ฟอร์ดผนึก“แอพฯ เวซ”ติดแผนที่นำทางบอกสภาพจราจรสั่งงานด้วยเสียง

18 พ.ค. 2561 | 09:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ฟอร์ดผนึก“แอพพลิเคชัน เวซ”นำเสนอแผนที่นำทางและบอกสภาพการจราจร บนหน้าจอสัมผัสสั่งการง่ายด้วยเสียง

นาย ดอน บัทเลอร์ ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายการเชื่อมต่อแพลตฟอร์มรถยนต์และผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าวว่า ผู้ใช้แอพพลิเคชัน เวซ (Waze Application) ทั่วโลกสามารถใช้บริการระบบแผนที่นำทางและบอกสภาพการจราจรตามเวลาจริง พร้อมควบคุมการสั่งงานด้วยเสียง ผ่านหน้าจอสัมผัสในรถยนต์ฟอร์ดรุ่นต่าง ๆ ด้วยระบบ SYNC® AppLink® ได้แล้ววันนี้ โดยเจ้าของรถฟอร์ด รุ่นที่ติดตั้งระบบซิงค์ 3 อยู่แล้ว สามารถใช้ฟีเจอร์ในแอพพลิเคชันนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาเส้นทางที่ดีกว่า ระบุตำแหน่งสถานีบริการน้ำมันที่มีราคาน้ำมันถูกกว่า และการรายงานอุบัติเหตุบนท้องถนน

สำหรับวิธีการใช้งาน เพียงแค่เชื่อมต่อไอโฟนที่ติดตั้งแอพพลิเคชัน เวซ เข้ากับยูเอสบีพอร์ตของรถยนต์ และเรียกใช้งานผ่านหน้าจอสัมผัสในรถ ซึ่งผู้ใช้ระบบ SYNC AppLink จะสามารถเข้าใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ของแอพพลิเคชันบนหน้าจอที่ใหญ่กว่า และยังสามารถฟังเสียงนำทางผ่านระบบลำโพงและไมโครโฟนในรถยนต์ได้อย่างง่ายดาย และสะดวกสบาย
fo1 “ลูกค้าของฟอร์ดจะได้ใช้ประโยชน์จากแอพพลิเคชัน เวซ อย่างเต็มที่ พร้อมกับความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้นจากการใช้แอพพลิเคชันผ่านหน้าจอที่ใหญ่กว่า”

นอกจากความสามารถในการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการจราจรติดขัด อุบัติเหตุ และราคาน้ำมันแล้ว การที่ฟอร์ดจับมือกับแอพพลิเคชัน เวซ ยังรวมไปถึงการอัพเดทล่าสุดอื่น ๆ ของแอพพลิเคชัน เช่น ทอล์ค ทู เวซ (Talk to Waze) ที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมการใช้งานแอพพลิเคชันผ่านคำสั่งเสียงได้ รวมไปถึงฟีเจอร์ต่างๆ อย่างเช่น การแสดงตัวเลือกเส้นทางเพิ่มเติมเพื่อหลีกเลี่ยงช่องจราจรที่หนาแน่น ตัวเลือกการนำทางอื่นๆ และการคำนวณเวลาที่จะไปถึงที่หมายได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

เจนส์ บารอน หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ ด้านแอพพลิเคชันในรถยนต์ของแอพพลิเคชัน เวซ กล่าวว่า เพื่อแสดงเส้นทางการขับขี่ที่เหมาะสมและอัพเดทสภาพการจราจร แอพพลิเคชัน เวซ ใช้วิธีรวบรวมข้อมูลสภาพบนท้องถนนจากผู้ใช้ทั้งหมด โดยผู้ใช้เพียงแค่ใส่จุดหมายปลายทางและขับขี่ตามปกติ โดยเปิดแอพพลิเคชันไว้เพื่อแชร์ข้อมูลให้กับชุมชนผู้ใช้แอพพลิเคชัน เวซ ซึ่งในขณะเดียวกัน ผู้ใช้ก็สามารถแชร์ข้อมูลรายงานจากบนท้องถนน รวมไปถึงการแจ้งอุบัติเหตุ ข้อควรระวัง หรือการเปลี่ยนแปลงเส้นทางที่ไม่ทราบมาก่อนได้ด้วยเช่นกัน
fo2 ทั้งนี้ การช่วยแชร์ข้อมูลจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถช่วยกันพัฒนาคุณภาพการเดินทางของกันและกันได้ แอพพลิเคชัน เวซ สามารถช่วยให้ผู้คนหลีกเลี่ยงเส้นทางรถติดโดยการเลือกใช้เส้นทางอื่น หรือมองเห็นได้ว่าเพื่อนของคุณใกล้จะถึงจุดหมายแล้ว ผู้ใช้เวซ สามารถช่วยเหลือกันได้แม้กระทั่งประหยัดเงินค่าน้ำมันจากการแชร์ข้อมูลราคาน้ำมันที่ถูกที่สุด ในปั๊มน้ำมันบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย

“เรามีความยินดีที่ผู้ขับขี่รถฟอร์ดที่ติดตั้งระบบซิงค์ 3 จะได้ใช้แอพพลิเคชัน เวซ สำหรับ iOS จากในรถยนต์ และเข้าถึงฟีเจอร์อันล้ำสมัยต่างๆ ของเราอย่างเช่น การวางแผนการขับขี่ ตัวเลือกเส้นทาง ระบบสั่งการด้วยเสียง ทอล์คทูเวซ และอื่นๆ ซึ่งผู้ขับขี่จะได้รับข้อมูลการแนะนำเส้นทางที่ดีที่สุด พร้อมการคำนวณระยะเวลาที่ใช้ถึงจุดหมายปลายทางที่แม่นยำที่สุด เนื่องจากคอมมูนิตี้ผู้ขับขี่ทั่วโลกต่างช่วยกันอัพเดทข้อมูลแผนที่ตามเวลาจริงระหว่างการเดินทาง ซึ่งจะช่วยขจัดปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของพวกเราได้ในอนาคตข้างหน้า”

สำหรับประเทศไทยรถที่ติดตั้งระบบซิงค์ 3 ได้แก่ปิกอัพ เรนเจอร์ ไวลด์แทรค และเอเวอเรสต์ปี 2017

fo3

e-book-1-503x62-7