วอลโว่ทรัคส์เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเต็มรูปแบบครั้งแรก

07 มิ.ย. 2561 | 09:27 น.
วอลโว่ ทรัคส์ เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ Volvo Truck FL อย่างเป็นทางการครั้งแรก รองรับธุรกิจโลจิสติกส์ ภาคขนส่งสินค้าในเมือง และงานขนส่งขยะ โดยจะเริ่มผลิตและจัดจำหน่ายภายในปีหน้าในตลาดยุโรป ทั้งเชื่อมั่นว่าการเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นหัวหอกสำคัญในการบุกเบิกงานขนส่งสินค้าในเมืองด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเพื่อเป็นทางออกให้กับชุมชน

volt

มร. แคลร์ส นีลสัน ประธานวอลโว่ ทรัคส์เผยว่า “เรามีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในการเปิดตัวครั้งแรก ของรถบรรทุกวอลโว่พลังงานไฟฟ้าที่พร้อมวิ่งในการจราจรปกติ การเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าครั้งนี้จะทำให้การพัฒนาชุมชนเมืองอย่างยั่งยืนเป็นความจริงขึ้นมาได้”

การเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ จะทำให้ชุมชนเมืองมีคุณภาพอากาศดีขึ้น และเสียงรบกวนลดลง ส่งผลให้การพัฒนาที่อยู่อาศัยและระบบสาธารณูปโภคโดยรวม มีความปลอดโปร่งกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งรถบรรทุกไฟฟ้าที่ไร้การปล่อยไอเสียสามารถเข้าทำงานในตัวอาคารสถานีขนส่งสินค้าและพื้นที่ควบคุมมลพิษได้อีกด้วย นอกจากนี้ ด้วยความเงียบจากรถบรรทุกไฟฟ้านี้ เป็นโอกาสให้การทำงานขนส่งในเวลากลางคืนเกิดขึ้นได้โดยไร้ข้อจำกัด ซึ่งนอกจากเป็นโอกาสการสร้างงานเพิ่มขึ้นแล้ว ยังถือเป็นส่วนสำคัญในการลดความหนาแน่นทางจราจรในช่วงกลางวันอีกด้วย
มีหลายประเทศที่สนใจในรถบรรทุกไฟฟ้า และยังมีลูกค้ารายใหญ่จำนวนมากมีคำถามเกี่ยวกับโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่นี้ และจะมีผลกระทบต่อวงการขนส่งอย่างไรบ้าง

volt4

ด้านมร.โจนาส โอเดอรมาลม์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Volvo FL และ Volvo FE ของวอลโว่ ทรัคส์“เพื่อที่จะให้การเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีเป็นไปอย่างปลอดภัย และราบรื่น เราจะนำเสนอทางออกที่สมบูรณ์แบบบนพื้นฐานความต้องการของลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเที่ยววิ่งงาน น้ำหนักบรรทุก การวิ่งงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด หรือรุ่นรถและตัวแปรอื่นๆ วอลโว่ ทรัคส์ เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับทุกซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์การชาร์จไฟ วัตถุประสงค์เพื่อให้รถบรรทุกของลูกค้ามีประสิทธิภาพสูงสุดในการพร้อมใช้งาน และการขนส่งสินค้า”

ย้อนกลับไปถึงแนวทางก่อนจะนำเสนอรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้านั้น วอลโว่ กรุ๊ป ได้สั่งสมประสบการณ์ในงานขนส่งด้วยระบบไฟฟ้านานหลายปี ตั้งแต่มีการเปิดตัวรถโดยสารระบบไฟฟ้าในปี 2010 จนสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 4,000 คัน เทคโนโลยีนี้ถูกนำมันใช้ในระบบขับเคลื่อน และการกักเก็บพลังงานในรถบรรทุกไฟฟ้า Volvo FL ซึ่งถูกทดลองและทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนตั้งแต่เริ่มแรก และได้รับการรองรับเป็นอย่างดีจากงานบริการ อะไหล่ และเครือข่ายศูนย์บริการวอลโว่ ทรัคส์

volt1

“จากประสบการณ์ เรารู้ว่ามันสำคัญมากเพียงใดที่ต้องมีการร่วมมือกันของพลเมือง บริษัทจัดหาอุปกรณ์ชาร์จพลังงาน และบริษัทผู้ผลิตยานพาหนะ เพื่อให้โครงสร้างระบบไฟฟ้าสำหรับการชาร์จไฟรถบรรทุกขนาดใหญ่เกิดขึ้นได้จริง ด้วยผลประโยชน์ที่ดึงดูดใจ ทำให้การเห็นพ้องต้องกันของมาตรฐาน และกลยุทธ์ระยะยาวในการวางแผนชุมชนเมืองและการขยายโครงสร้างระบบไฟฟ้าสำหรับการชาร์จไฟ ดำเนินการไปอย่างรวดเร็วอย่างมาก”

มร. โอเดอร์มาลม์ กล่าวต่อว่า วอลโว่ ทรัคส์ เชื่อว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับองค์รวมของภาคการขนส่งระบบไฟฟ้า คือการจัดการกับเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้า และแบตเตอรี่ เช่น เพื่อให้มั่นใจว่าส่วนประกอบในแบตเตอรี่นั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วอลโว่ กรุ๊ป จึงได้ทำงานร่วมกับเครือข่ายการขับขี่อย่างยั่งยืน (Drive Sustainably Network) ซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษในการตรวจตราปัญหาที่เกี่ยวข้องนี้ และวอลโว่ กรุ๊ป ยังได้เข้าร่วมกับหลายโครงการเพื่อให้เหล่าแบตเตอรี่จากรถบรรทุกไฟฟ้าได้รับการฟื้นอายุงานขึ้นมาอีกครั้ง หรือสามารถนำกลับมาใช้กักเก็บพลังงานได้อีกครั้ง แม้ว่าคำถามที่มีมามากมายเกี่ยวกับการจัดการกับแบตเตอรี่จะยังไม่มีคำตอบ แต่เรายังคงทำงานอย่างแข็งขันทั้งภายในบริษัท และองค์กรอื่น ๆ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาและสรรค์สร้างทางออกที่ตอบโจทย์มากที่สุด”

volt2

รถบรรทุกไฟฟ้า Volvo FL คันแรกนี้ ได้ถูกนำมาใช้งานจริงแล้ว ในเส้นทางงานขนส่งปกติโดยลูกค้าในกรุงโกเธนเบิร์ก ซึ่งเป็นบ้านเกิดของวอลโว่ ทรัคส์นั่นเอง

volt5

volt6

e-book-1-503x62-7