ธนารักษ์ชงนายกฯลดค่าเช่าหนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ

14 มิ.ย. 2560 | 04:07 น.
ธนารักษ์ชงแผนสนับสนุนเอกชนลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษต่อนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ คาดลดค่าเช่าที่ราชพัสดุ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการวานนี้(13 มิ.ย.) ประกาศพร้อมจะสานต่อแผนงานของกรมธนารักษ์ในปีงบประมาณ 2560 โดยนโยบายแรกที่ดำเนินการคือการเพิ่มสิทธิพิเศษให้ภาคเอกชนเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินราชพัสดุ ที่อยู่ในโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นให้ภาคเอกชนเข้าไปลงทุนทำธุรกิจเพิ่มในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งใหม่ที่เพิ่งเปิด หรือพื้นที่เดิมที่เคยเปิดแล้วแต่ยังไม่มีคนสนใจเข้าไปลงทุน

[caption id="attachment_162344" align="aligncenter" width="335"] นายพชร อนันตศิลป์ นายพชร อนันตศิลป์[/caption]

 

นายพชร กล่าวว่า แผนงานสนับสนุนการลงทุนของเอกชนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนั้น ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการมาแล้ว หลังจากนี้จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาต่อในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ซึ่งในส่วนนี้ได้มีการทำแผนงานเพื่อสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนให้เดินหน้าได้รวดเร็วขึ้น

“หลักการต้องมาดูว่าทำอะไรได้บ้างเพื่อให้โครงการเดินหน้าไปพร้อม ๆ กันได้ทั้งหมด ก็คิดออกมาเป็นโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการลงทุนให้เร็วขึ้น โดยโปรโมชั่นที่จะออกมานี้ก็จะอยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของกรมธนารักษ์ที่จะสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ เช่น เรื่องค่าเช่าที่มีการพิจารณาใหม่ให้มีความเหมาะสมมากขึ้น หลังจากเอกชนส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าอาจจะยังสูงกินไป”

ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้าจะมีการนำคณะเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ เดินทางลงพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี เพื่อหารือร่วมกับกองทัพเรือในการนำที่ราชพัสดุบางส่วนที่อยู่ในเขตกองทัพเรือมาจัดทำแนวทางพัฒนาและการใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม