“สี จิ้นผิง”เรียกร้องผู้นำเอเปกรวมพลังต้านโรคระบาด-นำพาเศรษฐกิจฟื้นตัว

18 ก.ค. 2564 | 11:25 น.

เปิดข้อคิดและข้อเสนอ “สี จิ้นผิง” ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำเอเปก เกี่ยวกับการรวมพลังต้านโรคระบาด นำพาเศรษฐกิจฟื้นตัว ย้ำขอให้ยืนหยัดในเรือลำเดียวกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ร่วมสร้าง-แบ่งปันอนาคตที่รุ่งเรืองในเอเชียแปซิฟิก

วันนี้( 19 ก.ค.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อคิดและข้อเสนอจากสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำเอเปก เกี่ยวกับ “การรวมพลังต้านโรคระบาด นำพาเศรษฐกิจฟื้นตัว” เมื่อวันที่ ๑๖ ก.ค.๖๔ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 

๑. ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวถึงเอเชียแปซิฟิกว่า มีความสำคัญสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก การจะเอาชนะโรคระบาดได้ตั้งแต่เนิ่นๆ และฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดสำหรับสมาชิกทุกคนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

นับตั้งแต่การระบาดของโรคระบาด สมาชิกเอเปกได้รวมตัวกันและดำเนินการร่วมมือต่อต้านการแพร่ระบาดอย่างแข็งขัน เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นผู้นำในการสร้างแรงผลักดันในการฟื้นตัวและมีส่วนสนับสนุนในการส่งเสริมเศรษฐกิจโลก หลังจากการผ่านวิสัยทัศน์เอเปก ๒๐๔๐  เมื่อปีที่แล้ว และเสนอเป้าหมายในการสร้างประชาคมเอเชียแปซิฟิกที่เปิดกว้าง เข้มแข็ง ยืดหยุ่น และสงบสุข ซึ่งชี้ให้เห็นทิศทางสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก
                             “สี จิ้นผิง”เรียกร้องผู้นำเอเปกรวมพลังต้านโรคระบาด-นำพาเศรษฐกิจฟื้นตัว
 

๒. ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เสนอว่า ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ควรเสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือ ทำงานอย่างหนักเพื่อเอาชนะผลกระทบของโรคระบาด และส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก 
     

๒.๑ ประการแรก เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับโรคระบาด จีนได้เอาชนะความท้าทายที่เกิดจากการฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ของตนเองและได้จัดหาวัคซีนมากกว่า ๕๐๐ ล้านโดสให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา ในอีก ๓ ปีข้างหน้า จีนจะให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศอีก ๓ พันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาในการต่อสู้กับ ระบาดและฟื้นฟูการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 
     

๒.๒ ประการที่สอง การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยต้องทลายกำแพงแทนการสร้างกำแพง การเปิดกว้างแทนการแยกตัว การบูรณาการแทนที่จะแยกส่วน และนำโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจไปสู่ทิศทางที่เปิดกว้าง ครอบคลุม ทั่วถึง สมดุล และได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย 
     

๒.๓ ประการที่สาม ยืนหยัดในการพัฒนาอย่างครอบคลุมและยั่งยืน จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และมุ่งมั่นที่จะบรรลุยอดคาร์บอนภายในปี ๒๐๓๐ (พ.ศ.๒๕๗๓) และความเป็นกลางของคาร์บอนภายในปี ๒๐๖๐ (พ.ศ.๒๖๐๓) 
     

๒.๔ ประการที่สี่ คว้าโอกาสสำหรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลกเป็นโลกที่เปิดกว้างและเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิด และความร่วมมือแบบ win-win เป็นวิธีเดียวที่ถูกต้อง 
 

บทสรุป ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า ประเทศจีนได้เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างครอบคลุม และอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาใหม่ ใช้แนวคิดการพัฒนาใหม่ สร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ สร้างเศรษฐกิจแบบเปิดและระบบใหม่ในระดับสูงขึ้น 

 

สร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่น่าดึงดูดยิ่งขึ้น และส่งเสริมการร่วมสร้างคุณภาพสูงของ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” โดยกลมกลืนกับโลก ซึ่งประเทศในเอเชียแปซิฟิกจะบรรลุผลประโยชน์ร่วมกันในระดับที่สูงขึ้นทั้งสองฝ่าย ขอให้ยืนหยัดในเรือลำเดียวกันและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการต่อต้านการแพร่ระบาดและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งร่วมสร้างและแบ่งปันอนาคตที่รุ่งเรืองในเอเชียแปซิฟิก


 ( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://mp.weixin.qq.com/s/UUK1iqmutGysq6NJT5D8BQ )