เล็งออกกม. คุม “เหมืองขุดเงินดิจิตอล” วิษณุ เผย ระวังการมีใช้บิทคอยน์ซื้อเสียงโกงเลือกตั้ง

24 พ.ค. 2561 | 14:22 น.
เล็งออกกม. คุม “เหมืองขุดเงินดิจิตอล” วิษณุ เผยต่างชาติเตือนระวังมีการใช้บิทคอยน์ซื้อเสียงโกงเลือกตั้ง

วันนี้(24 พ.ค.) ที่โรงแรมเซนทาราเซ็นทรัลเวิลด์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการควบคุมธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเงินดิจิตอล อย่างเช่นเหมืองขุดเงินดิจิตอลที่ยังจดทะเบียนธุรกิจด้วยกฎหมายที่มีอยู่เดิมว่า ก็จะต้องดูกันต่อไป ถ้ากฎหมายไม่พอก็ต้องออกกฎหมายเพิ่ม เพราะการทำแบบนี้เปลืองพลังงาน ฉะนั้นเวลาขุดเงินดิจิตอลส่วนใหญ่จึงไปขุดอยู่ที่ประเทศไอซ์แลนด์เพราะพลังงานราคาถูก

“วันนี้ทั้งหมดพอเราออกกฎหมายมาแล้วก็ต้องนำมาดูทั้งหมดว่าใครนำไปใช้ที่ไหนอย่างไร ถ้าไม่ผิดก็ไม่ว่าอะไร ก็เป็นไปได้ที่จะออกกฎหมายเพิ่มเติม แต่ไม่ต้องออกมาในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิตอลก็ได้ ก็ไปใช้กฎหมายอื่นตามอำนาจของเขาหรือแก้กฎหมายอื่น อย่างพวกประกาศกฎกระทรวงพวกนั้น”นายวิษณุ กล่าว
090654m1witsanu ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้นนายวิษณุ ได้ปาฐกถาพิเศษในการเปิดการสัมมนา Symposium Thailand 4.0 “Fintech & Cryptocurrency vs. Law Enforcement” ซึ่งจัดโดยคณะนิติศาสตร์ มูลนิธินิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกองทุนศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตอนหนึ่งถึงความจำเป็นในการออกกฎหมายมาควบคุมเงินและสินทรัพย์ดิจิตอลว่า เรื่องคริปโตเคอร์เรนซี่ ฟินเทค และสินทรัพย์ดิจิตอลเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งตอนที่พิจารณากฎหมายตรงนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องใช้เวลาศึกษาทำความเข้าใจมากพอสมควร ทั้งนี้ ลักษณะของคริปโตเคอร์เรนซี่หรือสินทรัพย์ดิจิตอลไม่มีลักษณะทางกายภาพ แต่มีสิ่งที่อาจทำให้เกิดโจรกรรม การทุจริต หรือการหลอกลวงให้คนเอาเงินจริงมาลง เหมือนกรณีแชร์แม่ชม้อย

“รัฐบาลได้รับรายงานจากต่างประเทศแจ้งเตือนว่าต้องระมัดระวัง มิฉะนั้นประเทศไทยจะเป็นสวรรค์แห่งการฟอกเงิน อาจมีเรื่องของการก่อการร้ายข้ามชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจมีผู้นำเงินจากการทำผิดกฎหมายเข้าลงทุนผ่านบิทคอยน์เพื่อฟอกเงิน และเขาทราบว่าประเทศไทยกำลังจะมีการเลือกตั้ง จึงเตือนมาด้วยว่าขอให้ไทยระวังว่าอาจมีการใช้เงินอย่างสะพัดในการซื้อสิทธิ์ขายเสียงทุจริตการเลือกตั้งด้วยการลงทุนบิทคอยน์ได้เช่นกัน ดังนั้น รัฐบาลอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องรีบหาทางป้องกัน”นายวิษณุ กล่าว
bitcoin11 นายวิษณุ กล่าวเพิ่มเติมถึงคำเตือนจากต่างประเทศเรื่องการใช้เงินดิจิตอลในการฟอกเงินว่า เขาเตือนมาเป็นภาพรวม เช่นการฟอกเงินเรื่องการก่อการร้าย การฟอกเงินเพื่อการค้ามนุษย์ ซื้อยาเสพติด และฟอกเงินทางการเมือง ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ถึงเวลาเข้าไปตรวจสอบในเชิงลึก

"กฎหมายดังกล่าวจะทำให้คนที่คิดจะกระโดดลงไปเกิดความตื่นตัว เพราะมีกฎหมายเข้าไปควบคุม และสามารถตรวจสอบได้ว่าบริษัทนั้นได้ซื้อขายถูกจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งรัฐจะเป็นผู้ควบคุม และเกิดการเรียนรู้มากกว่าที่จะไปไล่จับ จับไมได้ไล่ไม่ทันหรอกครับเรื่องพวกนี้"