หอการค้าไทยในจีน ฝ่าวิกฤติโควิด ต้อนรับปีเสือ (2)

23 ม.ค. 2565 | 05:08 น.

หอการค้าไทยในจีน ฝ่าวิกฤติโควิด ต้อนรับปีเสือ (2) : คอลัมน์มังกรกระพือปีก โดย...ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

 รายได้เฉลี่ยต่อหัวของคนจีนเพิ่มและกระจายตัวมากขึ้น ท่านทูตอรรถยุทธ์ฯ ยังเห็นว่า สินค้าและบริการของไทยยังมีโอกาสอยู่มากในตลาดจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ทางตอนใต้ ที่จีนใช้เป็น  “สะพาน” เชื่อมกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน และพร้อมจะผลักดันกฎระเบียบที่จะเป็นประโยชน์ต่อการขยายการส่งออกของไทยสู่ตลาดจีน

 

ในตอนท้าย ท่านเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่งยังฝากข้อคิดกับผู้ประกอบการไทยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนได้เปลี่ยนแปลงไปมาก คนจีนต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ มีอัตลักษณ์ และสินค้าเพื่อสุขภาพ 

ผู้ประกอบการไทยจึงต้องพัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ท่านยกตัวอย่างผลไม้ส่งออกยอดนิยมอย่างทุเรียนว่าควรเป็นทุเรียนที่สุก และรสชาติดี รวมทั้งให้ความสำคัญกับมิติด้านคุณภาพ เช่น สุขอนามัย และ CSR ด้วย

 

อีกไฮไลต์หนึ่งของงานสัมมนานี้ก็ได้แก่ การปาฐกถาพิเศษของ ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ซึ่งนับเป็นงานสัมมนาแรกๆ ที่ท่านเอกอัครราชทูตของไทยและจีนร่วมกล่าวปาฐกถาในงานสัมมนาพร้อมกัน

 

 

ท่านหาน จื้อเฉียง กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นพันธมิตรที่แนบแน่นระหว่างไทยและจีน ความร่วมมือในการบริหารจัดการการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งจากมุมมองของการรับมือ การแลกเปลี่ยน การวางแผนป้องกัน และรักษาระยะห่าง ทำให้มิตรภาพระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศก้าวขึ้นไปอีก


ท่านทูตหาน จื้อเฉียง ยังเปิดเผยถึงมิติเชิงบวกของความร่วมมือของทั้งสองประเทศอีกว่า “แม้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้การเดินทางระหว่างทั้งสองประเทศลดลง แต่มูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันกลับเป็นไปในทิศทางที่เป็นบวก”
 

ในปีที่ผ่านมา การค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จีนเป็นคู่ค้าและตลาดของสินค้าเกษตรอันดับหนึ่งของไทย ต่อเนื่องมา 8 ปี ขณะเดียวกัน จีนได้เดินหน้าขยายโครงการความร่วมมือกับไทยในหลายด้าน อาทิ การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ท่าเรือแหลมฉบัง แหล่งน้ำมัน การก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ความร่วมมือด้านเกษตรกรรมโรงไฟฟ้า โรงงานกำจัดขยะ 
 

 

ไปจนถึงโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ความร่วมมือในกิจการ 5G ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ อีคอมเมิร์ซ และอื่นๆ ล้วนรุดหน้า และได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างดี ขณะที่การดำเนินการในนิคมอุตสาหกรรมระยองไทย-จีนก็เต็มไปด้วยพลัง ท่านทูตหานฯ เปิดเผยรายละเอียด

 

ท่านเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ยังฉายภาพเหตุการณ์สำคัญในปีที่แล้วว่า ประเทศจีนได้ฉลองการสถาปนาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครบรอบ 100 ปี โดยได้ประกาศสร้างสังคมที่มีความเจริญรุ่งเรืองถ้วนหน้า และเดินหน้าสร้างสรรค์บ้านเมืองให้เป็นประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้าน 

                                                   หอการค้าไทยในจีน ฝ่าวิกฤติโควิด ต้อนรับปีเสือ (2)

“จีนดำเนินนโยบายการพัฒนาใหม่ สร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ จนบรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง ท่านสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสการประชุมครบรอบ 30 ปีของความสัมพันธ์ของคู่เจรจาระหว่างจีน-อาเซียน ซึ่งได้ประกาศการสถาปนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีน-อาเซียนอย่างเป็นทางการ และเสนอให้สร้างสรรค์เขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน เวอร์ชั่น 3.0 โดยเร็วที่สุด ร่วมกันสร้างนิคมสาธิตการพัฒนาเศรษฐกิจและกาค้าด้วยนวัตกรรมและเขตสาธิตการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูงในความร่วมมือด้านกำลังการผลิตระหว่างประเทศ”

 

ท่านทูตจีนประจำประเทศไทยยังสะท้อนภาพในอนาคตว่า ภายใต้ “ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค” หรือ “RCEP” ที่มีจำนวนประชากรและมูลค่าการค้ามากที่สุด ซึ่งมีผลบังคับใช้นับแต่ต้นปีนี้ จีนและไทยจะค้นพบกับโอกาสใหม่ในการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกัน 

 

“ผมเชื่อมั่นว่า ทั้งสองประเทศจะเพิ่มความร่วมมือเพื่อผลประโยชน์ร่วมระหว่างกันและกัน และด้วยความพยายามของประเทศจีนและไทย และวิสาหกิจทั้งสองประเทศ การค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและไทยจะพัฒนาต่อไป” ท่านหาน จื้อเฉียง กล่าวทิ้งท้ายอย่างสวยหรู

 

ทั้งนี้ ท่านเอกอัครราชทูตของไทยและจีน และประธานหอการค้าไทยในจีน ยังได้ใช้โอกาสนี้อวยพรปีใหม่แก่ผู้เข้าร่วมงานสัมมนา โดยขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง การงานลุล่วง กิจการรุ่งเรือง และร่วมกันต่อสู้เพื่อกิจการของตนเองและประเทศชาติต่อไป

 

งานสัมมนายังมีสาระดีๆ ชนิดพลาดไม่ได้อยู่อีกมาก ตอนต่อไปเราจะไปติดตามกันว่า สถาบันต่างๆ คาดการณ์เศรษฐกิจจีนและไทยกันไว้อย่างไร และมีความท้าทายสำคัญอะไรที่เราควรให้ความสำคัญ 

 

ประการสำคัญ ผู้ประกอบการไทยที่คร่ำหวอดในจีนมีมุมมองและความคิดเห็น ตลอดจนข้อแนะนำเพื่อการเตรียมตัวสำหรับปีเสืออย่างไร แต่ท่านผู้อ่านต้องติดตามในตอนต่อไปครับ 

 

 

เกี่ยวกับผู้เขียน : ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ผู้เชี่ยวชาญที่สั่งสมความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับตลาดจีน มุ่งหวังนำข้อมูลและมุมมอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ การตลาดและอื่น ๆ  ที่อยู่ในกระแสของจีนมาแลกเปลี่ยนกับผู้อ่าน เพื่อเราจะไม่ตกขบวน “รถไฟความเร็วสูง” ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน

 

 

หน้า 4 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,751 วันที่ 23 - 26 มกราคม พ.ศ. 2565