‘E-Payment’ คนไทยไม่เปิดใจ?

03 พ.ค. 2560 | 14:00 น.
"E-Payment"คำนี้คนไทยงง?เชื่อว่าคนไทยหลายคคงเป็นเหมือนกัน เมื่อมีคำใหม่ ๆ หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามา ก็จะดูเหมือนเป็นเรื่องใกล้ตัว ก็คงไม่แปลกเช่นกันที่ "E-Payment" เป็นเรื่องยากที่จะทำให้คนไทยยอมรับ

"e-Payment"ก็คือการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต มีตัวกลางผ่าน Payment Gateway อยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยกิจการที่จะเข้าใช้งาน ต้องขออนุญาตก่อน e-Payment จะต้องเชื่อมโยงเข้ากับระบบ E-Commerce ซื้อขายสินค้าและบริการ โฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลาในการทำธุรกรรม

[caption id="attachment_145474" align="aligncenter" width="503"] ‘E-Payment’ คนไทยไม่เปิดใจ? ‘E-Payment’ คนไทยไม่เปิดใจ?[/caption]

"e-Payment" อาจเป็นจุดเริ่มต้นยุคใหม่ “สังคมไร้เงินสด”ลองนึกภาพตามดูว่าถ้าสังคมเราไร้เงินสดจะล้ำสมัยขนาดไหน? นั่นแหละคือเส้นทางที่รัฐกำลังจะเดินไปให้ถึงเพราะระบบเดิม คือ หอบเงินสด ๆ ไปจ่ายกัน ก็อาจจะมีการตกหล่นระหว่างทางเข้ากระเป๋าคนโน้นคนนี้ได้ และการรัฐบาลต้องพิมพ์ธนบัตรออกมานั้น ธนบัตรทุกใบไม่ว่าพันบาท หรือ 20 บาท ล้วนมีต้นทุนทั้งสิ้นรัฐต้งการลดการรั่วไหลของงบประมาณ หวังแก้ปัญหาฟอกเงิน หลบเลี่ยงภาษี ที่สำคัญต้องการเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพมากลดการใช้เงินไม่ว่าจะเป็นการซื้อขาย จ่าย รับ โอนเงิน รับเงินสวัสดิการจากรัฐ รับเงินภาษีคืน และยื่นภาษีให้รัฐ

ถ้าดี...ขนาดนั้นทำไมคนไทยไม่เปิดใจ?ไม่ใช่คนไทยไม่ก้าวทันเทคโนโลยี ความปลอดภัยต่าง ๆ รัดกุมแค่ไหน ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของพฤติกรรมที่คนไทยยังชอบจับเงินสดจ่ายเงินกันซึ่งหน้า เรื่องของภาษี เมื่อทุกอย่างเข้าระบบการตรวจสอบก็ง่ายทันทีหลายคนกลัว และที่สำคัญรัฐทำร้ายตัวเอง เพราะปัญหาคอรัปชั่นไม่หมดไปจากแผ่นเดินเสียทีประชาชนไม่ไว้ใจเจ้าหน้าที่รัฐและกลุ่มคนมีสีทั้งหลายที่คอยเก็บภาษีนอกรีต เอาเป็นว่า"e-Payment"คือจุดเริ่มต้นยุคใหม่ไร้เงินสด

สุดท้ายคงไม่สามารถชี้ขาดได้ว่า "e-Payment"มันดีหรือไม่ดี? แต่ขอทิ้งท้ายไว้ว่า

“อยากเห็นประเทศไทยก้าวหน้า แต่เราไม่ก้าวเดิน จะก้าวหน้าได้อย่างไร”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,258 วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560