4G ดันใช้งาน DATA โตพุ่ง

07 ม.ค. 2561 | 07:09 น.
3 ค่ายมือถือเผยปริมาณการใช้งานช่วงเทศกาลปีใหม่ “เอไอเอส” เผยยอดใช้ดาต้าข้ามปีสูงถึง 2 เท่าคนไทยนิยมใช้ วิดีโอ อันดับ 1, ทรูมูฟ เอช การใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือเพิ่มขึ้น 3.5 เท่าจากการใช้งานปกติ

นายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ช่วงที่ผ่านมาปรากฏว่า ปริมาณการใช้งานดาต้า เพิ่มมากถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในปีที่ผ่านมา โดยรูปแบบการใช้งาน Data ของลูกค้านั้น พบว่าความนิยมสูงสุดคือ VDO ที่เติบโตเป็นอันดับ 1 ทั้งการถ่ายทอดสดหรือ LIVE และ การชม หรือ Streaming รองลงมาคือ การ Like, Share, Comment บน Social Network ทั้ง Facebook, IG, Twitter ท้ายที่สุด คือ LINE ที่ใช้เพื่อการสื่อสาร ส่งความสุข โดยมีรูปแบบการใช้งานกระจายตัวไปตามแหล่งท่องเที่ยวและจุดจัดงาน Countdown โดยเริ่มทยอยมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 31 ธันวาคม 2560 และพุ่งสู่จุดสูงสุดในเวลา 24.00 น. ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อย หากก็ยังถือว่ามีปริมาณสูงกว่าวันปกติตลอดทั้งวันที่ 1 มกราคม 2561

ขณะที่นายสกลพร หาญชาญเลิศ รองผู้อำนวยการสายงาน Mobile Non-Voice บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ปริมาณการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 200% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากเครือข่าย 4G+ ที่มีความครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้ใช้งานได้สะดวกและเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในทุกแห่ง ประกอบกับฟังก์ชันใหม่ๆ ในโซเชียลเน็ตเวิร์กที่สามารถส่งความสุข และแชร์โมเมนต์ฉลองคืนข้ามปีได้แบบเรียลไทม์ อาทิ Facebook Live ก็มีส่วนทำให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้น โดยช่วงเวลาที่มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือสูงสุดคือ ช่วงเวลา 23.45-00.15 น.

MP20-3329-1B อย่างไรก็ตามในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคหันมาอวยพรและส่งความสุขในช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ มากที่สุด โดยเฉพาะ บริการใหม่ๆ อย่าง เฟซ บุ๊ก ไลฟ์ และ อินสตาแกรม แชร์ สตอรี่ ที่ เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ เฟซบุ๊ก ไลฟ์ มีมากกว่า 15 ล้านคน และแอพพลิเคชัน อินสตาแกรม มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 60%

ด้านนายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า จากยอดรายงานการใช้มือถือช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 พบว่าเป็นช่วงเทศกาลที่มีการใช้งานดาต้าเติบโตต่อเนื่อง โดยปีใหม่ 2561 นี้ มียอดการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือเพิ่มขึ้น 3.5 เท่าจากการใช้งานปกติ และมีสถิติ การใช้งานสูงสุด (Peak hour period) ในช่วงเวลา 20.00-21.00 น. (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม 2561 เวลา 07.00 น.) จังหวัดที่ครองแชมป์การใช้งานสูงสุด 5 อันดับคือ 1. กรุงเทพมหานคร 2. ชลบุรี 3. สมุทรปราการ 4. ปทุมธานี และ 5. นนทบุรี

สำหรับปัจจัยที่มีผลทำให้การใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้น นอกจากกระแสความนิยมสมาร์ทโฟนที่ยัง ครองความเป็นปัจจัยหลักในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน รวม ถึงการติดต่อสื่อสารช่วงเทศกาลต่างๆ การเติบโตที่เพิ่มขึ้นเป็นผล จากความนิยมในการใช้งานโซเชียล มีเดียและใช้บริการสตรีมมิ่งเพิ่มขึ้นจากลูกค้าที่ได้รับประสบการณ์การใช้งานอิน เตอร์เน็ตที่ดีขึ้นจากโครงข่าย 4G และการทำแพ็กเกจ ในราคาที่คุ้มค่าทั้งแพ็กเกจหลักและแพ็กเกจเสริมจากซิมดีแทค รายเดือนและเติมเงิน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,329 วันที่ 7 - 10 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9