ที่นี่ไม่มีความลับ : ข้าราชการของแผ่นดินควรมีจุดยืนรักผืนป่า ไม่ใช่รักสนามบินพังงานเพื่อบางกอกแอร์เวย์

23 มิ.ย. 2560 | 13:10 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ 
โดย : เอราวัณ

ข้าราชการของแผ่นดินควรมีจุดยืนรักผืนป่า ไม่ใช่รักสนามบินพังงานเพื่อบางกอกแอร์เวย์

สนามบิน2

ใครทำดีเห็นแก่ประเทศชาติก็ต้องชม แต่ใครคิดไม่ดีกับประเทศชาติเราต้องขัดขวาง บรรทัดนี้ขอชื่นชม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่รีบสั่งการให้มีการตรวจสอบการขอใช้พื้นที่ป่าสงวนคลองทุ่งมะพร้าว อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ที่บริษัท กรุงเทพการบิน จำกัด (มหาชน) หรือบางกอกแอร์เวย์สของปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ไปยื่นขอทำสนามบิน

P.16-BA-info ของเอราวัณ
19-6-2560-9-29-08

พังงา 2

แม้ว่าข้าราชการในพื้นที่อย่าง ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ในพื้นที่จะเลือกเห็นด้วยกับเอกชนด้วยการจัดทำข้อมูลสนับสนุนการเอาพื้นที่ป่าไม้ไปทำสนามบิน แต่พล.อ.สุรศักดิ์ ก็เลือกที่จะตรวจสอบให้รอบคอบ ไม่ด่วนสรุปตามรายงานที่เห็นแก่นายทุน

bc1

ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา


เช่นเดียวกับ อรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ที่ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจน ว่าแม้ข้าราชการในพื้นที่จะเห็นชอบให้ใช้พื้นที่ป่าได้ แต่ไม่ได้หมายความว่ากรมป่าไม้จะอนุมัติตามที่เสนอ จะต้องมีการตรวจสอบและหากพบว่าไม่สมควร ก็ไม่ให้

Image (1)

อรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้


นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ชี้ชัดว่าการจะสร้างสนามบินที่บริเวณนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพป่าและป่าชายเลนที่ส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อระบบนิเวศ จึงเป็นเรื่องใหญ่กว่าเหตุผลสนับสนุนของผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ที่คิดเพียงแค่การกระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว

Image (2)


ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์


ถ้าคิดแค่นี้ ต้องให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย หาตำแหน่งที่เหมาะสมกว่านี้ให้อยู่เสียดีกว่า

เอกชนอย่าง บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ควรมีจิตสำนึกในการรักษาป่าเช่นกัน ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะขอใช้พื้นที่ดังกล่าวทำสนามบิน ไม่ต้องโบ้ยให้เป็นเรื่องภาครัฐไปตัดสิน โตๆ กันแล้วย่อมมี "วิจารณญาณ" ได้ อย่าให้เขาว่าได้ว่า "แก่เพราะกินข้าวเฒ่าเพราะอยู่นาน" ทรัพย์สินมากมายเอาไปไหนไม่ได้ ควรรู้จักคำว่า "พอ"

[caption id="attachment_168656" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ศาลพระชัยมงคล ศาลพระกาฬชัยศรี และพระอนุสาวรีย์สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ และเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการเป็นวันแรก โดยมี นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมผู้บริหารระดับสูงประจำกระทรวงให้การต้อนรับ   Interior Minister Gen Anupong Paojinda and his deputy Suthi Makboon first paid their respects to the shrine at the ministry.There are senior ministry officials are waiting.   พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย[/caption]

ที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่งที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินพบพิรุธเรื่องการตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวน แล้วมีความเห็นว่าเป็นป่าเสื่อมโทรมจริง การสำรวจในครั้งนั้นมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมเดินสำรวจเพียง 2 คน ใช้เวลาแค่ 2 วัน สำรวจที่ 2,000 ไร่ ได้เสร็จสรรพอย่างรวดเร็ว และในการสำรวจครั้งนั้นมีการสำรวจร่วมกับเอกชนผู้ยื่นขออนุญาต แบบนี้เขาเรียก "ฮั้ว" หรือไม่ อธิบดีกรมป่าไม้ต้องสอบสวนพฤติกรรมของลูกน้องท่านด่วน ถ้าปล่อยให้ทำงานกันแบบนี้ มีหวังนโยบายที่ "บิ๊กตู่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2557 ที่จะทำให้ประเทศมีพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นเป็น 40% ของพื้นที่ จะเหลือแต่ตอไม้เสียกระมัง

19-6-2560-9-29-55

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3273 ระหว่างวันที่ 25-28 มิ.ย.

E-BOOK แดง