ภากร ปีตธวัชชัย พร้อมสร้างแพลตฟอร์มครบวงจร เชื่อมทุกภาคส่วนให้เติบโต

08 มิ.ย. 2561 | 06:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผจก.ตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 13 พร้อมสร้างแพลตฟอร์มครบวงจรเชื่อมทุกภาคส่วนให้เติบโต

ดร. ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 13 เผยทิศทางการดำเนินงาน“Creating Partnership Platform to Drive Inclusive Growth” เพื่อขับเคลื่อนตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยการ “สร้างจุดเปลี่ยน-เสริมจุดปรับ-ชูจุดขาย-คงจุดยืน” เสริมศักยภาพตลาดทุนไทยให้แข็งแกร่ง วางเป้าหมายสร้างแพลตฟอร์มสำหรับตลาดทุนตลอดกระบวนการ พร้อมสานต่อวิสัยทัศน์ตลาดหลักทรัพย์ฯ “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone” เพื่อพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน

ดร. ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คนที่ 13 เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินงานหลังเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในครั้งนี้ว่า พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ที่มุ่งพัฒนาตลาดทุนด้วยปริมาณและคุณภาพ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ตลาดทุนเป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน โดยก้าวต่อไปเน้นการทำงานภายใต้ทิศทาง“Creating Partnership Platform to Drive Inclusive Growth” ด้วยการ “สร้างจุดเปลี่ยน-เสริมจุดปรับ-ชูจุดขาย-คงจุดยืน”

[caption id="attachment_288100" align="aligncenter" width="362"] ดร. ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 13 ดร. ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 13[/caption]

สร้างจุดเปลี่ยน: นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเพิ่มประสิทธิภาพให้บริการแบบครบวรจร (end-to-end service) พร้อมสร้างแพลตฟอร์มเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและเน้นการทำงานร่วมกับผู้ร่วมตลาดทุน เพื่อต่อยอดบริการและสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมาตรฐานให้แก่อุตสาหกรรม เช่น ระบบตัวกลางกองทุนรวม การชำระเงิน การยืนยันตัวตน การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อให้ตลาดทุนพร้อมรับมือกับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัล(Technology Disruption)ทำให้เกิดนวัตกรรมและรูปแบบธุรกิจใหม่ และความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป

เสริมจุดปรับ: เตรียมพร้อมบุคลากรในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดทุน ในการทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและสร้างธุรกิจใหม่ ขณะเดียวกันจะเดินหน้าปฏิรูปกฎเกณฑ์และขั้นตอนการทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและลดอุปสรรคในการทำธุรกิจและการลงทุน

ชูจุดขาย: สร้างตลาดทุนไทยให้โดดเด่นยิ่งขึ้นเป็น Market of Well-being ในเวทีโลก เนื่องจากกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม ท่องเที่ยวและบริการ การแพทย์ และอาหาร เป็นจุดแข็งของประเทศ ส่งเสริมการเชื่อมโยงการระดมทุนและลงทุนของตลาดทุนไทยและตลาดทุนต่างประเทศ โดยทำงานร่วมกับผู้ร่วมตลาด ทั้งนี้ รวมถึงการระดมทุนโดยใช้Infrastructure Fund และInfrastructure Trust ผ่านตลาดทุนไทยเป็นเงินทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค โดยเฉพาะ CLMVและพัฒนาตลาดทุนไทยให้เป็นจุดเชื่อมโยงการลงทุนในอาเซียน

คงจุดยืน: ส่งเสริมตลาดทุนไทยให้เติบโตยั่งยืนอย่างมีคุณภาพในทุกมิติ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการใหม่ทั้ง SMEs และ Startupเติบโตผ่านการใช้ตลาดทุนไทย และให้ประเทศไทยมีecosystem ที่เอื้อต่อการเติบโตของผู้ประกอบการรายใหม่และมีศักยภาพสูง