วินท์คอมครบเครื่อง ชูตัวแทนขายฮาร์ดแวร์ระดับโลก-บริการ

26 พ.ย. 2560 | 14:08 น.
“ทรงศรี” ชูจุดแข็ง “วินท์คอม” ตัวแทนขาย-ติดตั้งเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์แบรนด์ดังของโลก เจาะกลุ่มลูกค้าชัดเจน องค์กรขนาดใหญ่ภาครัฐ-เอกชน การเงิน ค้าปลีก ลุยลงทุนศูนย์บริการซ่อมมือถือ คอมพิวเตอร์ 13 แห่งทั่วประเทศ สร้างรายได้มั่นคง-ขยายการลงทุนเจาะเมียนมา ลาว กัมพูชา

VINTCOM 32 นางทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยีฯ (VCOM) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทเป็นตัวแทนขายและติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Distributor ) หรือฮาร์ดแวร์ ที่มีจุดแข็งในการเป็นตัวแทนจำหน่าย 5 แบรนด์ดังของโลกจากสหรัฐอเมริกา คือ ฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์ ของ ออราเคิล (ORACLE), ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ (HITACHI DATA SYSTEMS), พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ (PALO ALTO NET WORKS),อริสต้า เน็ตเวิร์กส์ (ARISTA NETWORKS), อินโฟบล็อกว์ (INFOBLOX), อินฟอร์เมติก้า (INFOR MATICA) และสปลังค์ (SPLUNK) โดยวินท์คอมฯ จะขายและติดตั้งในรูปแบบโซลูชัน คอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ หน่วยเก็บข้อมูล (ดาต้า) ระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งแบรนด์ดังกล่าวมีความชำนาญด้านต่างๆ ตามความต้อง การใช้งานของลูกค้า เช่น กรมสรรพากร บริษัท การบินไทย บริษัทบัตรกรุงไทยฯ และบริษัท สยามแม็คโครฯ

นอกจากนี้ วินท์คอม มีสัญญาเป็นตัวแทนขายในประเทศไทยเพียงรายเดียว ระยะสัญญา 1-3 ปี ระหว่างปีต้องผ่านการรีวิว เรื่องฐานะการเงิน, วิศวกรติดตั้งที่ผ่านการรับรอง, การปฏิบัติตามกฎระเบียบการเป็นตัวแทนจำหน่าย ที่ผ่านมา 16 ปี วินท์คอมไม่มีปัญหาการต่อสัญญากับเจ้าของสินค้า

สำหรับรูปแบบการทำงาน วินท์คอม จะทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีความชํานาญด้านซอฟต์แวร์ หรือ ST ที่มีอยู่ทั่วประเทศจำนวนกว่า 40 แห่ง โดยร่วมกันทำงานตั้งแต่กลยุทธ์การวางสเปกงาน ราคา การซื้อแบบ การประมูล การดูแลรักษาหลังการขาย

“เอสที จะเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องซอฟต์แวร์ ส่วนวินท์คอม เอาจุดแข็งที่มีช่วยต่อยอดให้กับเอสที ซึ่งประเทศไทยมีเอสทีจำนวนมากทั่วประเทศ ทำให้วินท์คอม มีการขายฮาร์ดแวร์จากแบรนด์ที่มีอย่างต่อเนื่อง” นางทรงศรีกล่าว

กรรมการผู้จัดการกล่าวว่า วินท์คอม พยายามลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงรายได้การเป็นตัวแทนจำหน่ายและการกระจุกตัวของลูกค้ารายใหญ่ โดยออกไปตั้งบริษัทย่อย ชื่อ วินท์คอม เทคโนโยลี (เมียนมา) ในประเทศเมียน มาและระดมทุนขยายไปยังประเทศลาว และกัมพูชา ซึ่งปลายปี 2559 ที่ผ่านมา วินท์คอมได้รับไลเซนส์การเป็นตัวแทนขายฮาร์ดแวร์ของ 5 แบรนด์ในประเทศเมียนมา โดยมีสำนักงานที่เมียนมา เปิดดำเนินการถึงปัจจุบัน 1 ปี ซึ่งข้อดีของเมียนมาคือ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดดจาก 1 สู่ 4.0 โดยเฉพาะภาคการเงินที่มีการเติบโตของเทคโนโลยีถึง 100%

บาร์ไลน์ฐาน นอกจากนี้วินท์คอม ยังลดความเสี่ยง โดยเพิ่มการลงทุนในบริษัทวีเซิร์ฟ พลัสฯ ดำเนินธุรกิจให้บริการเทคโนโลยี และบริการหลังการขาย เช่น งานซ่อมต่างๆ ผ่านศูนย์บริการ 13 แห่ง เพื่อสร้างรายได้มั่นคงสมํ่าเสมอ จากปัจจุบันที่มีรายได้หลักจากการขายและติดตั้งเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ 80% และงานบริการ 20% อนาคต จะค่อยๆ ลดเหลือ 60% รายได้จากงานบริการ-ซ่อม 40%

ทั้งนี้ วินท์คอม เกิดจากการร่วมลงทุนของนายณรงค์ อิงค์ธเนศ 93%, นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ 2.13% และผู้ถือหุ้นอื่นๆ ผลประกอบการปี 2559 มีรายได้ขายและบริการรวม 937 ล้านบาท กำไรสุทธิ 46 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26 - 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว