ค้าชายแดนเชียงรายโตกระโดด! อานิสงส์จีนนำเข้าอาหารแช่แข็ง

23 เม.ย. 2561 | 09:17 น.
230461-1612

จีนเคาะภาษีขาเข้าอาหารสดแช่แข็งที่ท่าเรือกวนเหล่ยแค่ 4% และไฟเขียวให้นำระบบ ‘ไห่เถา’ ซึ่งเป็น E-Commerce รูปแบบใหม่ มาใช้ที่ด่านโมฮาน ... ภาคเอกชนเชียงรายเชื่อ! ค้าชายแดนโตแบบก้าวกระโดด

นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าจังหวัดเชียงรายและประธานเครือข่าย MOC (Minister of Commerce) บิสคลับ 17 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยว่า หลังทางการจีนได้มีการปรับปรุงท่าเรือกวนเหล่ย เมืองท่าหน้าด่านในแม่น้ำโขงของจีน เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าด้วยระบบห้องเย็น ตามนโยบาย OBOR หรือ One Belt One Road ของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน โดยทางการจีนได้กำหนดอัตราภาษีขาเข้าสินค้าประเภทผลไม้สดและอาหารแช่แข็งไว้เพียง 4% เท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้การนำเข้าสินค้าของจีน ที่เคยอยู่นอกระบบแบบกองทัพมด เข้ามาอยู่ในระบบมากที่สุด


MP24-3278-B

“สินค้าไทยเข้าไปจีน ภาษีขาเข้าเดิมนั้นสูงกว่านี้มาก นอกจากนั้น ยังต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 17% และภาษีอื่น ๆ อีกหลายอย่าง และที่สำคัญ ยังมีการกำหนดไว้ด้วยว่า สินค้าจำหน่ายได้เฉพาะในเขตปกครองตนเองสิบสองปันนาของมณฑลยูนนานเท่านั้น แต่ว่าตอนนี้ สินค้าไทยที่นำเข้าผ่านท่าเรือกวนเหล่ย สามารถส่งไปจำหน่ายได้ทุกมณฑลทั่วประเทศจีน ต้นทุนภาษีที่ลดลงและโอกาสที่จะกระจายสินค้าได้มากขึ้น จึงเป็นโอกาสทองของสินค้าไทยที่จะมีศักยภาพในการแข่งขันบนตลาดการค้าในจีนมากขึ้น”

นายพัฒนา ยังเปิดเผยถึงช่องทางที่จะสามารถส่งสินค้าเข้าจีนอีกทางหนึ่งว่า ทางการจีนได้นำระบบไห่เถา (Cross Border E-Commerce) มาใช้ที่ด่านโมฮาน ด่านแรกของจีนบนเส้นทาง R3a ทำให้ปัจจุบัน คนจีนสามารถสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศผ่านอินเตอร์เน็ต แล้วจัดส่งผ่านระบบขนส่งสินค้าด่วนระหว่างประเทศ และชำระเงินผ่านบัตรเครดิตหรือผู้ให้บริการชำระเงินบุคคลที่ 3 ได้แล้ว ซึ่งหากเป็นการนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยโดยตรง อัตราภาษีนำเข้าจะสูงมาก เพราะไทยไม่ได้เป็นประเทศอาณาเขตติดต่อกันกับจีนเหมือนกับลาวและเมียนมา


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

“ระบบไห่เถาที่จีนนำมาใช้ที่ด่านโมฮาน มุ่งที่จะรองรับสินค้าต่างประเทศที่จะนำเข้าประเทศจีน แต่มีกติกาว่า มูลค่าการซื้อแต่ละครั้งจะต้องไม่เกิน 2,000 หยวน หรือประมาณ 1 หมื่นบาท และจะต้องไม่เกิน 2 หมื่นหยวน/ปี สินค้าที่ผ่านระบบนี้ไม่ต้องเสียภาษีศุลกากรหรืออัตราภาษีขาเข้า อีกทั้งภาษีส่วนอื่น ๆ ก็ลดลงด้วย ผมว่า ระบบนี้น่าจะเป็นโอกาสและเป็นช่องทางใหม่ในการจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการ SMEs ไทย เพราะสินค้า SMEs หลายรายการของไทยเป็นที่ต้องการและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนในมณฑลยูนนานอยู่แล้ว ซึ่งในอนาคตยังจะมีโอกาสขยายฐานผู้บริโภคไปยังมณฑลอื่น ๆ ที่มีกำลังซื้อสูง ๆ ได้อีกด้วย” นายพัฒนา ระบุ

นายพัฒนา กล่าวต่อว่า ความเปลี่ยนแปลงทางการค้าที่ท่าเรือกวนเหล่ย ซึ่งเป็นการขนส่งสินค้าผ่านทางแม่น้ำโขง และการนำเอาระบบไห่เถามาใช้ที่ด่านโมฮานน่าจะเป็น 2 ปัจจัยบวกที่สำคัญ ซึ่งจะทำให้มูลค่าการค้าขยายตัวมากขึ้น หลังจากปีที่ผ่านมา บรรยากาศซบเซาทำให้มูลค่าการค้าลดลง โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าแช่แข็งทางแม่น้ำโขงผ่านท่าเรือกวนเหล่ย มีการคาดการณ์กันว่า อาจเป็นปัจจัยที่สำคัญ ซึ่งจะทำให้มูลค่าการค้าชายแดนของ จ.เชียงราย เติบโตแบบก้าวกระโดดได้เลยทีเดียว


21-3353

“ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบสถิติการค้าชายแดนของ จ.เชียงราย ที่ผ่านด่านศุลกากรแม่สาย, เชียงแสน และด่านศุลกากรเชียงของ ในปีงบประมาณ 2560 (ต.ค. 2559 - ก.ย. 2560) พบว่า มีมูลค่าการค้ารวมทั้งสิ้น 51,015.78 ล้านบาท แยกเป็นการนำเข้า 7,463.94 ล้านบาท การส่งออก 43,551.84 ล้านบาท ลดลงจากปีงบประมาณ 2559 (ต.ค. 2558 - ก.ย. 2559) ที่มีมูลค่าการค้ารวม 52,209.95 ล้านบาท แยกเป็นการนำเข้า 6,907.87 ล้านบาท การส่งออก 45,299.08 ล้านบาท


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 21
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
วัดฝีมือ 'อดุลย์' อธิบดีป้ายแดง! แก้โจทย์ระบายข้าว-ค้าชายแดน
รัฐตัดถนน 4 เลน-ท่าเรือน้ำลึก ปลุกค้าชายแดนระนองคึกคัก


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว