'เอ็กซอน' วิ่งหาที่อีอีซี 900 ไร่! เล็งที่ธนารักษ์ใกล้โรงกลั่นเอสโซ่ ผุดคอมเพล็กซ์ปิโตรเคมี 2 แสนล้าน

18 เม.ย. 2561 | 19:14 น.
180461-0159

‘เอ็กซอนโมบิล’ ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เอาจริง! วิ่งหาพื้นที่ 700-900 ไร่ ผุดคอมเพล็กซ์ปิโตรเคมี ลงทุน 1.6-2 แสนล้านบาท เร่งเจรจาท่าเรือแหลมฉบังและ กนอ. สรุปพื้นที่ให้ได้ภายใน 2 เดือน ยกเงื่อนไขอยู่ห่างจากโรงกลั่นเอสโซ่รัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร เล็งที่ป่าไม้กรมธนารักษ์

จากกรณีที่ นายแจ็ก พี.วิลเลี่ยมส์ รองประธานอาวุโส บริษัท เอ็กซอน โมบิลฯ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้เข้าหารือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา แสดงเจตนารมณ์ที่จะขยายการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) จากปัจจุบัน บริษัทในเครืออย่าง บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีการตั้งโรงงานกลั่นน้ำมันอยู่ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี อยู่แล้ว


GP-3353_180419_0005

โดยมีความประสงค์จะตั้งโรงงานปิโตรเคมีขนาดใหญ่ มูลค่าการลงทุนราว 2 แสนล้านบาท เพื่อผลิตปิโตรเคมีและส่งออกให้กับลูกค้าในต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งเอ็กซอนโมบิลต้องการพื้นที่ราว 600 ไร่ และอยู่ใกล้กับท่าเรือของโรงกลั่นเอสโซ่ เพื่อดำเนินการต่อท่อรับและขนถ่ายวัตถุดิบใช้ในการผลิต แต่พื้นที่ของโรงกลั่นเอสโซ่ปัจจุบันค่อนข้างมีจำกัด ทางเอ็กซอนโมบิลจึงขอให้ทางรัฐบาลดำเนินการจัดหาที่ดินตั้งโรงงานดังกล่าวให้ ล่าสุด ทางนายสมคิดจึงได้มอบหมายให้สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) ไปดำเนินการเร่งหาที่ดินให้แล้ว

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางบริษัท เอ็กซอน โมบิล ได้มีหนังสือผ่านมาทางสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) โดยนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กนศ.) จึงได้มอบหมายท่าเรือแหลมฉบังและการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ไปศึกษาในรายละเอียดของสถานที่ตั้งโรงงานปิโตรเคมี

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางตัวแทนของบริษัท เอ็กซอน โมบิล จากสหรัฐอเมริกา และบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทลูก ได้เข้าหารือกับท่าเรือแหลมฉบัง แจ้งวัตถุประสงค์ที่จะลงทุนราว 1.6-2 แสนล้านบาท เพื่อลงทุนโครงการก่อสร้างปิโตรเคมีส่วนต่อขยาย โดยปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่กำลังการผลิต 1.74 แสนบาร์เรลต่อวัน ที่มีอยู่ปัจจุบัน ให้ได้แนฟทาเป็นวัตถุดิบป้อนให้กับโรงงานแครกเกอร์ เพื่อผลิตเป็นโพลิเมอร์ หรือ ผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก ส่งออกต่อไป

ทั้งนี้ จากการหารือดังกล่าว ทางเอ็กซอนโมบิลต้องการพื้นที่ราว 700-900 ไร่ อยู่ใกล้กับโรงกลั่นเอสโซ่และใกล้กับท่าเรือแหลมฉบังในรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร เพื่อที่จะสะดวกต่อการต่อท่อส่งป้อนวัตถุดิบจากโรงกลั่น และประหยัดต้นทุนในการขนส่งเม็ดพลาสติกผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ที่เอ็กซอนโมบิลต้องการใช้เป็นศูนย์กลางการส่งออกไปทั่วโลก รองจากสิงคโปร์

 

[caption id="attachment_276207" align="aligncenter" width="503"] แจ็ก พี.วิลเลี่ยมส์ รองประธานอาวุโส บริษัท เอ็กซอน โมบิลฯ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้เข้าหารือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา แจ็ก พี.วิลเลี่ยมส์ รองประธานอาวุโส บริษัท เอ็กซอน โมบิลฯ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้เข้าหารือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา[/caption]

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า จากการพิจารณาความต้องการของเอ็กซอนโมบิลแล้ว พบว่า พื้นที่บริเวณของท่าเรือแหลมฉบังและใกล้กับพื้นที่เดิมของโรงกลั่นนั้น เต็มหมดแล้ว จะเหลือเพียงพื้นที่ป่าไม้ของกรมธนารักษ์ ซึ่งอยู่ติดกับโรงกลั่นเอสโซ่ รวมถึงพื้นที่ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และพื้นที่ของท่าเรือแหลมฉบัง ที่ให้บริษัท ยูนิไทยฯ เช่าดำเนินการนั้น ซึ่งแต่ละพื้นที่มีเงื่อนไขในการนำมาใช้ประโยชน์ที่แตกต่างกัน

โดยมองว่า พื้นที่ที่มีความเหมาะสมที่สุด น่าจะเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ แต่จะต้องอาศัยระเบียบตาม พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกว่าด้วยการใช้ประโยชน์ในที่ดิน เข้ามาดำเนินการ ซึ่งคงต้องตั้งทีมงานร่วมกันมาศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ต่อไป


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

“ทางเอ็กซอนโมบิลต้องการให้ทาง สกรศ. สรุปการจัดหาที่ดินให้ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อเป็นส่วนประกอบการตัดสินใจในการลงทุน เนื่องจากไม่ได้มองไทยประเทศเดียว แต่มีทางเลือกที่เวียดนามและจีน เพราะหากพื้นที่ตั้งโรงงานเกินกว่ารัศมี 5 กิโลเมตร ทางเอ็กซอนโมบิลประเมินแล้วไม่คุ้มค่า เพราะจะมีต้นทุนการผลิตและขนส่งสูง ก็จะไปเลือกเวียดนามและจีนแทน แต่ที่เลือกไทยก่อน เพราะมีนโยบายอีอีซีที่จะดึงดูดนักลงทุนได้ และเอ็กซอนโมบิลก็มีฐานผลิตเดิมอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นโอกาสของไทยที่มีโครงการขนาดใหญ่เข้ามา ดังนั้น เชื่อว่าทาง สกรศ. คงจะสรุปการจัดหาพื้นที่ตั้งโรงงานได้ในเร็ว ๆ นี้”


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 11
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เกาะติดอีอีซี : เอ็กซอนโมบิลจ่อลงทุน - จับมืออียูพัฒนาSMEs
ขอรัฐ 2 พันล้าน อุ้ม SME เพิ่ม! หวั่นผลกระทบค่าแรง ขอขยายเวลาลดหย่อนภาษี 3 ปี


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว