รุกขยายเซอร์วิสแอร์ไลน์ส โกลเด้นทิวลิปฯเจาะลูกค้านอกรร.ปั๊มรายได้โต12-15%

17 ธ.ค. 2560 | 08:11 น.
โกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน ทุ่มงบ 150 ล้าน รีโนเวตโรงแรมแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปีหน้า ทั้งชูกลยุทธ์คิดต่าง ปั๊มรายได้โต 12-15% มุ่งขยายบริการออกนอกโรงแรม เจาะลูกค้าสายการบิน โดยรับบริหารจัดการเลานจ์ รวมถึงการซ่อมบำรุงห้องรับรอง ให้แก่แอร์ไลน์ต่างๆ ในสนามบินสุวรรณภูมิ

ท่ามกลางการแข่งขันในธุรกิจโรงแรมไทยที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งการเปิดตัวของโรงแรมใหม่ รวมถึงการถูกอพาร์ตเมนต์ หรือเรสิเดนซ์ หันมาขายห้องพักเป็นรายวัน การปรับตัวของโรงแรมเก่าแก่ที่อยู่คู่ถนนพระราม 9 มาตั้งแต่ปี 2538 ที่เริ่มต้นจากชื่อโรงแรมเรดิสัน กรุงเทพฯ และเปลี่ยนมาเป็นโรงแรม “โกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ” ตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบันทางฝ่ายบริหารจะใช้วิธีการบริหารงานที่คิดต่างจากคนอื่น เพื่อทำให้ธุรกิจยังดำเนินไปได้ด้วยดี โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 80-85%

[caption id="attachment_241414" align="aligncenter" width="503"] อาหารญี่ปุ่นนิชิกิ ชูคอนเซ็ปต์บุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นแบบอาลาคาร์ท อาหารญี่ปุ่นนิชิกิ ชูคอนเซ็ปต์บุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นแบบอาลาคาร์ท[/caption]

ต่อเรื่องนี้ นายลือศักดิ์ พันธุ์อุทัย รองผู้จัดการทั่วไป โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โรงแรมมีห้องพักทั้งหมด 448 ห้อง แม้จะเป็นโรงแรมที่เปิดให้บริการมานานกว่า 23 ปี แต่ก็มีการปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปีหน้า ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้ปรับปรุงห้องอาหารญี่ปุ่นนิชิกิ แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ชูคอนเซ็ปต์บุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นแบบอาลาคาร์ท รวมถึงทยอยปรับปรุงห้องพักแล้วเสร็จไปกว่า 70% แล้ว ส่วนห้องพักที่เหลือคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปีหน้า และในปีหน้าก็จะเริ่มปรับปรุงล็อบบี้ และห้องอาหารในส่วนของคอฟฟี่ ช็อป ใช้งบ ลงทุนกว่า 150 ล้านบาท

ส่วนแผนในการทำตลาดนั้น เราไม่ได้เน้นการพึ่งพานักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์มากจนเกินไป เนื่องจากกว่า 40-45% จะรองรับลูกเรือของสายการบินต่างๆ ที่เลือกพักที่โรงแรม ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 7 สายการบิน คือ แอร์โรฟอร์ด, มาฮานแอร์, อุซเบกิสถาน แอร์ไลน์ส, เหอเป่ย, เฮทิฮัด, กาตาร์ แอร์เวย์ส และไซบีเรีย ส่วนที่เหลือจะเป็นตลาดคอร์ปอเรตทั้งบริษัทไทยและต่างชาติ อยู่ที่ราว 12% การขายผ่าน ออนไลน์ ทราเวล เอเยนต์ (OTA) ราว 10% ที่เหลือจะรองรับกรุ๊ปทัวร์จากจีน เกาหลีใต้ และอินเดีย ที่วันหนึ่งจะมีราว 20-30 ห้อง

จากการกระจายกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทำให้โรงแรมมีอัตราการเข้าพักที่ดี เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 80-85% และได้ราคาห้องพักที่ดี เฉลี่ยอยู่ที่ราว 2,500- 4,000 ล้านบาท และปีหน้าคาดว่าจะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยเพิ่มเป็น 89% และวางเป้าหมายเพิ่มรายได้ในปีหน้าอยู่ที่ราว 12-15%

[caption id="attachment_241413" align="aligncenter" width="503"] ลือศักดิ์ พันธุ์อุทัย ลือศักดิ์ พันธุ์อุทัย[/caption]

นายลือศักดิ์ ยังกล่าวต่อ ว่า การเพิ่มรายได้จะไม่ได้มองเพียงการเพิ่มรายได้จากบริการต่างๆ ภายในโรงแรมเท่านั้น เรายังมองถึงการสร้างรายได้จากข้างนอก ซึ่งถือว่าเราคิดต่างจากโรงแรมอื่น โดยเราจะใช้จุดเด่นต่างๆ ที่มีอยู่แล้วในโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหารเครื่องดื่ม ทีมช่างซ่อมบำรุง นำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่มีอยู่แล้ว ออกไปขายบริการข้างนอก โดยปัจจุบันโรงแรมได้เซ็นสัญญากับ 3 สายการบิน เพื่อเข้าไปบริหารจัดการห้องรับรองผู้โดยสาร (เลานจ์) ของสายการ บินที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยได้เซ็นสัญญาบริหารจัดการเลานจ์ ของสายการบินแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ซึ่งดำเนินการให้เป็นปีที่ 2 แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างเจรจาอีก 2 สาย คือ กาตาร์ แอร์เวย์สและสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส

รวมถึงการขยายการบริหารจัดการ เพื่อดูแลเรื่องการซ่อมบำรุงเลานจ์ของสายการบินต่างๆที่สนามบินสุวรรณภูมิด้วย เช่นดูแลเรื่องระบบไฟฟ้า ซีซีทีวีระบบแอร์ โดยได้เซ็นสัญญากับแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม และโอมาน แอร์ ไปแล้ว และเรายังมองที่จะขยายการบริหารจัดการด้านซักรีด การจัดดอกไม้ ออกไปข้างนอกด้วย ซึ่งโรงแรมมีบุคลากรในด้านต่างๆ เหล่านี้อยู่แล้ว และพนักงานก็มีความรู้และมีมาตรฐานด้านบริการอยู่แล้ว การจะออกไปให้บริการในลักษณะเอาต์ซอร์ซให้แก่สายการบินต่างๆ ก็เป็นอีกช่องทางของ การสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจโรงแรม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว