เปิด 12 ข้อเรียกร้องสยยท.แก้ไขปัญหาราคายางร่วง

20 มิ.ย. 2560 | 11:18 น.
จากที่เครือข่ายยางฯ 9 องค์กรนำโดยนายอุทัย  สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย(สยยท.) ได้เข้าพบพล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ (20 มิ.ย.60)เพื่อแสดงความขอบคุณในการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้อนุมัติ 4 มาตรการในการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำในการประชุมเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีทางเครือข่ายเห็นว่ายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงมีมติร่วมกันในการเสนอแนะแนวทางเร่งด่วน 12 ข้อ ได้แก่ 1.ควรมีการจัดตั้งตลาดซื้อจริง ขายจริง ซึ่งจะเป็นผลดีกับเกษตรกร 2.การจัดตั้งบริษัทเพื่อชี้นำราคาในตลาดประมูลยางทุกแห่งเพื่อปกป้องเกษตรกรไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากผู้ซื้อที่กดราคา

ch1

พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ

3.ควบคุมผู้ส่งออกไม่ให้ขายยางต่ำกว่าต้นทุนของเกษตรกรที่ตกลงร่วมกันในไตรภาครี ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกปรับตามราคายางที่ต่ำกว่าต้นทุนที่กำหนดไว้และควรยึดใบอนุญาต 4.ขอให้รัฐบาลสนับสนุนเพิ่มมูลค่ายางเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยาง โดยให้เกษตรกรรวมกลุ่มเพื่อให้ความรู้ สนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ และให้หน่วยราชการรับซื้อเพื่อเพิ่มการใช้วัตถุดิบในประเทศและลดปริมาณยาง

5.ไม่เห็นด้วยกับการแทรกแซงเพราะการเก็บสต๊อกไว้จะเป็นภาระรัฐบาล 6.ในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ควรแก้อย่างถาวร และวางมาตรการในการแก้ไขปัญหาจะต้องกำหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ชัดเจน 7.ควรจะต้องมีกฎเกณฑ์ตามข้อกตกลงบาหลีเร็กกูเรชั่น โดยมีตลาดร่วมทุน3ประเทศ(ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย)เพื่อร่วมขับเคลื่อนไปพร้อมกัน 8.ควรกำหนดต้นทุนการผลิตขอเกษตรกรทั้ง 3 ประเทศร่วมกัน เพื่อไม่ให้ผู้ค้าส่งออกในราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิต

ch2

9.ยางที่ค้างอยู่ในสต๊อก 1.1 แสนตันควรนำออกมาขายให้อบท.ใช้ผสมแอสฟัลท์ลาดถนน โดยตั้งงบประมาณปี 2561 รองรับ 10.สวนยางที่ไม่มีเอกสิทธิ์ และ กยท.ให้ขึ้นทะเบียนไว้เกือบ 2 ปีแล้ว ควรเร่งดำเนินการให้ถูกต้อง เพราะเกษตรกรชาวสวนยางทุกคนได้เสียเงิน cess แต่เข้าไม่ถึง พ.ร.บ.การยางฯมาตรา 49  11.จากปัญหา กยท.ซื้อปุ๋ยให้เกษตรกรได้รับปุ๋ยไม่ได้มาตฐาน ดังนั้นกยท.ควรจ่ายเป็นเงินสดให้เกษตรกรการในการจัดหาปุ๋ยเอง และ 12.สยยท.ขอเป็นผู้รวบรวมปัญหาของเกษตรกรชาวสวนยาง และติดตามปัญหาภาพรวมของยางพาราอย่างเป็นระบบครบวงจร เพื่อนำเสนอกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยตรง