'ITD-ยูนิค' ดอดจับมือ 'ซีพี' | ทีมไทยแลนด์ทาบ 'เอไอเอส' ลุยรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

24 มิ.ย. 2561 | 14:22 น.
240661-2108

นับตั้งแต่เปิดขายซองเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟเชื่อมสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า วันแรกได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีเอกชนสนใจซื้อซองไปแล้วจำนวน 7 ราย ซึ่งนับว่าเป็นรายใหญ่ที่เต็งกันว่า จะเข้ามาแข่งประมูลครั้งนี้

ได้แก่ 1.บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ที่มีแนวทางว่าจะร่วมกับกลุ่มโรงไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กลุ่มบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และกลุ่ม ปตท. , 2.บริษัท เจริญ โภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด , 3.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) , 4.บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) , 5.บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (EnCo) , 6.บริษัท อิโตชู คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ 7.บริษัท Sinohydro Corporation Limited.


GP-3377_180624_0009

ซิโน-ไทยฯ ร่วมแจม
สำหรับวันที่ 2 (19 มิ.ย.) กลับไม่มีแม้แต่รายเดียวเข้ามาติดต่อ จนย่างเข้าสู่วันที่ 3 (20 มิ.ย.) ฝ่ายประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) แจ้งว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 20 มิ.ย. 2561 ได้มีผู้แทนบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อซองโครงการประมูลก่อสร้างรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน นับเป็นรายที่ 8 ที่สนใจซื้อซองโครงการรถไฟดังกล่าว จากทั้ง 7 ราย ที่ให้ความสนใจซื้อซองในวันแรกที่เปิดขายเอกสารประกวดราคา โดย ร.ฟ.ท. จะเปิดขายไปจนถึงวันที่ 9 ก.ค. นี้

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2561 พบว่า มีเอกชนเข้ามาซื้อเพิ่มอีก 2 ราย ได้แก่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ BEM และบริษัท ฟูจิตะ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ซึ่ง BEM นั้น มีประสบการณ์ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือ MRT ในปัจจุบัน ส่วนจะดึงกลุ่มบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เข้ามาร่วมด้วยหรือไม่ ตลอดจนจะไปร่วมกับกลุ่มไหน ยังมีลุ้นวินาทีสุดท้ายในการร่วมยื่นซองเอกสารประกวดราคาตามที่ ร.ฟ.ท. กำหนดไว้


appMAP-3193

นอกจากนั้น ยังเริ่มเห็นความชัดเจนอีกในฟากกลุ่มทีมไทยแลนด์ ที่มีกลุ่มบีทีเอสเป็นแกนนำ ร่วมกับกลุ่มซิโน-ไทย กลุ่มโรงไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง และกลุ่ม ปตท. ปรากฏว่า ได้ดึงกลุ่มเอไอเอสเข้ามาร่วมทีมเพิ่มอีก 1 ราย โดยเพื่อนำไปอำนวยความสะดวกด้านระบบการเชื่อมโยงให้บริการเกี่ยวกับระบบตั๋วตามที่แรบบิทได้เปิดมิติใหม่ไปเมื่อวันก่อน ซึ่งจะทำให้การพัฒนาระบบตั๋วเชื่อมโยงด้านระบบการเงินได้อย่างคล่องตัวและอำนวยประโยชน์หลากหลายมากขึ้น นั่นหมายความว่า ลูกค้าจะได้รับความสะดวกมากที่สุด และนี่อาจเป็นอีกหนึ่งข้อเสนอที่กลุ่มบีทีเอสใช้ในซองที่ 4 กับข้อเสนอที่โดนใจคณะกรรมการ

ทั้งนี้ จะพบว่า มีบริษัทในวงการรับเหมาชั้นนำของไทยได้ให้ความสนใจซื้อซองเอกสารประกวดราคาไปแล้ว ได้แก่ 1.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 2.บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) โดยในวงการรับเหมาต่างจับตา บริษัท อิตาเลียนไทยฯ และยูนิค ว่า มีแนวโน้มสูงที่จะเข้าร่วมกับกลุ่มซีพี เพื่อรับงานก่อสร้างในครั้งนี้ เนื่องจากยูนิคมีความสนิทสนมกับฝ่ายจีนเป็นอย่างดี

เช่นเดียวกับ ตลอดวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา ยังไม่ปรากฏว่า มีเอกชนรายใหม่สนใจเข้ามาซื้อซองเพิ่มแต่อย่างใด โดยเฉพาะรายใหญ่จากต่างประเทศ ที่ช่วงก่อนหน้านี้ หมุนเวียนกันเข้ามาขอพบระดับผู้นำรัฐบาลและระดับกระทรวงกันแบบถี่ยิบ เพื่อติดตามข้อมูลโครงการและนำรายละเอียดไปประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้กับเอกชนในประเทศนั้น ๆ

ดังนั้น ยังคงจับตากันต่อไปอีกว่า วันที่เหลือไปจนถึงวันสุดท้าย คือ วันที่ 9 ก.ค. นั้น จะมีเอกชนรายใดสนใจเข้ามาซื้อซองเพิ่มอีกมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะกลุ่มทุนชั้นนำที่มีแนวโน้มว่า จะเกาะกระแสเมกะโปรเจ็กต์หลัก 2 แสนล้านบาท ในครั้งนี้ด้วย


TP06-3345-1

ปตท. ดอดหารืออสังหาฯชลบุรี
ด้าน แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของ จ.ชลบุรี รายหนึ่ง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการหารือร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ จ.ชลบุรี และกลุ่มบริษัท ปตท.ฯ ที่สนใจเข้าร่วมสู้ประมูลโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมไว้สู้คู่แข่ง ที่ ปตท. จะเน้นด้านการพัฒนาเชิงพาณิชย์มากกว่า โดยผลการหารือร่วมในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ คงจะสามารถชี้ชัดในบางเรื่องได้ชัดเจนยิ่งขึ้น สำหรับแนวทางการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และย่านเศรษฐกิจของ จ.ชลบุรี หาก ปตท. ชนะการประมูลในครั้งนี้ หรือ เพื่อเป็นแนวทางความร่วมมือต่อกันที่อาจนำไปใช้พัฒนาต่อไป


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,377 วันที่ 24-27 มิ.ย. 2561 หน้า 12

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
● ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ : เปิดทีโออาร์ “รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน” ไทย-มังกร-ซามูไร โดด ชิงเค้ก
รถไฟเชื่อม3สนามบิน บูมเศรษฐกิจโซนภาคตะวันออก



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว