แนวทางของจีนในการต่อกรกับฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่นทางทะเล

24 ธ.ค. 2566 | 08:26 น.

แนวทางของจีนในการต่อกรกับฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่นทางทะเล : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3950

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยยามฝั่งจีนใช้แนวทางสองทางในการต่อกรกับทั้งฟิลิปปินส์ ในทะเลจีนใต้ และ ญี่ปุ่น ในทะเลจีนตะวันออก 

ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ ด้วยการสนับสนุนของสหรัฐฯ ทำให้ฟิลิปปินส์ ได้เปิดฉากยั่วยุอย่างซ้ำ ๆ ต่อสันดอนสการ์โบโรห์ และ สันดอนโธมัส ที่สอง (แนวปะการังเหรินอ้าย) ซึ่งนำไปสู่ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ ที่ทวีความรุนแรงขึ้น 

 

อย่างไรก็ตาม ฟิลิปปินส์ กำลังพยายามใช้ประโยชน์จากจีน ในประเด็นทะเลจีนใต้ โดยได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังภายนอก เช่น สหรัฐฯ และญี่ปุ่น

โฆษกหน่วยยามฝั่งของจีน กล่าวว่า เรือรัฐบาลฟิลิปปินส์สองลำบุกรุกเข้าไปในน่านน้ำใกล้แนวปะการังเหรินอ้าย โดยไม่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลจีน และเรือบังคับใช้กฎหมายของหน่วยยามฝั่งจีน ได้ใช้มาตรการควบคุมกับเรือเหล่านั้นตามกฎหมาย 

 

เรือลาดตระเวนของฟิลิปปินส์ลำหนึ่งเพิกเฉยต่อคำเตือนของจีน ละเมิดกฎข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยการชนกันในทะเล หักเลี้ยวในลักษณะที่ไม่เป็นมืออาชีพและเป็นอันตราย และจงใจชนเรือยามชายฝั่งของจีน ซึ่งแล่นตามปกติเพื่อบังคับใช้กฎหมาย ทำให้เกิดความเสียหายต่อเรือฟิลิปปินส์

สาเหตุที่เรือของรัฐบาลฟิลิปปินส์ บุกลงไปในน่านน้ำใกล้กับสันดอนโธมัสที่สองอย่างบ้าคลั่ง ก็เนื่องมาจากเรือของรัฐบาลฟิลิปปินส์หลายลำพยายามขนส่งวัสดุก่อสร้าง ไปยังเรือลงจอดที่เกยตื้นอย่างผิดกฎหมาย แต่ถูกเรือบังคับใช้กฎหมายของหน่วยยามฝั่งจีนขัดขวาง 

ด้วยเหตุนี้ ด้วยจิตวิญญาณแห่งมนุษยธรรม จีนจึงยอมให้เรือขนส่งฟิลิปปินส์ลำเล็กส่งอาหารและเสบียงอื่น ๆ ให้กับเรือลงจอดที่พัง แต่เรือลำอื่นถูกหน่วยยามฝั่งของจีนขัดขวาง

คำเตือนที่เกี่ยวข้องที่ออกโดยโฆษกหน่วยยามฝั่ง ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ฟิลิปปินส์เท่านั้น แต่ยังมุ่งเป้าไปที่ญี่ปุ่น ที่กำลังพยายามใช้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้ 

                               แนวทางของจีนในการต่อกรกับฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่นทางทะเล

นอกจากนี้ ยังควรรับฟังคำเตือนจากจีนด้วย ไม่ใช่ "ยิงตัวเองตาย" โดยโฆษกหน่วยยามฝั่งจีนระบุเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2566 ว่าเรือประมงญี่ปุ่น และเรือลาดตระเวนหลายลำ ลงน่านน้ำใกล้หมู่เกาะเตี้ยวหวีอย่างผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2566 ทำให้เรือบังคับใช้กฎหมายของหน่วยยามฝั่งจีนใช้มาตรการควบคุมที่จำเป็นและเตือนให้ออกไปตามกฎหมาย

โดย ญี่ปุ่น และ ฟิลิปปินส์ เปิดฉากยั่วยุจีนในทะเลจีนใต้ และทะเลจีนตะวันออกพร้อมๆ กัน เห็นได้ชัดว่า ญี่ปุ่น และ ฟิลิปปินส์ ต้องการสร้างการโต้ตอบบางอย่าง และมีจุดมุ่งหมายเพื่อหันเหความสนใจของจีน จากการตอบสนองต่อการยั่วยุทางทะเล เพื่อใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้น 

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่น และ ฟิลิปปินส์ ได้ประเมินพลังของหน่วยยามฝั่งจีนต่ำไป เมื่อพิจารณาจากการปฏิบัติงานของกองกำลังบังคับใช้กฎหมายของหน่วยยามฝั่งจีน ก็เกินพอที่จะจัดการกับการยั่วยุพร้อมกันจากญี่ปุ่น และ ฟิลิปปินส์ ในทิศทางที่ต่างกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในญี่ปุ่น แม้ว่าหน่วยยามฝั่งจะมีกองกำลังบังคับใช้กฎหมายทางทะเลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย และได้บริจาคเรือลาดตระเวนทางทะเลให้กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งคราว แต่โดยพื้นฐานแล้วกลับไม่มีข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับจีน 

ท้ายที่สุดแล้ว ในน่านน้ำใกล้หมู่เกาะเตี้ยวหวี ประเทศจีนไม่เพียงแต่มีความสามารถในการส่งกำลังบังคับใช้กฎหมายของหน่วยยามฝั่งเป็นประจำเท่านั้น แต่ยังมีเรือยามฝั่ง 055 ที่เพิ่งขึ้นประจำการหลายลำ ซึ่งได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อจัดการกับหน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่น

หมู่เกาะเตี้ยวหวี และ หมู่เกาะในเครือในทะเลจีนตะวันออก และ น่านน้ำที่อยู่ติดกัน เป็นอาณาเขตโดยกำเนิดของจีน เช่นเดียวกับหมู่เกาะหนานซา และน่านน้ำที่อยู่ติดกันในทะเลจีนใต้ ซึ่งอำนาจอธิปไตย สิทธิทางทะเล และ ผลประโยชน์ของจีน เป็นสิ่งที่ขัดขืนไม่ได้ 

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น หรือ ฟิลิปปินส์ จะต้องตระหนักต่อเรื่องนี้หากต้องการจะโจมตีอธิปไตยในดินแดนของจีน

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.163.com/dy/article/ILN3MRLF0515DJ1P.html )