ว่าด้วยการเลือกตั้ง 2566 ครั้งใหม่ กับนโยบายเศรษฐกิจ

23 มี.ค. 2566 | 00:43 น.

ว่าด้วยการเลือกตั้งครั้งใหม่ 2566 กับนโยบายเศรษฐกิจที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนประเทศได้ในอนาคต

การเลือกตั้ง เป็นกระบวนการคัดเลือกตัวแทนของประชาชนอย่างเป็นทางการ เป็นกลไกที่แสดงเจตนารมณ์ของประชาชนว่าประเทศของตนจะเดินหน้าไปในทิศทางไหน

การเลือกตั้งครั้งใหม่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ประชาชนจะร่วมกันเปล่งเสียงเลือกผู้แทนของตนเข้าไปบริหารและขับเคลื่อนนโยบายเพื่อการพัฒนาประเทศ

โดยความเห็นส่วนตัวแล้วนั้น มองว่าการเลือกตั้งเป็นสิทธิของแต่ละคน ประชาชนทุกคนจึงมีสิทธิที่จะเลือกโดยใช้เหตุผลใดๆก็ได้อย่างเป็นอิสระ ไม่มีการเปล่งเสียงใดที่ไม่เหมาะสม ผู้เขียนเองก็เคยได้ยินมาว่าแม้แต่ในสหรัฐอเมริกาก็มีคนที่เลือกประธานาธิบดีด้วยหน้าตาเป็นสำคัญโดยไม่ได้คำนึงถึงนโยบายใดๆ

อย่างไรก็ดี ต้องไม่ลืมว่าการเลือกตั้งก็เป็นกลไกในการกำหนดทิศทางการพัฒนาของประเทศ นั่นคือ อนาคตของประเทศจะอยู่ในมือของประชาชนทุกคนว่าท่านจะใช้สิทธิของท่านอย่างไร

และเป็นเพราะจุดนี้เอง ที่ข้าพเจ้าในฐานะนักวิชาการอยากที่จะเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจของท่าน

โดยหากมองจากสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันแล้ว คงจะเป็นการดีต่อการพัฒนาประเทศ หากว่า....

...มีนโยบายที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตในระดับที่สูง (เช่น เศรษฐกิจเติบโตโดยเฉลี่ยอย่างน้อยร้อยละ 4-5 ต่อปี)

...มีนโยบายที่ช่วยให้เกษตรกรมีความสามารถที่จะดูแลตัวเองได้ สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าไปอุดหนุนหรือแทรกแซงกลไกตลาด

...มีนโยบายที่ช่วยเหลือคนยากจนอย่างครอบคลุม ทั่วถึง เพียงพอ และป้องกันไม่ให้คนที่ไม่ยากจนสามารถเข้ามาแย่งส่วนแบ่งสิทธิดังกล่าว

...มีนโยบายสวัสดิการที่เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพของแต่ละบุคคลที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศและตอบโจทย์ความพึงพอใจของแต่ละบุคคล

...มีนโยบายค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับขึ้นตามศักยภาพของแรงงานและศักยภาพของธุรกิจมากกว่าจะเป็นนโยบายการเมืองเพื่อหาคะแนนเสียงแต่ขาดพื้นฐานทางเศรษฐกิจมารองรับ

...มีนโยบายสนับสนุนการแข่งขันอย่างโปร่งใส เสรี เป็นธรรม ขจัดการผูกชาด การเอื้อประโยชน์ของพวกพ้องทั้งในกิจกรรมของภาคธุรกิจและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ

...มีนโยบายภาษีที่จัดเก็บกับทุกคนและทุกกิจกรรมที่ควรจะต้องเสียภาษี โดยมีการจัดเก็บภาษีกับกลุ่มคนที่มีฐานะเพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและมีการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสนับสนุนการเตรียมความพร้อมสู่การเกษียณอายุ

...มีนโยบายเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุทั้งในด้านสวัสดิการ ที่อยู่อาศัย การเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการต่างๆ และมีกลไกดูแลผู้สูงอายุในระดับพื้นที่ โดยการให้สวัสดิการบำนาญที่เหมาะสมต้องคำนึงถึงความยั่งยืนทางการคลังด้วย

...มีนโยบายที่ให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบาง ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ คนไร้บ้าน แรงงานนอกระบบ ประชากรข้ามชาติ กลุ่มชาติพันธุ์ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือกลุ่มผู้ต้องขัง ประชากรทุกกลุ่มควรจะได้รับสิทธิ สวัสดิการและสามารถเข้าถึงได้อย่างเสมอภาค เท่าเทียมและครอบคลุม

...มีนโยบายแก้ไขปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาฝุ่น PM2.5 มลพิษทางน้ำ และการบุกรุกพื้นที่ป่า

...มีนโยบายที่สนับสนุนการให้บริการโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับคนในพื้นที่ให้มีบทบาทและหน้าที่มากขึ้น

...มีนโยบายที่ให้ความสำคัญกับหลักธรรมาภิบาล จริงจังกับการแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น

การเลือกตั้งครั้งใหม่กำลังจะมาถึง ประชาชนทุกคนมีสิทธิเลือกอย่างเท่าเทียมกัน ทุกเสียงของท่านมีความหมายเป็นอย่างยิ่งต่ออนาคตของประเทศ ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไรนั้น เราทุกคนก็จะเดินบนเส้นทางที่ทุกคนได้ร่วมกันกำหนดขึ้น

 ข้าพเจ้าได้แต่หวังว่าเส้นทางที่พวกเราเลือกนั้นได้นำพวกเราไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน