แนวคิด CEO บริทาเนีย กับกลยุทธ์  "Britania Craft Services" การบริการ คือหัวใจ

04 พ.ย. 2566 | 03:09 น.

คอลัมน์ซีอีโอ โฟกัส เปิด แนวคิด CEO "บริทาเนีย" กับกลยุทธ์  "Britania Craft Services" การบริการ คือหัวใจ มุ่งมั่นก้าวสู่การเป็นแบรนด์บ้านจัดสรรระดับท็อปในใจผู้บริโภค (Top of Mind Brand)

 

บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI ผู้พัฒนาบ้านจัดสรรภายใต้แนวคิด “CRAFT a life you love” ดีที่สุดคือใช้ชีวิตในแบบที่รัก ที่บมจ.ออริจิ้น หรือ ORI บริษัทแม่  ผลักดันเป็นแกนหลัก ผลิตที่อยู่อาศัยแนวราบทั่วประเทศ สร้างความต่าง เพื่อนำไปสู่การเติบโตให้กับองค์กร ภายใต้การนำของ คุณสุรินทร์ สหชาติโภคานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริทาเนีย ที่เข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2566 หลัง นำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์

 

ย้อนเส้นทางก่อนมาเป็นซีอีโอบริทาเนีย  คุณสุรินทร์ เคยเป็นคีย์แมน คนสำคัญของ “ออริจิ้น” ในยุคบุกเบิกผู้คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากว่า 30 ปี ผ่านการทำงานในเครือบริษัทชั้นนำหลายแห่ง กลยุทธ์ ที่น่าจับตา คือพัฒนาบ้านเพื่อตอบโจทย์คนทุกกลุ่ม การเฟ้นหาที่ดินในทำเลไร้คู่แข่งทั้งซื้อพัฒนาเองและการร่วมลงทุนกับเจ้าของที่ดิน ทางลัดไปสู่ความสำเร็จลดข้อจำกัดที่ดินแพงและหายาก รวมถึงการหาไม้เด็ดมัดใจลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

สุรินทร์ สหชาติโภคานันท์

“ซีอีโอ โฟกัส” ขอพูดคุยถึงแนวคิดที่น่าสนใจของผู้นำ บริทาเนีย  ที่มีกลยุทธ์ ทางการตลาด นำไปสู่ความสำเร็จท่ามกลางการแข่งขันรุนแรงความท้าทายรอบด้าน คุณสุรินทร์ เล่าว่า ช่วงสมัยนี้เวลาขายบ้านแนวราบช่วงโควิด บ้านแนวราบกลับมาบูม ภาพรวมตลาดมองว่าดี แต่บริทาเนียต้องหาจุดขายจุดแข็งที่โดดเด่นทำให้แข่งขันได้ เพราะมีดีเวลลอปเปอร์ลงมาเล่นมากขึ้น

 แน่นอนทำเลสำคัญที่สุด ราคาแบบบ้าน ที่เหมือนกัน แต่สิ่งที่บริทาเนีย แตกต่างคือ “ไม่ต้องการแค่ผลิตบ้านขาย แค่ความสวยงามความใหญ่ ที่ลึกๆแล้วลูกค้าไม่ต้องการ” แต่อยากสร้างความ “Craft “ขายการใช้ชีวิตของลูกบ้าน เป็นจุดเริ่มต้นของคอนเซ็ปต์บริทาเนีย คำว่าความ “Craft” ประกอบด้วยหลายๆอย่าง ในยุคแรกๆบริทาเนียโดดเด่นในเรื่องของการออกแบบ ตามความต้องการของลูกค้า  ศึกษาการใช้ชีวิตตามยุคสมัย ปัจจุบันเรื่องพลังงาน รักสิ่งแวดล้อมเชื่อว่าทุกค่ายต้องดำเนินการ โซล่าเซลล์ อีวี ชาร์จเจอร์  พยายามลงไปให้ลึกกว่านั้นซึ่งต้องใช้เรื่องการออกแบบมาช่วย

เช่น หน้าต่าง ฝ้าเพดานที่สูงกว่าบ้านทั่วไป คาดหวังว่าจะใช้แสงธรรมชาตินอกจากเทคโนโลยี เราใช้แสงธรรมชาติมากขึ้น โปร่งขึ้นแต่ความต้องการที่แท้จริง คือการมีคนมาดูแลบ้านแทน และสามารถใช้ชีวิต ทำงานได้อย่างสบายๆ ล่าสุดบริทาเนีย จับมือกับ “พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น”  บริษัทในเครือออริจิ้นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริการ เรื่องบ้านครบวงจร แคมเปญใหญ่  เปิดตัว “Britania Craft Services” สำหรับบ้านใหม่ ฟรีบริการดูแลเพิ่มความสะดวกส่งมอบประสบการณ์ Crafted Experience ให้บ้านทุกแบรนด์ต่อเนื่อง สูงสุด 3 ปี

โครงการบริทาเนีย บางนา กม.39 กลยุทธ์ การบริการลูกค้า

การบริการจะดูแลทุกเรื่องบ้านให้แก่ลูกค้าใหม่ทุกทำเล ทุกแบรนด์บ้านเดี่ยว-บ้านแฝด-ทาวน์โฮมในเครือ ฟรีตั้งแต่วันแรกที่เข้าอยู่อาศัย คิดจาก Customer Insight นำร่องบริการ 3 มิติ ความสะอาด-ความปลอดภัย-ความสะดวก อาทิ บริการทำความสะอาด ช่างซ่อมบำรุง บริการดูแลสวน มอบสิทธิ์ลูกค้าใหม่ที่ซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ ตั้งแต่เดือนกันยายน ปี2566 เริ่มให้บริการ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566เป็นต้นไป และขยายบริการใหม่ต่อเนื่อง หวังเกิด Lifetime Care ดูแลผู้บริโภคตลอดการอยู่อาศัยผ่านแอป Britania Connect

 

 

บริทาเนีย บางนากม.39

 

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าความสำคัญของ ความปลอดภัย เป็นเรื่องสำคัญใส่ใจไม่ว่าบ้านขนาดไหนราคาเท่าใดโดยจะให้ความสำคัญ กับกล้องวงจรปิด เซ็นเซอร์ ไฟฉุกเฉิน  อะไรเล็กๆน้อยๆแต่เราจัดเตรียมให้ เน้นศึกษาลงในรายละเอียด สังเกตได้ว่าบ้านสมัยนี้จะมีห้องนอนชั้นล่าง ได้ศึกษาลงลึกกว่านั้นว่า คนที่นอนคือผู้สูงอายุ อาจมี

ห้องนอนชั้นล่างที่ออกแบบเพื่อผู้สูงอายุจริงๆ ใส่ดีไซน์ลงไป ประตู วิลแชร์ผ่านได้ ลงรายละเอียดเราพยายามดูการใช้ชีวิต เช่น ห้องลิฟวิ่งรูม กับห้องครัวจะอยู่เชื่อมต่อถึงกันเชื่อว่า แม่บ้านทำอาหารอยากเห็นลูกๆ นั่งทำการบ้าน  ไม่ใช่ว่าจะอยู่คนละมุมบ้าน ห้องนอนชั้นบนน่าจะเป็นรายแรกๆ ที่เราจัดห้องน้ำอยู่ในห้องนอนทุกห้อง ส่วนใหญ่มีห้องน้ำแยกห้องใหญ่  โดยได้ศึกษาระหว่างช่วงชีวิต นอกจากความใหญ่ของตัวบ้านแล้ว ต้องเจาะลึกว่า ไลฟ์สไตล์เขาต้องการอะไร โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่

ซีอีโอบริทาเนีย

คุณสุรินทร์อธิบายว่า คนยุคปัจจุบันจะรู้สึกเบื่อกับความใส่ใจกับบ้านที่เขาต้องดูแลเราทำวิจัย อินไซด์ รีวิว ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ถึงพฤติกรรม ผู้อยู่อาศัยจริง ยกตัวอย่าง พื้นที่ส่วนกลางเคยให้ศึกษาใหญ่ ความสวยงามจะชื่นชอบเพียงชั่วคราว แต่สิ่งที่เขาชอบพื้นที่ส่วนกลางคือ ฟิตเนส ความสวยใหญ่ดูดีคือช่วงแรก ล็อบบี้ใหญ่บางสังคมไม่จำเป็น ที่สนใจคือ ห้องสปา นวดผ่อนคลายที่ต้องการความเงียบสงบ เพื่อการพักผ่อน เราไม่คิดว่า จะเป็นจุดเปลี่ยน

 “ที่ทำให้ใหญ่สวยหรู แต่เขาต้องการ ใช้เพียงจุดเล็กๆ แม้แต่ สระว่ายน้ำของเด็ก ที่ผู้ปกครองพอใจที่จะนั่งดูบุตรหลานว่ายน้ำเท่านั้น”

  บริทาเนียมุ่งมั่นก้าวสู่การเป็นแบรนด์บ้านจัดสรรระดับท็อปในใจผู้บริโภค (Top of Mind Brand) บริษัทจึงใส่ใจในทุกรายละเอียด วิเคราะห์ Customer Insight ปิด Pain point นำเสนอบริการที่ตรงใจให้ลูกค้า สะดวกสบายและไร้กังวลกับสารพัดงานบ้าน ดังนั้น  “Britania Craft Services”  จะเป็นผู้ช่วย แบ่งเบาภาระเจ้าของบ้าน บริการช่วยทำ

การบริการตอบโจทย์ความต้องการลูกบ้านบริทาเนีย

ความสะอาดบ้าน ทำสวน และซ่อมบำรุง ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าได้มีเวลาใช้ชีวิตในแบบที่รักมากยิ่งขึ้นกับครอบครัว บริษัทเดินหน้าทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า ให้ความสำคัญกับลูกค้าในทุกเซ็กเมนท์อย่างลึกซึ้ง พร้อมปลูกฝัง Craft Mindset ในทีมงาน บริทาเนียทุกคนที่ผ่านการอบรมฝึกฝนอย่างชำนาญ เพื่อถ่ายทอดความพิถีพิถันลงไปในทุกบริการ สร้าง Crafted Experience อันดีเยี่ยมให้แก่ผู้บริโภคตั้งแต่ก่อนจนถึงหลังเข้าอยู่อาศัย เชื่อมความรู้สึกผูกพันระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ให้เข้าถึงกันมากขึ้น

 คุณสุรินทร์มองว่าปัจจุบัน คนวัยทำงาน คนรุ่นใหม่ วุ่นวายกับการทำงานนอกบ้าน ต้องผจญกับปัญหารถติด กว่าจะกลับเข้าบ้าน ค่ำมืด เหนื่อยล้าและต้องดูแลครอบครัว ดังนั้น จึงเบื่อหน่ายกับการทำงานบ้าน ปัญหาใหญ่ ที่ต้องหาตัวช่วย ที่บอกได้เลยว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดี  

 อีกตัวปัญหาที่น่าเบื่อ คือ อุปกรณ์ไฟฟ้า  โดยทุก 6 เดือน จะจัดช่างไป ล้างแอร์ เรามีพรีโมในเครือ ความชำนาญเราสร้างประทับใจ ผ่านประสบการณ์ดูแลโรงแรม 4-5 ดาวทีมดูแลทีมที่มีประสบการณ์ บริการ นี่คือสเต็ปแรกที่เราจะทำ เราฝันไกลมองเรื่องสัตวเลี้ยงรับฉีดวัคซีน พาสุนัขไปเดินเล่น “Pain Point” ของครอบครัวสมัยใหม่ส่งลูกไปโรงเรียน ตัวเองไปทำงานเราจะเป็น เซ็นเตอร์ดูแลเด็กต่อยอดไปต่อเนื่อง รวมถึงดูเรื่อง เวลเนส  บริการโรงพยาบาล สอบถามผ่านโซเซียลและการมีพยาบาลเข้ามาดูแลถึงในบ้าน ที่บริทาเนีย จะบริการในปีต่อๆไป

 นี่คือ อัตลักษณ์ “บริทาเนีย” นอกจากดีไซน์ที่ตอบโจทย์แล้ว สิ่งที่ให้มากกว่า คือ หัวใจการบริการ เพื่อก้าวไปสู่แบรนด์บ้านจัดสรรระดับท็อปในใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง !!!

บริทาเนีย เซอร์วิส

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,936 วันที่ 2 - 4  พฤศจิกายน พ.ศ. 2566