‘กู๊ดเยียร์’ชูนวัตกรรม ผลิตยางด้วยนํ้ามันถั่วเหลือง

24 มี.ค. 2561 | 15:18 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บริษัท กู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ จำกัด รับรางวัลระดับนานาชาติเทคโนโลยียางล้อ (Tire Technology International Award) ด้านนวัตกรรมและความเป็นเลิศ สาขา “Environmental Achievement of the Year” ในงาน Tire Technology Expo ประจำปี 2561 ที่จัดขึ้นในเมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี โดยนวัตกรรมที่ทำให้กู๊ดเยียร์ได้รับรางวัลครั้งนี้คือการนำนํ้ามันถั่วเหลืองมาผลิตคอมปาวด์ของยางชนิดต่าง ๆ ได้สำเร็จ แทนการใช้นํ้ามันปิโตรเลียมแบบเดิมที่ใช้อยู่ทั่วไป

MP33-3350-1B การพัฒนาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ของกู๊ดเยียร์ เพราะในปีที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับคณะกรรมการถั่วเหลือง (United Soybean Board) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีจากถั่วเหลือง ในการเสริมสมรรถนะยาง ซึ่งหลังจากการวิเคราะห์และทดสอบบนถนนอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีใหม่นี้ได้ถูกนำเอาไปใช้กับยางรุ่นใหม่ ๆ ของกู๊ดเยียร์ อาทิ รุ่น Assurance Weather Ready และ Eagle Enforcer All Weather

“การทำงานร่วมกันระหว่างกู๊ดเยียร์ และ คณะกรรมการถั่วเหลือง ถือเป็นความท้าทายและโอกาสครั้งสำคัญสำหรับทีมนักวัสดุศาสตร์และวิศวกรยางของกู๊ดเยียร์ ในการใช้นํ้ามันถั่วเหลืองเพื่อพัฒนายางให้มีสมรรถนะยอดเยี่ยม และถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นผลิตภัณฑ์ยางใหม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์” นายคริส เฮลเซล หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของกู๊ดเยียร์ กล่าวและว่า

[caption id="attachment_270443" align="aligncenter" width="503"] คริส เฮลเซล คริส เฮลเซล[/caption]

สำหรับคุณสมบัติของนํ้ามันถั่วเหลืองจะช่วยให้คอมปาวด์ยางมีความยืดหยุ่นในสภาวะอุณหภูมิตํ่า รักษาความยืดหยุ่นของยางในสภาพอากาศเย็นได้ อีกทั้งยังช่วยเสริมสมรรถนะการยึดเกาะของยางบนพื้นถนนเปียกหรือมีหิมะตกได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากนั้นแล้วยังช่วยเสริมประสิทธิภาพในการผลิต และช่วยประหยัดการใช้พลังงานอีกด้วย

นายแกรมม์ ฮีพส์ ประธานกรรมการตัดสินของนิตยสาร Tire Technology International กล่าวว่าการพัฒนาเทคโนโลยีนํ้ามันถั่วเหลืองของกู๊ดเยียร์นี้ นับเป็นเครื่องยืนยันว่า การวิจัยและพัฒนาวัสดุที่มีความยั่งยืน ไม่เพียงแต่มีประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่รวมถึงการเสริมสมรรถนะของยาง โดยเชื่อว่านวัตกรรมนี้จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว