาอ้อยเพื่อจ่ายให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยตามกฎหมายอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 ที่กำหนด

แต่จากสถานการณ์ราคาน้ำตาลตลาดโลกขณะนี้อยู่ในช่วงตกต่ำ ซึ่งหากสถานการณ์เป็นอยู่ขณะนี้ จะส่งผลให้ราคาอ้อยฤดูการผลิตปี 2561/62 ไม่เกินตันละ 700 บาท  และหากไม่มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว พี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยจะประสบปัญหาจากรายได้การดำรงชีพ ซึ่งมีกว่า 400,000 ครัวเรือน ตามมาอย่างแน่นอน

อุตตม1

ดังนั้น เพื่อพิจารณาหาแนวทางและมาตรการแก้ปัญหาความเดือดร้อนที่จะตามมา 4 องค์กรชาวไร่อ้อยประกอบด้วย สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศ-ไทย และ สมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ซึ่งมีสมาคมชาวไร่อ้อยจากสถาบันชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ 37 สมาคม ขอนำเรียนถึงปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยที่จะได้รับผลกระทบ จากกรณีรายได้จากราคาอ้อยที่จะคาดว่าจะได้รับในฤดูกาลผลิตนี้ และเพื่อให้ชาวไร่อ้อยสามารถยังชีพได้อย่างเหมาะสม และมีเงินทุนเพียงพอสำหรับการปลูกอ้อยและดูแลรักษาตออ้อยในปีต่อไป
090861-1927 เพิ่มเพื่อน

รวมทั้งเป็นการกระจายรายได้ และสร้างเงินทุนหมุนเวียนในการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคเกษตรซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในชนบทให้ดีขึ้น  จึงขอความอนุเคราะห์สนับสนุนมาตรการช่วยเหลือ ดังนี้

1.สนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อลดต้นทุนการปลูกอ้อย โดยจัดหาปุ๋ย 1 กระสอบ (50 กก.)/ต่อผลผลิตอ้อย 5 ตัน   และน้ำมันเชื้อเพลิง(ดีเซล)  ราคาพิเศษ 1 ลิตรต่อ 1 ตันอ้อย

2.ให้โรงงานน้ำตาลช่วยเหลือเพิ่มค่าอ้อยให้เปล่า ตันละ 50 บาท

3.ผ่อนผันน้ำหนักรถบรรทุกอ้อยเข้าโรงงานน้ำตาล โดยให้ความสูงจากพื้น 4 เมตร ตามที่รัฐบาลในอดีตได้ผ่อนผัน

4. พิจารณาแนวทางให้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเข้ามาสนับสนุนเพิ่มราคาอ้อยเช่นเดียวกับทุกปี เมื่อมีปัญหาราคาอ้อยตกต่ำ

AOI1

ทั้งนี้ในท้ายหนังสือได้ลงนามโดย  นายปารเมศ โพธารากุล  ประธานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย , นายเลียบ บุญเชื่อง ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน,นายทองคำ เชิงกลัด  ประธานสหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย,นายมนตรี คำพล ประธานสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย

e-book-1-503x62