เกียรตินาคิน รุกธุรกิจ L/G ดันค่าฟี15%

21 ก.พ. 2561 | 08:54 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เกียรตินาคิน สบช่องเจาะลูกค้ารับเหมา-ดีเวลอปเปอร์ออก L/G รับอานิสงส์โครงการรัฐเดินหน้า ตั้งเป้าวงเงินคํ้าประกันเพิ่มเป็น 4 พันล้านบาท ดันสัดส่วนรายได้ค่าฟี 15%

นายสำมิตร สกุลวิระ ประธานสายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในปีนี้ธนาคารจะหันมาทยอยการออกหนังสือคํ้าประกัน (L/G) ให้ผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น โดยกลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้ L/G จะมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และกลุ่มสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์

ซึ่งในปีนี้มองว่าสินเชื่อผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะค่อนข้างทรงตัว แต่กลุ่มรับเหมาก่อสร้างจะเห็นโอกาสการเติบโตจากแนวโน้มการลงทุนภาครัฐในโครงการที่มีมากขึ้น

ธนาคารตั้งเป้าปีนี้ออก L/G วงเงินเพิ่มเป็น 4,000 ล้านบาท จากในปี 2560 ธนาคารมีวงเงิน L/G อยู่ที่ประมาณ 2,600 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ประมาณ 80-90% มาจากสินเชื่อผู้ประกอบการอสังหา ริมทรัพย์

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ธนาคารจะเข้าไปหาลูกค้ากลุ่มรับเหมาก่อสร้างทั้งรายเล็ก รายกลางและรายใหญ่ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีความต้องการใช้ L/G

รูปแบบการใช้วงเงิน L/G ส่วนใหญ่ของลูกค้า จะแบ่งเป็น การขอหนังสือคํ้าประกันยื่นซอง ประมาณ 5% ของมูลค่าโครงการ และหนังสือคํ้าประกันสัญญา ประมาณ 10-20% หลังจากนั้นจะเป็นหนังสือคํ้าประกันรับเงินล่วงหน้า ประมาณ 10% และเมื่อโครงการเสร็จจะเป็นการออกหนังสือคํ้าประกันผลงาน อีก 10% ของมูลค่าโครงการ ซึ่งวงเงินเฉลี่ยโครงการจะมีตั้งแต่ 100-1,000 ล้านบาท

ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมเป็น 15% จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% โดยจะพยายามขยายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้ตอบโจทย์ลูกค้า ภายใต้กลยุทธ์ “Financial Solution” เช่น การรับประกันลูกค้า กรณีเสียชีวิตไม่ต้องชำระหนี้ หรือการสนับสนุนลูกค้าควบคู่กับธุรกิจ Investment Bank เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,341 วันที่ 18 - 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว