ที่นี่ไม่มีความลับ : ย้อนเส้นทางความร่ำรวย King Power

17 พ.ค. 2560 | 03:45 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ
โดย : เอราวัณ

ย้อนเส้นทางความร่ำรวย...King Power

ความร่ำรวยของ “อาณาจักรคิงเพาเวอร์” (King Power) ต้องย้อนเล่าไปถึงปฐมบทแห่งการผูกขาดร้านค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี ตั้งแต่ปี 2538 ที่เริ่มยึดหัวหาดสนามบินดอนเมือง ในยุคที่ "เนวิน ชิดชอบ" เป็นรมช.คลัง

- คิงเพาเวอร์ ของ "วิชัย รักศรีอักษร" ที่ต่อมาเปลี่ยนนามสกุลเป็น "ศรีวัฒนประภา" ก็เริ่มขยายอาณาจักรตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และช่างเป็นความบังเอิญที่ "ทักษิณ ชินวัตร" ครั้งเป็นนายกรัฐมนตรีและมีขุนพลคู่กายชื่อ "เนวิน" โดยทักษิณได้ผลักดันย้ายสนามบินดอนเมืองมาที่สุวรรณภูมิ ระหว่างที่สนามบินใกล้เสร็จ ในปี 2548 จึงมีการเปิดประมูลร้านค้าปลอดอากร และประมูลการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในสนามบินจำนวน 20,000 ตารางเมตร (ต่อมามีการใช้พื้นที่มากกว่าที่กำหนดไว้ในTOR อีกกว่า 5,000ตารางเมตร)

- จึงไม่น่าแปลกใจว่าทุกครั้งเวลาบุรีรัมย์ ซิตี้มี Events ใหญ่ จะมีสปอนเซอร์ยักษ์อย่าง King Power สนับสนุนอยู่เสมอ

- มีเสียงกระซิบว่าในช่วงปี 2547 ก่อนการแย่งชิงเค้กในสุวรรณภูมิเรื่องดิวตี้ฟรีนี้ มีเจ้าบุญทุ่มต้องการรู้จัก "เจ๊แดง" ผู้กว้างขวาง ในการประมูลทุกสรรพสิ่งใน “รัฐบาลทักษิณ” ก่อนวันนัดเจอกันเพียง 1 วัน “เสี่ยคอกสุนัขจิ้งจอกสยาม” เจ้าบุญทุ่ม ส่ง Mercedes Benz ป้ายแดงไปจอดไว้แถวแจ้งวัฒนะ 2 คัน แค่นั้นเอง “เจ๊แดง” ผู้กว้างขวางในวงการประมูลยุคนั้นถึงกับอุทานว่า "เสี่ย...เขาเป็นคนดีนะ" และจบลงด้วยความสมหวังทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วน “มือประสานสิบทิศ” ให้เจ้าบุญทุ่มที่รู้จักกันมีชื่อย่อว่า "เสี่ย ก." คน Low Profile แต่ High Profit ที่รับหน้าเสื่อเคลียร์แม้กระทั่งสื่อหลายสำนัก

- หลังจาก King Power ได้รับชัยชนะในการแย่งชิง 2 สัญญาประมูลสนามบินสุวรรณภูมิ ก็หันมาขยายอาณาจักรสินค้าปลอดภาษี ทั้งในกทม.และหัวเมืองท่องเที่ยว จนสร้างเป็นมหาอาณาจักรมูลค่านับแสนล้านบาท ในเพียง 10 ปีของการผูกขาดกับสนามบินสุวรรณภูมิ ใน 2 สัญญา

- แม้ว่าจะมีการตรวจสอบถึง 2 ยุค 2 สมัยหลังการรัฐประหาร ก็ประเมินตรงกันว่าไม่สามารถระคายผิวอาณาจักรแห่งนี้ได้ แถมคาดกันว่าสัญญาที่ได้รับ และสัญญาจะหมดลงในปี 2562-2563 นั่นก็ไม่แคล้ว King Power จะได้รับชัยชนะอีกครา “ด้วยความสามารถในการบริหารที่ยอดเยี่ยม" ตรึงตราตรึงใจทั้งคนโตในบริษัทท่าอากาศยานไทย กรมศุลกากร และฝ่ายการเมือง ทุกยุคทุกสมัย ทั้งที่มาโดยการเลือกตั้ง หรือแม้จะมาจากกระบอกปืนก็ตาม

- ที่เล่ามาไม่ได้อิจฉาแม้แต่น้อย แต่เป็นประวัติศาสตร์ที่คนรุ่นหลังพึงศึกษาว่าทำธุรกิจอย่างไรจะขยายอาณาจักรเป็นแสนล้านได้อย่างรวดเร็วแบบนี้

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/ หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ฉบับ 3262 ระหว่างวันที่18-20 พ.ค.2560