ครม.เห็นชอบหลักการร่างพรก.คุมเงินดิจิทัล

13 มี.ค. 2561 | 07:35 น.
ครม.เห็นชอบในหลักการร่างพ.ร.ก.คุมเงินดิจิทัล ส่งกฤษฎีกาปรับแก้ เผยแพลตฟอร์ม-โบรคเกอร์-ดีลเลอร์ต้องขึ้นทะเบียน รีดภาษีจากการซื้อขาย-ปันผล

20180313022026 -13 มี.ค. 61-นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการ ร่างพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ พรก.คุมเงินดิจิทัล ตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ ซึ่งหลังจากผ่านจากครม.คณะกรรมการกฤษฎีกาจะนำไปตรวจเนื้อหาคิดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

และจากนั้นกระทรวงการคลัง และ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะออกประมวลรัษฎากรเพื่อเก็บภาษีจากรายได้ที่เกิดจากการซื้อขายสินทรัพย์ทางดิจิทัลว่าจะเก็บอย่างไร ซึ่งก็เหมือนการเสียภาษีทั่วไปหากมีรายได้จากการซื้อขาย และการจ่ายปันผล เพื่อให้ทุกอย่างเท่าเทียมกับธุรกิจอื่นๆไม่ว่าจะมาในรูปแบบของดิจิทัล หรือ ใบหุ้น ซึ่งจะมีการระบุในร่างพรก.ฯ ซึ่งจะเป็นกฎหมายแม่และออกประมวลรัษฎากรให้สอดรับกัน
"ที่ประชุมครม.ไม่ได้ระบุว่าพรก.ฉบับนี้จะต้องแล้วเสร็จเมื่อไร แต่มีการหารือในเรื่องนี้ เพราะปัจจุบันสินทรัพย์ดิจิทัลมีความแพร่หลาย รัฐบาลจึงเป็นห่วงที่จะเป็นช่องทางในการฉ้อโกง หรือ ใช้ในการฟอกเงินจึงทำการกำกับดูแลเรื่องนี้ เพื่อคุ้มครองประชาชน เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายดูแลโดยเฉพาะ และจะไม่มีการปิดโอกาสในการทำธุรกิจ"นายณัฐพร กล่าว

นายณัฐพร กล่าวอีกว่า หลักการของร่างพรก.จะกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะต้องมีการลงทะเบียนผู้ที่ประกอบธุรกิจด้านนี้ ได้แก่ 1.ตัวกลาง หรือ แพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 2.นายหน้า หรือ โบรคเกอร์ และ 3.ผู้ค้า หรือ ดีลเลอร์ เพื่อให้รู้ว่าใครเป็นใคร

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว