CRD แตกตัวรุกอสังหาฯ รับลูกค้าจีนแห่ซื้อที่พักอาศัยเชียงใหม่

28 ม.ค. 2561 | 12:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บริษัท เชียงใหม่ริมดอย จำกัด(มหาชน) จัดเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างชั้นนำของจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับงานก่อสร้างอาคารต่างๆของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และอีกหลายโครงการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยปีนี้ยังเดินหน้ารักษางานในมือ (backlog) อยู่ในเกณฑ์ไม่ตํ่ากว่า 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายธีรพัฒน์ จิรพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเชียงใหม่ริมดอย จำกัด (มหาชน) หรือ CRD ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแนวโน้มวงการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และมุมมองการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างอสังหาริมทรัพย์ในหลายแง่มุมที่น่าสนใจว่า ดูเหมือนว่าเชียงใหม่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงไปในหลายด้าน บ้านใหม่ให้เช่ามีมากขึ้น บางโครงการผู้ประกอบการเปิดให้เช่าทั้งอาคาร เบื้องต้นนั้น CRD อยู่ระหว่างการเจรจาด้านการ ลงทุนกับจีนพัฒนาคอนโดมิเนียมเพื่อรองรับชาวจีนที่มาท่องเที่ยวเชียงใหม่กันมากในช่วงนี้

[caption id="attachment_253172" align="aligncenter" width="335"] ธีรพัฒน์ จิรพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเชียงใหม่ริมดอย จำกัด (มหาชน) ธีรพัฒน์ จิรพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเชียงใหม่ริมดอย จำกัด (มหาชน)[/caption]

++ปรับตัวรับทุนจีนไว้อย่างไร
เบื้องต้นนั้นได้มีการเจรจาไปบางรายซึ่งกลุ่มผู้รับเหมาจีนเหล่านี้บางรายมีสถาบันการเงินสนับสนุนพร้อมยื่นข้อเสนอที่หาก CRD ต้องการดำเนินการรูป แบบไหนสามารถสนับสนุนได้ทันที

“ยินดีรับข้อเสนอการร่วมลงทุนในโปรเจ็กต์ต่างๆ โดยเฉพาะในเชียงใหม่นั้นมีโครงการร่วมลงทุนไทย-จีน ก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ของกลุ่มชาญอิสสระเกิดขึ้นแล้วเพื่อจะเข้าไปเทกโอเวอร์โครงการของนักลงทุนในพื้นที่ไปพัฒนา”

ปัจจุบัน CRD มีที่ดินขนาด 7 ไร่อยู่ในช่วงถนนช้างคลานที่พร้อมร่วมลงทุนพัฒนาโครงการ กำลังพิจารณาว่าจะลงทุนรูปแบบไหนดี โดยที่ดินปลอดภาระหนี้อีกทั้งความเป็นมหาชนจึงค่อนข้างจะมีโอกาสอย่างมากเพียงแต่รอจังหวะที่เหมาะสมเท่านั้น ประการสำคัญหากจังหวัดเชียงใหม่เริ่มมีการลงทุนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนก็เชื่อว่าจะมีส่วนกระตุ้นความต้องการด้านการลงทุนของภาคเอกชนในเชียงใหม่ได้อย่างมากพร้อมกับทิศทางการพัฒนาเมืองที่ขยายตัวออกไปสู่พื้นที่อื่นๆ

“ที่ดินแปลงดังกล่าวของบริษัทเดิมมีแผนจะขาย ล่าสุดยังมีการประสานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแต่ก็ไม่สำเร็จ ความโดดเด่นของโครงการนี้อยู่ใกล้ถนนช้างคลานห่างราว 200 เมตรเป็นพื้นที่ที่สามารถก่อสร้างอาคารสูงได้ คาดว่าในเร็วๆ นี้คงจะได้ข้อสรุปว่าจะพัฒนาที่ดินแปลงนี้ในรูปแบบไหน”

728x90-03-3-503x62-3-503x62 ++มองอสังหาฯเชียงใหม่อย่างไร
โซนถนนนิมมานเหมินทร์ ไปยังโซนเจ็ดยอด ย่านสันติธรรม น่าจะยังฮอตในการพัฒนา ส่วนย่านหางดง ดอยสะเก็ด ก็ยังรอความชัดเจนการพัฒนาระบบขนส่ง มวลชน เนื่องจากสภาพการ จราจรติดขัดช่วงเช้า-เย็นจึงไม่ดึงดูดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ดีเท่าที่ควร โซนหางดงยังมีที่ดินอีกจำนวนมากรอการพัฒนา ส่วนมากจะเป็นสถานที่ราชการ ดอยสะเก็ดก็น่าสนใจทราบว่ามีที่ดินในสถาบันการเงินอยู่อีกหลายแปลงรอการพัฒนา ดังนั้นหากรัฐชัดเจนด้านการจัดโซนนิ่งของผังเมืองก็จะมีส่วนอย่างมากต่อการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในแต่ละโซนพื้นที่ ปัจจุบันแม้ว่าถนนช้างคลานจะเคยเจริญมาก่อนแต่การพัฒนายังค่อยเป็นค่อย ไป ส่วนใหญ่ขณะนี้ความเจริญ จะเน้นหนักในโซนถนนนิมมานเหมินทร์ซึ่งหากมีการพัฒนาย่านใดย่านหนึ่งก็จะส่งผลต่อย่านใกล้เคียงดังกล่าวนั้นด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,334 วันที่ 25 - 27 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9