ครั้งเเรกในประวัติการณ์! ปี 60 PTTGC กำไร 39,298 ล้านบาท พร้อมลงทุนต่อในเเละนอกประเทศ

21 ก.พ. 2561 | 10:15 น.
PTTGC ประกาศผลการดำเนินงาน ปี 2560 กำไรสุทธิ 39,298 ล้านบาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมเดินหน้าโครงการลงทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างเต็มที่

PTTGC ประกาศผลการดำเนินงานประจำปี 2560 สูงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ จำนวน 39,298 ล้านบาท ด้วยปริมาณการขายที่เพิ่มมากขึ้น ประสิทธิภาพการผลิต ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น และได้รับประโยชน์จาก Project Max นอกจากนี้ ยังพร้อมเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในพื้นที่ EEC และโครงการ US Petrochemical Complex รวมทั้งมุ่งขยายตลาดพลาสติกสู่ภูมิภาค CLMV ที่มีศักยภาพและมีอัตราการขยายตัวสูงในเมียนมาและเวียดนาม


ผลการดำเนินงานที่โดดเด่น ปี 2560
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยผลประกอบการในปี 2560 ของบริษัทฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยมีรายได้จากการขาย 436,745 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 24 จากปีก่อนหน้า มี Adjusted EBITDA เท่ากับ 60,622 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 39,296 ล้านบาท หรือคิดเป็น 8.79 บาท/หุ้น โดยมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 35 และร้อยละ 53 ตามลำดับ


SUPATTANAPONG4129
สำหรับผลประกอบการไตรมาส 4/2560 มีกำไรจากการดำเนินการปรับตัวเพิ่มขึ้น จากปริมาณการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้นและราคาผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นตามระดับราคาน้ำมัน โดยเฉพาะจากธุรกิจโอเลฟินส์และกลุ่มผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิในไตรมาส 4/2560 รวม 9,559 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2.02 บาท/หุ้น

นอกจากนี้ ในปี 2560 บริษัทฯ ยังรับรู้กำไรจากการดำเนินโครงการ MAX จำนวน 2,919 ล้านบาท เป็นผลจากการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพทั่วทั้งองค์กรที่ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2559 รวมถึงรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและบริษัทร่วมค้าที่มากขึ้น อยู่ที่ 3,360 ล้านบาท (เฉพาะส่วนของบริษัทฯ) ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้นใน 6 บริษัท ในสายธุรกิจปิโตรเคมี สายโพรพิลีน สายเคมีภัณฑ์ชีวภาพ และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง จากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)


สรุปสถานการณ์สำคัญ ปี 2560
1) แนวโน้มสถานการณ์ตลาดปิโตรเลียมในปี 2560 ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 53.18 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นร้อยละ 29 จากความร่วมมือของผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกในการควบคุมกำลังการผลิต ส่วนในปี 2561 คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 55 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
2) อัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงกลั่นในปี 2560 เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 19 มาอยู่ที่ร้อยละ 103
3) ธุรกิจอะโรเมติกส์ มีอัตรการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ร้อยละ 80
4) ธุรกิจโอเลฟินส์และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ในปี 2560 มีอัตราการใช้กำลังการผลิตโอเลฟินส์อยู่ที่ร้อยละ 96 และอัตราการใช้กำลังการผลิตโพลีเอทิลีนอยู่ที่ร้อยละ 113 โดยราคาเอทิลีนปรับตัวดีขึ้นร้อยละ 5 มาอยู่ที่ 1,091 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน ส่วนตลาดโพลีเอทิลีน ในปี 2560 ราคาปรับตัวดีขึ้น โดยราคาเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์โพลีเอทิลีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 มาอยู่ที่ 1,207 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

สรุปความสำเร็จและทิศทางการดำเนินงาน ปี 2561
1) โครงการ MAX : จากการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้บริษัทฯ รับรู้ผลกำไรจากการดำเนินโครงการ MAX จำนวน 2,919 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพทั่วทั้งองค์กรที่ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2559
2) ความก้าวหน้าโครงการลงทุนต่าง ๆ

2.1) EEC : โครงการลงทุนในพื้นที่เขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก
- โครงการ Olefins Reconfiguration Project (ORP) : ลงนามในสัญญาออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ การก่อสร้าง (Engineering, Procurement & Construction) กับ บริษัท ซัมซุง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (SECL), บริษัท ซัมซุงเอ็นจิเนียริ่งไทยแลนด์ จำกัด (SETT) และ บริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) (TTCL) เพื่อก่อสร้างโรงโอเลฟินส์แห่งใหม่ (Olefins Reconfiguration Project) โดยใช้แนฟทา และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เป็นวัตถุดิบหลัก
- โครงการ SOFTANOL : ลงนาม MOU เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Secondary Alcohol Ethoxylates (SOFTANOL) ในไทย ร่วมกับ NIPPON SHOKUBAI CO., LTD และ MITSUI & CO., LTD คาดว่าจะตัดสินใจการลงทุนภายใน มี.ค. 2562 และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ภายในปี 2565 ... เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์หลากหลาย เช่น ผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้าที่ใช้ในครัวเรือนและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในโรงงานอุตสาหกรรม
- โครงการ PO/Polyol ลงทุนโพลียูรีเทนครบวงจร : โครงการ PO และโครงการ Polyols & PU System เป็นโครงการในธุรกิจสาย Polyurethane ในกลุ่มเคมีภัณฑ์สมรรถนะสูง (Performance Materials & Chemicals) ซึ่งเป็นการต่อสายธุรกิจผลิตภัณฑ์ Polyurethane อย่างครบวงจร
- โครงการ LLDPE 2 (mLLDPE) : กำลังการผลิต 400,000 ตันต่อปี ผลิตเชิงพาณิชย์ไตรมาส 1/2561 มูลค่าโครงการ 288 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


app41948418_s

2.2) โครงการ US Petrochemical Complex
PTTGC America LLC (PTTGCA) ลงนามร่างข้อตกลงเบื้องต้น (HOA : Heads of Agreement) กับบริษัทในเครือของบริษัท Daelim Industrial Co., Ltd. (DAELIM) ผู้นำด้านธุรกิจก่อสร้างและเคมีภัณฑ์จากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯ รวมถึงการออกแบบทางวิศวกรรม (FEED : Front-End Engineering Design) และการจัดหาแหล่งเงินทุนของโครงการฯ เพื่อผลิตและจำหน่ายเอทิลีนและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ในรัญโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา

2.3) ความคืบหน้าใน CLMV
- จัดตั้ง Service Company ให้บริการธุรกิจโพลิเมอร์ ณ เมืองย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา
- จัดตั้ง บริษัท Polymer Marketing  Vietnam เพื่อให้บริการด้านการจัดจำหน่าย การขาย การขนส่งของธุรกิจโพลิเมอร์ในเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในช่วง เม.ย. ปีนี้
- บริษัท เอสพี เพ็ทแพค อินเตอร์กรุ๊ป (เมียนมา) เริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ เมื่อ ม.ค. ปีนี้ โดยผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกประเภทถัง เช่น ถังน้ำมันเครื่องต่าง ๆ เป็นต้น


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

2.4) การดำเนินการด้าน Circular Economy และ Green Business
Upcycling the Oceans, Thailand (UTO) : เปิดตัวผ้าผืนแรกที่ได้จากโครงการ UTO ที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง ออกแบบเป็นกางเกงสำหรับว่ายน้ำ และนำมาแสดงที่ พาวิเลียน Waste Side Story by PTTGC ในงาน Bangkok Design Week 2018
Green Business : พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขับเคลื่อนการลงทุน Biocomplex เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) ในพื้นที่นำร่อง จ.นครสวรรค์ ระหว่าง บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) และ บมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) เพื่อก่อสร้าง นครสวรรค์ Biocomplex หรือ NBC บนพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ ใน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ มูลค่าการลงทุน 30,000-35,000 ล้านบาท

2.5) การปรับตัวโครงสร้างด้านการขายและการตลาด
Customer Solution Center (CSC) : PTTGC เดินหน้ากลยุทธ์ร่วมกับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก โดยการจัดตั้ง CSC เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยการส่งเสริม สนับสนุน และเป็นสื่อกลางในการพัฒนาและดำเนินธุรกิจให้กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมพลาสติกเติบโต สามารถแข่งขันได้ ทั้งกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและกลุ่ม Start up โดยมีผลกำหนดการเปิดศูนย์ CSC ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

นอกจากนี้ PTTGC ยังได้วางเป้าหมายและทิศทางการดำเนินงานในปี 2561 เพื่อก้าวเข้าสู่ยุค Digital อย่างเต็มที่ พร้อมวางแนวทางทุกอย่างให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อนำมาเชื่อมโยงกับการทำงานในปัจจุบัน รวมทั้งการปรับเปลี่ยนแนวคิดของทุกคนในองค์กรให้เป็นไปในแนวทางแบบ Digital ทั่วทั้งองค์กร เพื่อทำให้การดำเนินธุรกิจมีประสิทธิภาพสูงสุด


e-book