รัฐบาลรัดเข็มขัดคุมเข้มใช้จ่ายงบประมาณ

10 มี.ค. 2567 | 02:30 น.

รัฐบาลรัดเข็มขัดคุมเข้มใช้จ่ายงบประมาณ : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...ว.เชิงดอย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,973

*** คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,973 ระหว่างวันที่ 10-13 ก.พ. 2567 “ว.เชิงดอย” ประจำการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่มีสาระ เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะเช่นเคย

*** ไม่รู้จะเรียกว่า “ถังแตก” หรือ “รัดเข็มขัด” ดี แต่น่าจะเรียกว่า “รัดเข็มขัด” เสียมากกว่า ต่อนโยบายของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” ที่สั่งการในคราวประชุม ครม. เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2567 ว่า ในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568  ขอให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ พิจารณาปรับลดงบประมาณรายจ่ายที่ไม่จำเป็น

 

เช่น งบประมาณด้านการประชาสัมพันธ์ งบประมาณด้านการฝึกอบรมและดูงาน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายในการเช่ายานพาหนะ โดยให้ใช้การส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ การจัดประชุมผ่านระบบออนไลน์ ให้มากขึ้น

รวมทั้ง “การลดการบรรจุอัตรากำลังใหม่” โดยให้มีเฉพาะที่จำเป็นตามกรอบอัตรากำลัง ระเบียบและหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.พ. กำหนดไว้เท่านั้น เพื่อจะได้นำงบประมาณในส่วนที่ปรับลดลงนี้ไปจัดสรรเป็นงบประมาณรายจ่ายลงทุน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ที่มาที่ไปต่อการมีนโยบายดังกล่าวออกมานั้น เนื่องจาก “นายกฯ เศรษฐา” ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2567 ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ และคณะอนุกรรมาธิการด้านต่าง ๆ ว่า ยังมีการตั้งงบประมาณซ้ำซ้อนกันในหลายหน่วยงาน เนื่องจากขาดการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งงบประมาณรายจ่ายประจำ ยังคงมีสัดส่วนค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับงบประมาณรายจ่ายลงทุน 

ดังนั้น ในการจัดทำงบประมาณรายจ่าย จึงขอให้ “รองนายกรัฐมนตรี” ที่กำกับดูแลแผนงานบูรณาการต่างๆ  ให้ความสำคัญกับการจัดทำงบประมาณให้มีประสิทธิภาพ เกิดความคุ้มค่า ไม่ซ้ำช้อน และมีการบูรณาการกันอย่างจริงจัง ...ซึ่งข้อสั่งการดังกล่าวของนายกฯ ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 6 มี.ค. 2566 ถึงรองนายกฯ  รัฐมนตรี และ ทุกหน่วยงานราชการแล้ว ...มารอดูกันว่า ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ จะสนองตอบต่อนโยบายของรัฐบาลได้มากน้อยแค่ไหน

*** ต้องบอกเสียงดังๆ ว่า เวลานี้น่าเป็นห่วง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพราะความสมานท์ฉันท์ของสมาชิกภายใน ที่ทำท่าจะไปได้ดี สุดท้ายก็มีเสียงซุบซิบดังขึ้นมาเรื่อยๆ อีกจนได้ว่า การเลือกตั้ง “ประธานสภาอุตสาหกรรม” วาระต่อไปในเดือน เม.ย. 2567 นี้ เข้าสู่บรรยากาศ “ร้อนระอุปรอทแตก” อีกแล้ว 

ล่าสุดมีเสียงกระซิบแว่วว่า คราวนี้สงครามภายในมีจุดเริ่มต้นที่ปะทุหนักมาจากเรื่องที่ไปอิงกับ “การเมือง” เข้าไปแตะกับบทบาทสภาอุตสาหกรรมฯ ที่ต้องวางตัวเป็นกลาง เกิดการงัดข้อขึ้น จนกลายเป็นประเด็น “เกิดข้อกังขา” ที่ซ้ำร้ายอดีตประธาน ส.อ.ท. บางคน ที่เคยพร่ำพูดออกมาประกาศชัดก่อนหน้าว่า จะเป็นผู้สร้างความปรองดองขึ้นในสภาอุตสาหกรรม แต่ทำไมล่าสุดกลับกลายเป็นผู้จุดฉนวนสร้างความแตกแยกแบ่งขั้วและสร้างความระส่ำไปซะเอง 

ขอย้ำว่า การเอา “สภาอุตสาหกรรม” ศูนย์รวมบทบาทภาคเอกชน มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง จะทำให้ความน่าเชื่อถือและศรัทธาป่นปี้เอาได้นะเออ ...ยังต้องจับตาดูให้ดี ศึกภายในหนนี้กลับมาปะทุหนักอีกแล้วพี่น้อง เห็นกันชัดๆ “ความปรองดอง” ยังไม่มีเกิดขึ้นจริงในสภาอุตสาหกรรมแห่งนี้! 

*** ปิดท้ายกันที่... บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่มุ่งเน้นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของผู้คน หรือ “Lifestyle Property Developer” เชิญชวน “ติ๊กต๊อกเกอร์” Gen Z ที่มีแพชชันด้านการรีวิวมาร่วมทำคลิปสั้นแบบง่ายๆ แต่สร้างสรรค์ สนับสนุนไอเดียที่เปิดกว้างในการสร้างคอนเทนต์ โดยเริ่มต้นด้วยคอนเทนต์รีวิวโครงการบ้านของอารียาฯ ในแบบของตัวเอง ไม่ว่าจะเต้น ร้องเพลง แสดง หรือ นำเสนอแบบไหนก็ได้ ใน Tiktok ภายใต้แคมเปญ “Areeya Hitz Home Run อารียา ฮิต โฮมรัน วิ่งสู่ฝัน การเป็นครีเอเตอร์” ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท สามารถลงทะเบียนสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค.นี้เท่านั้น และสามารถส่งผลงานได้ถึงวันที่ 31 พ.ค. 2567

ด้วยกติกาง่ายๆ สำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีทั่วประเทศ สมัครได้ทั้งแบบเดี่ยว และ แบบกลุ่มไม่เกิน 3 คน ส่งผลงานได้ทั้งรูปแบบภาพถ่าย หรือ วิดีโอ โดยสามารถนัดหมายเข้าไปถ่ายภาพ หรือวีดีโอ ที่โครงการของอารียาฯ 4 แบรนด์  8 โครงการ อาทิ AREN X บางนา, NORA บางนา, NORA ไทรน้อย, COMO PRIMO บางนา, THE VILLAGE บางนา, THE VILLAGE รามอินทรา-หทัยราษฎร์, THE VILLAGE ชัยพฤกษ์-วงแหวน และ THE VILLAGE วงแหวน-ลำลูกกา หลังจากถ่ายทำผลงาน อัพโหลดลงแอพพลิเคชัน TikTok พร้อมติดแฮชแท็ก #AreeyaHitzHomeRun #AreeyaXUniversity #AreeyaProperty ประกาศรางวัลผู้ชนะ 21 มิ.ย. 67 ผู้สนใจสามารถติดตามกติกาการร่วมสนุก และเงื่อนไขได้ที่ Facebook : Areeya Home หรือ LINE Open Chat : https://bit.ly/48kFmRm