แจกทุนค้นพบนักบินอวกาศไทย สจล.ร่วม ‘สเปซ แคมป์’ มะกัน

16 ก.ย. 2560 | 07:43 น.
ศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ ผนึกมหาวิทยาลัยลาดกระบัง-เอกชน ผุดโครงการทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย ปี 2 ชี้ปีนี้เปิดโอกาสให้คนทุกสัญชาติและขยายอายุสูงสุด 30 ปี เข้าแข่งขันชิงทุนสเปซ แคมป์ สหรัฐฯ ทั้งยังได้ทุนเรียนต่อปริญญาตรีภายในมหาวิทยาลัย

MP22-3296-6 นายกฤษณ์ คุนผลิน ผู้แทนสมาคมศิษย์เก่าศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าในขณะนี้ทางศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท ซิกเนเจอร์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด สถาบันเทคโน โลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และ Thailand Space and Aeronautics Research (TSR) เปิดตัวโครงการทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย ปีที่ 2 (Discover Thailand’s Astronauts Scholaship Program) ซึ่งเป็นโครงการแข่งขันชิงทุนด้านการสำรวจอวกาศของรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อการสำรวจอวกาศ

โดยผู้ที่ชนะการแข่งขันชิงทุนการศึกษา จะได้เป็นตัวแทนของประเทศไทย ไปร่วมกิจกรรมที่ศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ (สเปซ แคมป์) ในเมือง Huntsville มลรัฐอลาบามา ในหลักสูตรเร่งรัด เป็นระยะเวลา 10 วัน พร้อมทั้งจะได้รับทุนการศึกษาจนจบปริญญาตรีในคณะใดก็ได้ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาด กระบังโดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ได้เปิดรับสมัคร ชิงทุน ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน-14 ตุลาคม 2560 โดยเป็นการสมัครสอบผ่านทางเว็บไซต์ www.spacecampthailand.com

MP22-3296-7 “เดิมทีการให้ทุนดังกล่าวในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งที่ 1 เป็นทุนการศึกษาเฉพาะคนไทยเท่านั้น มีข้อจำกัดต้องเป็นนักเรียนอายุ 14-18 ปี และเป็นสัญชาติไทย(เป็นกลุ่มที่เรียกว่าเป็นยุคดาวอังคารหรือ MARS Generation ตามนิยามของ USSRC) ซึ่งการให้ทุนในปีแรก มีนักเรียนได้ทุน 3 คน ได้แก่ นายธีรเมธ กันต์พิทยา นางสาวชญานิษฐ์ โอภาสเสรีผดุง และนายนาวิน งามภูพันธ์ แต่พอมาในปีนี้เราทำให้เป็นทุนศึกษานานาชาติ โดยได้ขยายขอบเขตของทุนการศึกษา ก็จะมีทุนจาก บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) หรือทุน Est มาให้ทุนโดยไม่จำกัดสัญชาติ และมีอายุในระหว่าง 12-30 ปี ซึ่งก็จะเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับทุกๆ คน” นายกฤษณ์ กล่าวทิ้งท้าย

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 นางสาวพิรดา เตชะวิจิตร์ ว่าที่นักบินอวกาศหญิงคนแรกของไทย กล่าวว่าศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ (สเปซ แคมป์) เปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีโอกาสที่จะมีส่วนร่วม ในการสมัครไปแคมป์ที่อเมริกา ซึ่งเป็นแคมป์ สำหรับการเตรียมตัวเป็นนักบินอวกาศ และเป็นโอกาสที่ยากสำหรับคนไทยอยู่เหมือนกัน อย่างน้อยถ้าลองได้ไปแคมป์นี้ก็จะมีโอกาสต่อยอดไปได้อีก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,296 วันที่ 14 - 16 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1