รถบรรทุกดันโปรดักต์ใหม่เจ้าตลาดขยับป้องแชร์-‘ฟูโซ่’เพิ่มดีลเลอร์รายใหญ่

08 มิ.ย. 2561 | 08:03 น.
ตลาดรถบรรทุกเริ่มส่งสัญญาณบวกในช่วงครึ่งปีหลัง มุ่งสู่เป้าหมายยอดขายรวมโต 5% หลายค่ายแห่เปิดตัวโมเดลใหม่  “ยูดี ทรัคส์” เสริมทัพรุ่นปี 2018 ด้าน “อีซูซุ”ส่ง “เอลฟ์ ใหม่” ป้องส่วนแบ่งตลาด ส่วน “เดมเลอร์ ฟูโซ่” เร่งขยายโชว์รูม-ศูนย์บริการ แต่งตั้งเมกะดีลเลอร์เมอร์เซเดส-เบนซ์ช่วยขาย

ยอดขายรถบรรทุกในช่วง 4 เดือนแรกของปี (มกราคม-เมษายน 2561) มีจำนวน 8,680 คัน  ลดลง 1.10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 6,435 คัน อย่างไรก็ดีเมื่อดูเฉพาะเดือนเมษายน 2561 พบว่าตัวเลขยอดจำหน่ายเริ่มขยับสูงขึ้นด้วยจำนวน 2,266 คัน เพิ่ม 33.90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ทำได้ 1,692 คัน

โดยตัวเลขการขายที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นนี้ เป็นผลมาจากความคืบหน้าในโครงการต่างๆที่ภาครัฐได้ประกาศออกมามีการเบิกจ่ายเม็ดเงิน ประกอบกับร่าง พ.ร.บ.อีอีซี ที่ผ่านความเห็นชอบ ทำให้นักลงทุนต่างชาติมีความเชื่อมั่น ด้วยปัจจัยเหล่านี้ทำให้ตลาดรถบรรทุกเริ่มส่งสัญญาณบวก และมีตัวเลขจำหน่ายที่ค่อยๆ ดีขึ้น

CDE-big

แนวโน้มดังกล่าวทำให้บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกแบรนด์ต่างๆเริ่มมีความเคลื่อนไหวกันออกมาอย่างคึกคัก เริ่มตั้งแต่ ยูดี ทรัคส์ ประเทศไทย ที่เตรียมขยายฐานลูกค้าใหม่ ด้วยการส่งยูดี เควสเตอร์ โมเดล 2018 และยูดี โครเนอร์ เดอะ นิว เอ็กซ์เท็นชัน 6x2 โดยทั้ง 2 รุ่นจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

“เราได้ประกาศแผนงานเมื่อตอนต้นปีว่าจะเปิดตัวรถใหม่ของแบรนด์ยูดีเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจในรูปแบบต่างๆ และมอบโซลูชันในการขนส่งที่คุ้มค่าและสร้างกำไรสูงสุดให้กับลูกค้า ส่วนแบรนด์วอลโว่ในปีนี้ยังไม่มีรถใหม่ แต่จะใส่แพ็กเกจเทคโนโลยีเข้าไปรวมไปถึงจะมีแคมเปญบริการหลังการขาย อาทิ ส่วนลดกว่า 40% สำหรับอะไหล่แท้ วอลโว่ ทรัคส์, อะไหล่ชุดกรอง วอลโว่ ราคาพิเศษ 6,080บาท/ชุด สำหรับการเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่องตามระยะ ที่ศูนย์บริการวอลโว่ ทั่วประเทศ” นายกําลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จํากัด ซึ่งเป็นผู้ผลิต และจัดจําหน่ายรถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ และยูดี ทรัคส์ กล่าว

ขณะที่ค่ายผู้นำอย่างอีซูซุ เตรียมขาย“อีซูซุเอลฟ์ ใหม่” ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนเป็นต้นไป โดยมาพร้อมกระจังหน้าใหม่แบบ URBAN STYLE  และอัดออพชันเพียบ อาทิ เพิ่มแอร์แบ็ก,กระจกไฟฟ้า และ เซ็นทรัลล็อกทุกรุ่น พร้อมเพิ่มความสะดวกสบายกับ “อีซูซุ สมูธเทอร์” ระบบเปลี่ยนเกียร์อัจฉริยะโดยไม่ต้องเหยียบคลัตช์ในรุ่น NPR 150 แรงม้า ที่ช่วยให้เกียร์ธรรมดาใช้งานง่ายเสมือนเกียร์อัตโนมัติ

นอกจากนั้นแล้วในรุ่น NMR ผ้าเบรกมีขนาดใหญ่ขึ้น และ ทุกรุ่นยังมาพร้อมระบบเบรกแบบไฮดรอลิกเพิ่มประ สิทธิภาพงานบรรทุก อีกทั้งยังรองรับการขนส่งที่หลากหลายด้วยแชสซีส์ขนาดใหญ่

“อีซูซุเอลฟ์ ใหม่” มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ อีซูซุ ซูเปอร์คอมมอนเรล โดยมีให้เลือกหลากหลายรุ่น ได้แก่ รุ่น NQR มาพร้อม 175 แรงม้า รุ่น 4HK1-TCC เครื่องยนต์ขนาด 5193 ซีซี แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร ที่1,500 - 2,000 รอบ/นาที

ส่วนรุ่น NPR มาพร้อม 150 แรงม้า รุ่น 4HK1-TCN เครื่องยนต์ขนาด 5,193 ซีซี แรงบิดสูงสุด 404 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,600 รอบ/นาที  และ รุ่น NMR/NLR  มาพร้อม 130 แรงม้า รุ่น 4JJ1E3N เครื่องยนต์ขนาด 2999 ซีซี แรงบิดสูงสุด 330 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,600 รอบ/นาที  โดยลูกค้าที่ซื้อรถบรรทุกของอีซูซุจะได้รับประกัน 2 ปี ไม่จำกัดระยะทาง พร้อมอะไหล่คุณภาพ และบริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ 24 ชั่วโมง

[caption id="attachment_288168" align="aligncenter" width="503"] โทชิอากิ มาเอคาวะ โทชิอากิ มาเอคาวะ[/caption]

“อีซูซุ เอลฟ์ ถือเป็นรถบรรทุกขนาดกลางที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในวงการรถบรรทุกเมืองไทย ซึ่งเราพยายามที่จะยกระดับมาตรฐานรถบรรทุกในเมืองไทยด้วยการพัฒนาและแนะนำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามา ในส่วน อีซูซุเอลฟ์ ใหม่ ที่เราเพิ่งเปิดตัวก็มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย และความสะดวก สบาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้งานบรรทุกและก้าวสู่มาตรฐานใหม่แห่งผู้นำรถบรรทุกเมืองไทยไม่เพียงเท่านั้นเรายังมีศูนย์บริการมาตรฐานอีซูซุมากกว่า 250 แห่งทั่วประเทศที่พร้อมดูแลลูกค้า”นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าว

ส่วนน้องใหม่ แต่ชื่อไม่ใหม่อย่าง ฟูโซ่ ที่บริหารงานภายใต้ เดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ดีซีวีที หลังจากเปิดตัวรถบรรทุกเพื่อการก่อสร้างรุ่นใหม่ล่าสุด FJ 2528C ที่ได้พัฒนามาจาก รถดัมพ์รุ่น FN 62  เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก็เดินหน้าขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายต่อเนื่อง ล่าสุดได้แต่งตั้งบริษัท บีเคเค คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิล จำกัด เป็นผู้จำหน่ายรถบรรทุกฟูโซ่อย่างเป็นทางการ

Fuso Launches the new FJ 2528C event_1

สำหรับบีเคเค คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิล เป็นส่วนหนึ่งของ บีเคเค กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้แทนจำหน่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์  ซึ่งการเข้ามาเป็นผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุกฟูโซ่ในครั้งนี้ ได้เปิดโชว์รูมแห่งแรกบนถนนเทพารักษ์ขนาด 4 ไร่ รองรับทั้งการขาย การให้บริการซ่อมบำรุงรักษารถบรรทุก การบริการด้านอะไหล่ และในอนาคตก็เตรียมจะขยายศูนย์บริการไปยังจังหวัดอื่น

“ทางดีซีวีที มั่นใจว่าการแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายรายใหม่ๆจะทำให้เรามีตัวเลขยอดขายเพิ่มขึ้น และการขยายศูนย์บริการให้ครอบคลุมก็เพื่อรองรับรถบรรทุกฟูโซ่ทั้งรถรุ่นใหม่และรถรุ่นเก่าบนท้องถนนในประเทศ ไทย โดยเราตั้งเป้าจะขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายและศูนย์บริการให้ครบ 37 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้ ทั้งนี้เพื่อรองรับกับตลาดรถบรรทุกที่กำลังเติบโตต่อเนื่อง” นายซาช่า ริคาเน็ค ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือดีซีวีที กล่าวและว่า

เรียกว่าขยับตัวกันยกใหญ่ สำหรับตลาดรถบรรทุกในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งหากแนวโน้มยังคงไปในทิศทางบวก ก็คาดว่าตลาดรถบรรทุกในปีนี้จะเติบโตได้ตามที่หลายฝ่ายประเมินคือ 5% อย่างแน่นอน

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ3,373 วันที่10 - 13 มิถุนายน 2561