ส่งออกเดือนพฤษภาคมพุ่งสูงสุดรอบ 52 เดือน

22 มิ.ย. 2560 | 09:14 น.
ส่งออกเดือนพฤษภาฯขยายตัว 13%  สูงสุดรอบ 52 เดือน พาณิชย์ชี้ผลพวงส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรมหลักยังโตต่อเนื่อง ส่งผล 5 เดือนแรกขยายตัว 7.2% เพิ่มความมั่นใจภาพรวมทั้งปีขยายตัวตามเป้า 5%

นางสาวพิมพ์ชนก  วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือนพฤษภาคม 2560 ว่า มีมูลค่า 1.99 หมื่นล้านดอลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 13.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเดียวของปีก่อน และถือเป็นอัตราการขยายตัว สูงสุดในรอบ 52 เดือน ซึ่งเป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยการส่งออกขยายตัวดีขึ้นในทุกตลาดสำคัญ และขยายตัวในระดับสูงในทุกกลุ่มสินค้าโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่เติบโตต่อเนื่องทั้งในด้านราคาและปริมาณ อาทิ ยางพารา น้ำตาลทราย ผัก ผลไม้สด แช่แข็ง กระป๋องและแปรรูปไก่สดแช่แข็งและแปรรูปในขณะที่กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์และส่วนประกอบแผงวงจรไฟฟ้าคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบสะท้อนถึงศักยภาพในการแข่งขันและความสามารถในการปรับตัวเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงไปได้

 

[caption id="attachment_167551" align="aligncenter" width="503"]   นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร[/caption]

สำหรับแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 2560 มีทิศทางการฟื้นตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ใกล้เคียงเป้าหมายที่ 5% โดยมีปัจจัยสำคัญจากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าสำคัญที่ล้วนมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบราคาสินค้าเกษตรสำคัญ และราคาสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันอยู่ในระดับที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน จะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสามารถขยายตัวได้ตามที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงจากความไม่ชัดเจนของนโยบายกีดกันทางการค้า ทิศทางการการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของFED และความชัดเจนในการปรับลดวงเงินถือครองทรัพย์สินลงของสหรัฐฯซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่สร้างความผันผวนด้านอัตราแลกเปลี่ยนและเพิ่มความไม่แน่นอนของการค้าและการลงทุนของโลกในระยะต่อไป ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะเร่งดำเนินการทุกรูปแบบ เพื่อให้การส่งออกสินค้าของไทยขยายตัวได้ใกล้เคียงเป้าหมายให้มากที่สุด