บีโอไอเคาะ‘นิสสัน-ฮอนด้า’ผลิตรถยนต์ไฮบริด

28 ก.ค. 2561 | 04:13 น.
-27 ก.ค.61- บีโอไอ อนุมัติ 2 ค่าย นิสสัน และ ฮอนด้า เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 16,781 ล้านบาท พร้อมเตรียมพิจารณาอีก 2 รายที่ยื่นขอรับการส่งเสริมเข้ามา

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ได้มีการพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนให้กับ 2 ค่ายอย่างนิสสัน และฮอนด้าเพื่อลงทุนผลิตรถยนต์ ไฟฟ้าแบบผสมและแบตเตอรี่

สำหรับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จะขยายกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม (Hybrid Electric Vehicles-HEV) และแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เงินลงทุนทั้งสิ้น 10,960 ล้านบาท ซึ่งโรงงานจะตั้งอยู่ที่ อ.บางเสาธง จ.สมุทร ปราการ โดยบริษัทมีแผนที่จะใช้วัตถุดิบในประเทศมูลค่ากว่า 15,920 ล้านบาทต่อปี และเป็นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมรุ่น e-Power ซึ่งเดิมมีฐานการผลิตเพียงแห่งเดียวที่ประเทศญี่ปุ่น

ขณะที่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จะขยายกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม (Hybrid Electric Vehicles-HEV) และแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเงินลงทุนทั้งสิ้น 5,821 ล้านบาท ซึ่งที่ตั้งของโรงงานจะอยู่ที่บริษัทสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรี อยุธยา และจ.ปราจีนบุรี โดยบริษัทมีแผนใช้วัตถุดิบภายในประเทศ เช่น ล้อรถยนต์ ชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์ กันชนหน้า/หลัง ชุดสายไฟ เป็นต้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,766.8 ล้านบาท รวมทั้งยังมีแผนในการผลิตชิ้นส่วนอื่นภายในประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อทดแทนการนำเข้าในอนาคตอีกด้วย

boi

นางสาวดวงใจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังมีอีก 2 รายที่ได้ยื่นขอรับส่งเสริมในกิจการผลิตรถยนต์ไฮบริด โดยความคืบหน้าในขณะนี้อยู่ในระหว่างรอการพิจารณา ขณะที่ก่อนหน้านั้นบีโอไอได้พิจารณาให้การส่งเสริมไปแล้วหลายราย ได้แก่ โครงการผลิตรถยนต์ไฮบริดของโตโยต้า, โครงการผลิตรถยนต์ปลั๊ก-อินไฮบริดของเมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 20,000 ล้านบาท รวมทั้งกิจการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและ High Density Battery จำนวน 6 ราย เงินลงทุนรวม 5,400 ล้านบาท

อนึ่ง คาดว่าอีก 2 รายที่กำลังรอการพิจารณาอยู่ หนึ่งในนั้นคือค่ายมาสด้า โดยนายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการยื่นขอรับการส่งเสริมจากบีโอไอว่ามีการพูดคุยกับภาครัฐแล้ว และกำลังเตรียมข้อมูลเพื่อนำเสนอกับบีโอไอ  ซึ่งเบื้องต้นเม็ดเงินลงทุนยังคงเป็นไปตามที่ประกาศไว้คือ 1.1 หมื่นล้านบาท

“เรามีการพูดคุยกับภาครัฐแล้ว และทุกอย่างก็เป็นไปตามลำดับขั้นตอน ส่วนรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการผลิต หรือชิ้นส่วนต่างๆก็ต้องมีการพูดคุยร่วมกัน อย่างไรก็ตามเรายืนยันว่ารถยนต์ที่เรามีความสนใจคือไมลด์ไฮบริดก่อน ส่วนปลั๊ก-อิน ไฮบริด ก็เป็นอีกหนึ่งในโครงการ ขณะที่รถอีวีนั้นมีการทำในยุโรป แต่ในไทยยังไม่มีแผน”

หน้า 33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3387 ระหว่างวันที่ 29 ก.ค. - 1 สิงหาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว