ร้าน Tang Frères โอกาสใหม่ของสินค้าไทยในฝรั่งเศส

17 เม.ย. 2565 | 18:49 น.

กิจกรรมส่งเสริมสินค้าอาหารไทย และการประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์และร้านอาหาร Thai SELECT ในห้างร้านค้าปลีก Tang Frères 10 สาขาทั่วกรุงปารีสและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 1-17 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี จุดเด่นคือผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสมองสินค้าไทยเป็นสินค้าเกรดดี

คอลัมน์ ชี้ช่องจากทีมทูต

โดย ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ globthailand.com กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ 

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส

- - - - - - - - - - - - - - - 

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 เมษายน 2565 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงปารีส โดยดร.วรวุฒิ สมหวังประเสริฐ อัครราชทูตฝ่ายการพาณิชย์ ได้เข้าพบหารือกับผู้บริหาร บริษัท Tang Frères S.A. ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำเข้า ค้าส่ง และค้าปลีกสินค้าเอเชีย เก่าแก่รายใหญ่ของ ฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นในปี 2519 พร้อมเยี่ยมชมร้านค้าสาขาก่อตั้ง สาขาสำนักงานใหญ่ และโกดังเก็บสินค้าของบริษัทฯ ในโอกาสที่ สคต. ณ กรุงปารีสได้ร่วมจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทย พร้อมประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์และร้านอาหาร Thai SELECT ในระหว่างวันที่ 1-17 เมษายน 2565 ในห้างร้านค้าปลีก Tang Frères 10 สาขาทั่วกรุงปารีสและปริมณฑล ในการนี้ นายบุญญฤทธิ์ วิเชียรพันธุ์ อัครราชทูต ณ กรุงปารีส ให้เกียรติเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย

 

ภายในร้านทั้ง 10 สาขา ได้จัดให้มีการตกแต่งเพื่อฉลองเทศกาลสงกรานต์ 2565 เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าไทย ประกอบด้วย ผักและผลไม้สด เครื่องปรุง ซอส เครื่องแกง ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว สินค้าอาหารแห้ง เครื่องดื่ม ขนม ตลอดจนวัตถุดิบประกอบอาหารอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมชิงรางวัลบัตรส่วนลดรับประทานอาหารในร้านอาหาร Thai SELECT ที่เข้าร่วมกิจกรรม และได้จัดทำสื่อและเอกสารประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทย ตลอดจนตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ซึ่งปรากฎอยู่ทั่วในร้านทั้ง 10 สาขา

ร้าน Tang Frères โอกาสใหม่ของสินค้าไทยในฝรั่งเศส

จากการประเมินสถิติจำนวนลูกค้าที่เข้าจับจ่ายสินค้าอาหารในร้าน Tang Frères ทั้ง 10 สาขา คาดว่าจะมีผู้เข้าจับจ่ายสินค้าภายในห้างร้านทุกสาขารวมประมาณ 500,000 ราย ตลอดระยะเวลาจัดกิจกรรม 17 วัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายสินค้าอาหารไทย ตลอดจนตราสัญลักษณ์และร้านอาหาร Thai SELECT เป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มลูกค้าชาวฝรั่งเศสที่ชื่นชอบอาหารเอเชียโดยเฉพาะอาหารไทย

 Tang Freres ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าอาหารไทย

ระหว่างการหารือ โดยที่กลุ่ม Tang Freres เป็นผู้นำเข้าสินค้าไทยประเภทอาหารสด อาหารแห้ง และเครื่องกระป๋องรายใหญ่ (ร้อยละ 40 ของสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ตของ Tang Freres เป็นสินค้าไทย) ทั้งสองฝ่ายจึงได้พูดคุยใน ประเด็นสำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าไทยมายังฝรั่งเศส ซึ่งได้แก่  

  1. การเปิดตลาดสินค้าประเภทใหม่ในกลุ่ม Bio Tang ให้ตอบรับกับแนวโน้มและความต้องการใหม่ของลูกค้าชาวฝรั่งเศสและยุโรปที่ใส่ใจและให้ความสำคัญกับคุณภาพของอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ
  2. ข้อจำกัดของการนำเข้าสินค้าจากไทยในกลุ่มผักผลไม้บางประเภท เช่น โหระพา ใบกะเพรา (ขณะนี้กลุ่ม Tang Freres นำเข้าจากอิสราเอล) ซึ่งบางส่วนประสบปัญหา ณ ด่านกักกันพืชขาเข้า ตลอดจนปัญหาด้านโลจิสติกส์ที่บริษัทฯ ประสบนับตั้งแต่วิกฤตโรคระบาด Covid-19 เป็นต้นมา

    ลูกค้าของ Tang Freres เลือกซื้อสินค้าอาหารของไทยเพราะเป็นสินค้าเกรดดี        

ทั้งนี้ บริษัท Tang Frères มีความประสงค์เป็นอย่างมากที่จะพัฒนาการนำเข้าสินค้าอาหารจากไทยให้มากขึ้น เนื่องจากสินค้าอาหารไทยมีคุณภาพสูง และมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างไปจากสินค้าอาหารเอเชียอื่น ๆ ทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าของห้างร้าน Tang Frères ตลอดจนผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสโดยทั่วไปซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าของ Tang Freres เลือกซื้อสินค้าอาหารของไทยเพราะเป็นสินค้าเกรดดี