จีนยึด! ยาลดน้ำหนักส่งพัสดุจากไทย เสี่ยงผิดกฎหมายทั้งไทยและจีน

03 พ.ค. 2565 | 10:32 น.

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซีอาน ฝากเตือนมายังผู้ประกอบการไทยเรื่องการส่งผลิตภัณฑ์ประเภทยาไปยังประเทศจีน มีรายละเอียดที่ต้องระมัดระวัง เพราะหากพลาดพลั้งอาจทั้งถูกยึดสินค้าหรืออาจเจอคดีอาญา

คอลัมน์ ชี้ช่องจากทีมทูต

โดย ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ globthailand.com

กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ /สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซีอาน

- - - - - - - - - - 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2564 สำนักงานศุลกากรไปรษณีย์นครซีอาน (Xi’an Post Office Customs) ได้ ยึดยาลดน้ำหนักยี่ห้อ DC จำนวน 574 เม็ดที่ส่งมาจากประเทศไทย โดยพบว่าตัวยามี ส่วนผสมของสารจำพวกยาเสพติด และ ยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท (Narcotic Drugs and Psychotropic Drugs) เช่น บูโพรพิออน (Bupropion) เฟนเทอร์มีน (Phentermine) ไดอะซีแพม (Diazepam) และอื่น ๆ ซึ่งการนำเข้า-ส่งออกจะต้องมีใบอนุญาตนำเข้า และใบอนุญาตใช้งานจากกระทรวงสาธารณสุขจีนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด  ซึ่งโดยมากแล้วจะมีการนำเข้ามาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และการทดลองทางวิทยาศาสตร์ 

 

จากกรณีการตรวจยึดดังกล่าว ทางสำนักงานต่อต้านยาเสพติดมณฑลส่านซี ได้เตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังการสั่งซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะไม่หลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริง และการชวนเชื่อทางอินเตอร์เน็ต (Internet celebrity products) ซึ่งปัจจุบันพบความพยายามคิดค้นดัดแปลงรูปแบบสารเคมีอันตรายให้มีรูปลักษณ์เหมือนอาหารทั่วไป หรือเป็นส่วนผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์อาหารต่าง ๆ เช่น บิสกิต ลูกอม เยลลี่ กาแฟต่าง ๆ

การแถลงตรวจยึดของกลางโดยศุลกากรไปรษณีย์นครซีอาน เป็นยาลดน้ําหนักจากประเทศไทย

ทั้งนี้ ทางการจีนยังได้เตือนถึงการรับพัสดุหรือของขวัญที่ไม่ทราบแหล่งที่มา หรือได้รับจากการร่วมสนุกกิจกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งอาจสุ่มเสี่ยงเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ายาเสพติด หรือรับสิ่งของที่มีส่วนผสมของยาเสพติดได้  

 

สำหรับภาคเอกชนไทยที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวข้องกับการนำเข้า-ส่งออก และส่งพัสดุสินค้าจำพวกยาและผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีออกฤทธิ์เป็นส่วนประกอบ จึงควรปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้ตกเป็นผู้กระทำความผิดทั้งจากกฎหมายไทยและกฎหมายจีน  และอาจส่งผลกระทบไปยังการค้าสินค้าประเภทอื่น ๆ ได้

จีนยึด! ยาลดน้ำหนักส่งพัสดุจากไทย  เสี่ยงผิดกฎหมายทั้งไทยและจีน
โดยในส่วนของจีน การนํายาหรือวัตถุที่มีส่วนผสมของยาเสพติด และยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เข้ามาเพื่อจุดประสงค์ส่วนตัว ไม่ว่าเพื่อการบริโภค จําหน่าย ถือว่ามีไว้ในครอบครองมีโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มาตรา 355 ว่าด้วยบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อกระบวนการผลิต การขนส่ง การจัดการ การใช้งานในสารกลุ่มที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท ไม่ว่าจะเป็นการกินหรือฉีด ถือเป็นผู้ละเมิดบัญญัติของรัฐ มีโทษตั้งแต่ปรับเงิน ไปจนถึงจําคุกตั้งแต่ 3 ปี ขึ้นไป

และสำหรับไทย มีกฎระเบียบที่ควบคุมด้วยเช่นกัน  จากตัวอย่างกรณีสารเฟนเทอร์มีน (Phentermine) ถือเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2561 ซึ่งกฎหมายห้ามมิให้ผู้ใด ผลิต ขาย นําเข้าหรือส่งออก ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมายไทยด้วยเช่นกัน